ClockThứ Sáu, 18/10/2024 05:44

Thủy Lương ngày mới

TTH - Từ một vùng quê thuần nông với muôn vàn khó khăn, những năm gần đây phường Thủy Lương có nhiều chuyển biến, là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối phường năm 2023 của thị xã Hương Thủy.

Thủy Lương vô địch giải bóng đá truyền thống TX. Hương Thủy 2024Cô lớp trưởng giỏi cờ vuaLợi ích khi tham gia tổ hội nông dân trồng sen

 Thảm nhựa đường giao thông

“Đồng tâm hiệp lực”

Lâu rồi mới có dịp trở lại Thủy Lương, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng trước những đổi thay nhanh chóng của địa phương này. Đến được từng thôn, xóm, tận ngõ ngách của Thủy Lương không còn khó khăn như một thời trước đó. Những con đường thảm nhựa, bê tông phẳng lỳ vào tận từng thôn xóm, khu dân cư. Nhiều tuyến đường rộng rãi, ô tô lưu thông được cả hai chiều.

Hai bên những tuyến đường được các hội, đoàn thể và Nhân dân Thủy Lương trồng cây xanh tạo mỹ quan và tỏa bóng mát. Đáng ghi nhận hơn, trên các tuyến đường thời gian gần đây vắng bóng hẳn rác thải. Điều này cho thấy, ý thức bảo vệ, vệ sinh môi trường của người dân địa phương này có nhiều chuyển biến, nhất là kể từ khi tỉnh phát động phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”. Đêm về, Thủy Lương lung linh trong ánh điện. Từ ngân sách địa phương, một phần đóng góp của Nhân dân đã đầu tư mua sắm, lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng trên khắp các tuyến, từ đường chính đến các con hẻm nhỏ. Những ánh điện chiếu sáng trên đường, nơi công cộng giúp cho người dân, con em thỏa sức nô đùa, đi lại thuận tiện.

Ông Nguyễn Văn Thành, một người dân ở Thủy Lương tâm sự, sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này ngót nghét 80 năm, chưa bao giờ ông cảm nhận sự đổi thay của quê hương mình nhanh chóng như bây giờ. Dù những gian khổ một thời của quê mình vẫn còn trong ký ức, nhưng với ông Thành thì những năm tháng đó đã dần đi vào dĩ vãng.

Ông Thành nhận thấy, chính sự đoàn kết, “đồng tâm hiệp lực” của toàn Đảng, toàn dân đã làm nên một Thủy Lương hôm nay. Hầu như mọi chủ trương, xây dựng các công trình phúc lợi, công cộng tại địa phương đều đến kịp thời với người dân, lấy ý kiến dân chủ trước khi triển khai thực hiện. Các công trình xây dựng đều có sự tham gia ý kiến, giám sát của bà con. Từ đó, tạo niềm tin giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân, được mọi người đồng tình, ủng hộ. Trong xây dựng nhiều công trình, tuyến đường, điện chiếu sáng… đều có công sức, đóng góp tiền, vật chất, hiến đất hiến cây của người dân.

Khuôn viên Trường tiểu học Thủy Lương 

Kinh tế chuyển dịch đúng hướng

Ông Nguyễn Minh Công, Chủ tịch UBND phường Thủy Lương khẳng định, cơ cấu kinh tế của địa phương đang có sự chuyển dịch đúng hướng, phù hợp với xu thế và yêu cầu mới hiện nay. Các tổ chức, cá nhân có những giải pháp thích ứng phù hợp với thiên tai, dịch bệnh để thúc đẩy các loại hình kinh doanh, dịch vụ. Tại các điểm kinh doanh trên địa bàn phường, lượng hàng hóa thiết yếu dồi dào, giá cả tương đối ổn định, đảm bảo nhu cầu người tiêu dùng. UBND phường luôn tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và hộ gia đình đầu tư mở rộng phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ, như kinh doanh mộc mỹ nghệ, buôn bán tổng hợp, dịch vụ lưu trú... Tính riêng năm 2023, giá trị sản xuất các ngành dịch vụ của Thủy Lương ước đạt gần 615 tỷ đồng.

Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng được phát triển theo hướng đa dạng hóa các ngành nghề có lợi thế. Các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp đã và đang được đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, nâng cao chất lượng hàng hóa, ổn định việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. Các công trình xây dựng trường học, đường giao thông, kênh mương nội đồng, thủy lợi được thực hiện trên khắp địa bàn nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của phường năm 2023 đạt trên 436 tỷ đồng.

Sản xuất nông nghiệp vẫn được Thủy Lương chú trọng, định hướng, vận động bà con sử dụng giống lúa chất lượng cao đưa vào sản xuất, như lúa J02 Nhật Bản, DB6, HG244. Phường phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn cho bà con nông dân về quy trình, phương thức xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, áp dụng khoa học - kỹ thuật, mở rộng quy mô sản xuất, phát triển vùng nguyên liệu; xây dựng mô hình sản phẩm OCOP nấm rơm Thủy Lương, mô hình trồng sen giúp tăng thu nhập cho hộ gia đình và phát triển du lịch cộng đồng.

Đến thời điểm này, tỷ lệ hộ nghèo toàn phường chỉ còn 0,88%; thu nhập bình quân đầu người 69 triệu đồng. Khi đời sống được nâng lên, cán bộ và Nhân dân phường Thủy Lương quan tâm hơn việc đầu tư xây dựng nhà cửa, các công trình công cộng, đặc biệt là vệ sinh môi trường. Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” giờ đây không chỉ là ngày Chủ nhật mà còn lan tỏa sang những ngày khác trong tuần. Cán bộ ra quân vệ sinh môi trường, làm đẹp trụ sở, khuôn viên tại các cơ quan, đơn vị, trồng hoa, cây xanh che bóng mát. Riêng năm  2023, phường tiếp tục đầu tư trồng cây bàng Đài Loan dọc tuyến đường Hoàng Phan Thái và các tuyến đường ở khu quy hoạch hạ tầng dân cư tổ 4. Từng khu dân cư, người dân không những ra quân vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, đồng ruộng, bờ đê, mà còn ý thức việc không xả rác thải ra môi trường.

Bài, ảnh: Hoàng Triều
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hình thành nhiều sản phẩm du lịch mới

Qua 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 03 của Thành ủy về phát triển du lịch, dịch vụ (DLDV), trọng tâm là phát triển, hoàn thiện dịch vụ, du lịch về đêm, ẩm thực Huế (viết tắt là Nghị quyết 03), nhiều sản phẩm du lịch mới trên địa bàn thành phố hình thành, chất lượng dịch vụ ngày càng nâng lên đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách.

Hình thành nhiều sản phẩm du lịch mới
Cần một "Nghị quyết 10" về chuyển đổi số trong kỷ nguyên mới

Bài viết "Chuyển đổi số - động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới" của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong việc thực hiện Cách mạng chuyển đổi số.

Cần một Nghị quyết 10 về chuyển đổi số trong kỷ nguyên mới
Return to top