ClockThứ Hai, 22/01/2024 06:23

Để đầu tư công là động lực đưa Huế "cất cánh"

TTH - Năm 2024 là năm có nhiều sức ép để tạo thế và lực thực hiện đề án đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Để thực hiện mục tiêu này, bên cạnh sức mạnh tổng lực từ nhiều phía, đầu tư công phải thực sự là đầu tàu dẫn dắt và kéo tăng trưởng kinh tế cũng như tạo diện mạo mới cho Huế
HN - Ngọc Huyền
  • HN - Ngọc Huyền
  • HN - Phú Thăng

Nhiều dự án giao thông giải ngân vốn đầu tư công hiệu quảBố trí thêm 92 tỷ đồng xây dựng tuyến đường Phong Điền-Điền Lộc Đông Nam Á sẵn sàng cho sự tăng trưởng tốt hơn trong năm 2024

 Dự án đường Phú Mỹ - Thuận An hoàn thành đi vào sử dụng kéo gần khoảng cách giữa trung tâm TP. Huế và Thuận An

Tập trung vốn cho các dự án trọng điểm

Theo kế hoạch phân bổ vốn đầu tư công năm 2024, Thừa Thiên Huế được phân bổ gần 6.258 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách địa phương là 4.342tỷ đồng được ưu tiên bố trí thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, trả nợ vay lại vốn vay nước ngoài, thu hồi ứng trước ngân sách tỉnh. Đồng thời, nguồn vốn này cũng sẽ được bố trí đủ cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia; đối ứng cho các dự án sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; bố trí vốn cho các dự án chuyển tiếp để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trong năm 2024.

Một nguyên tắc trong phân bổ nguồn vốn này chính là ưu tiên tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án hạ tầng trọng điểm. Đặc biệt là các dự án hạ tầng giao thông có tính chất kết nối, lan tỏa; các dự án hạ tầng kỹ thuật để phát triển quỹ đất; các dự án đầu tư phát triển hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp… Điều này cho thấy kỳ vọng đưa Thừa Thiên Huế trở thành điểm dừng chân của các nhà đầu tư. Hay nói thực tế hơn, đầu tư công sẽ góp phần cung cấp các điều kiện cơ bản để hỗ trợ hoạt động sản xuất, vận chuyển hàng hóa và dịch vụ, từ đây nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư tư nhân và thúc đẩy phát triển kinh doanh.

Với vốn ngân sách Trung ương có tổng nguồn vốn 1.916 tỷ đồng sẽ được đầu tư vào các dự án quan trọng quốc gia, dự án cao tốc, liên kết vùng, đường ven biển, dự án trọng điểm khác, các chương trình mục tiêu quốc gia và các dự án chuyển tiếp sang năm 2024.

Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, năm 2024 được xác định là năm bứt tốc trong triển khai kế hoạch đầu tư công. Vì thế, công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án, nâng cao tính sẵn sàng và tính khả thi được cho là điều kiện tiên quyết đảm bảo giải ngân vốn theo đúng kế hoạch được giao, không để sau khi giao kế hoạch vốn mới bắt đầu triển khai các công việc. Cùng với đó, các giải pháp đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư kịp thời, đúng quy định cho người dân, bảo đảm đúng pháp luật và hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân cũng được chú trọng đảm bảo đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh.

Các sở, ngành cũng như các chủ đầu tư cũng tập trung lựa chọn những bộ phận quản lý có năng lực chuyên môn, phẩm chất tổ chức tốt và tinh thần trách nhiệm cao để thực hiện kế hoạch triển khai đầu tư vốn đầu tư công. Đồng thời, cá thể hóa trách nhiệm tới từng cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.

Đoạn đường Tố Hữu đang được đầu tư 

Bám sát tiến độ giải ngân

Các dự án triển khai phải bám sát lộ trình được chỉ rõ tại chỉ thị về thực hiện đầu tư công năm 2024 của Chủ tịch UBND tỉnh. Cụ thể, các dự án phải tập trung giải ngân theo các mốc thời gian chi tiết.

Với các dự án và gói thầu chuyển tiếp được bố trí kế hoạch vốn năm 2024 thì đến ngày 30/6/2024 phải giải ngân trên 60% kế hoạch vốn năm 2024 và đến 15/12/2024 phải giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2024. Với các dự án và gói thầu khởi công mới được bố trí kế hoạch vốn năm 2024 thì đến ngày 30/6/2024 phải có số liệu giải ngân cho công tác xây lắp và đến ngày 30/9/2024 phải giải ngân trên 70% kế hoạch vốn năm 2024, hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2024 vào thời điểm 31/12/2024.

Các dự án đã được bố trí kế hoạch vốn năm 2024 (cả chuyển tiếp và khởi công mới) đến ngày 30/6/2024 chưa giải ngân cho công tác xây lắp theo quy định trên, UBND tỉnh sẽ xem xét dừng giải ngân và điều chuyển cho các dự án khác có khả năng thanh toán và chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc chuyển vốn cho các dự án khác.

Trong khi đó, các dự án hoàn ứng, các dự án đã quyết toán và các dự án hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2023 được bố trí trong kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024, chủ đầu tư hoàn tất thủ tục hoàn ứng và thanh toán trước ngày 31/3/2024. Sau thời điểm trên, UBND tỉnh dừng giải ngân và điều chuyển cho các dự án khác có khả năng thanh toán. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc kéo dài thủ tục hoàn ứng và thanh toán, làm ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân chung của tỉnh.

Lộ trình đã rõ, xong để thực hiện theo đúng lộ trình này là điều không mấy dễ dàng.

Cách đây không lâu, tại hội nghị tổng kết ngành tài chính, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã nhấn mạnh rằng, muốn theo sát kế hoạch thu ngân sách cần lên kế hoạch chi tiết cho từng ngày, từng tuần và có thống kê báo cáo nửa tháng một lần để dễ dàng nhìn nhận những vấn đề tồn tại, khó khăn kịp thời tháo gỡ. Thiết nghĩ, với đầu tư công cũng không nên ngoại lệ, việc bám sát tiến độ theo từng ngày, từng tuần sẽ giúp cả chủ đầu tư, cơ quan quản lý dễ dàng nắm bắt hơn những khó khăn để kịp thời đốc thúc, tháo gỡ cho từng dự án.

Muốn làm được điều này, các chủ đầu tư phải lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án và tuân thủ nghiêm kế hoạch theo từng tháng, quý thậm chí là từng tuần, nửa tháng. Đồng thời, công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ cũng phải được theo sát. Phân công cụ thể từng lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện; bám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn và chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân của từng dự án.

Bài, ảnh: Hoàng Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

TIN MỚI

Return to top