ClockThứ Tư, 16/10/2024 14:15

Về việc chậm chi trả mức trợ cấp mới cho người có công: Chờ Quốc hội thông qua

TTH - Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn thư của bạn đọc là một thương binh trên địa bàn tỉnh thắc mắc cần được ngành chức năng giải đáp liên quan đến việc chậm giải quyết một số chế độ, chính sách mới cho người có công với cách mạng.

Cùng người có công vượt khó, thoát nghèoThực hiện toàn diện công tác lao động, người có công và xã hội Tuổi trẻ Quảng Điền “Đền ơn đáp nghĩa” thiết thực

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong một lần kiểm tra việc chi trả các chế độ chính sách đối với NCC tại các địa phương 

Theo thư bạn đọc trình bày, ông là một trong hàng ngàn thương binh, bệnh binh, người có công (TB, BB, NCC) với cách mạng của tỉnh hiện đang hưởng chế độ chính sách của Nhà nước. Bạn đọc cho biết, theo Nghị định số 77/2024/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75 của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi NCC với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55 của Chính phủ và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, TB, BB, NCC với cách mạng sẽ được tăng trợ cấp với tỷ lệ 35,71%.

Cụ thể đối với trường hợp của bạn đọc P.X.P. gửi đến Báo Thừa Thiên Huế, ông là TB hạng 4/4, tỷ lệ thương tật 31% sẽ được tăng trợ cấp từ 2.041.000 đồng lên 2.770.000 đồng từ tháng 7/2024. Đến nay, đã sang tháng thứ tư kể từ khi Nghị định 77 có hiệu lực, nhưng nhiều TB, BB, NCC như ông vẫn còn lĩnh theo mức cũ mà chưa được hưởng mức tăng mới. "Đem thắc mắc này hỏi nhân viên bưu điện, chúng tôi nhận được câu trả lời: "Khi nào Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) chuyển tiền về thì chúng cháu chuyển ngay cho các ông, bà", bạn đọc P.X.P. thông tin.

Về việc khi nào TB, BB, NCC được lĩnh trợ cấp mới và truy lĩnh tiền chênh lệch, Phòng Người có công và Phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở LĐ-TB&XH giải đáp: Nguồn kinh phí điều chỉnh mức trợ cấp mới được bố trí từ nguồn ngân sách Trung ương, nhưng hiện nay, nguồn kinh phí này tại tỉnh chưa được bổ sung. Câu trả lời này cũng đã được Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh trả lời trên diễn đàn báo chí vào ngày 7/10/2024. Theo Thứ trưởng Lê Văn Thanh, vì đây là nguồn ngân sách bổ sung so với dự toán giao từ đầu năm, nên Chính phủ phải trình Quốc hội trong kỳ họp sắp tới. Hiện nay, Bộ Tài chính đã tổng hợp và trình Chính phủ báo cáo Quốc hội vào kỳ họp tháng 10 này. Do vậy, sau khi Quốc hội thông qua việc điều chỉnh trợ cấp ưu đãi đối với NCC, chế độ chính sách trên sẽ được giải quyết.

Đại diện lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH khẳng định: Về phía tỉnh và Sở LĐ-TB&XH sẽ luôn theo sát và giải quyết kịp thời các chế độ chính sách đối với NCC, đảm bảo công khai, minh bạch và đúng quy định pháp luật.

Liên quan đến vấn đề khác bạn đọc hỏi: "Hơn hai năm qua, chúng tôi không được nhận tiền an dưỡng, không rõ lý do gì? Mong được Sở LĐ-TB&XH giải đáp hoặc giải quyết".

Về vấn đề này, Sở LĐ-TB&XH cho biết, việc giải quyết chế độ điều dưỡng đối với NCC, Sở đã ban hành các quyết định điều dưỡng NCC từ tháng 1/2024 và đã cấp kinh phí điều dưỡng về các huyện, thị xã và TP. Huế. Đối với trường hợp không được đi điều dưỡng tập trung hoặc tại gia đình, đề nghị người có liên quan liên hệ cán bộ LĐ-TB&XH cấp xã hoặc Phòng LĐ-TB&XH huyện nơi quản lý đối tượng để được giải đáp.

Bài, ảnh: MINH THƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hình thành nhiều sản phẩm du lịch mới

Qua 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 03 của Thành ủy về phát triển du lịch, dịch vụ (DLDV), trọng tâm là phát triển, hoàn thiện dịch vụ, du lịch về đêm, ẩm thực Huế (viết tắt là Nghị quyết 03), nhiều sản phẩm du lịch mới trên địa bàn thành phố hình thành, chất lượng dịch vụ ngày càng nâng lên đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách.

Hình thành nhiều sản phẩm du lịch mới
Cần một "Nghị quyết 10" về chuyển đổi số trong kỷ nguyên mới

Bài viết "Chuyển đổi số - động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới" của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong việc thực hiện Cách mạng chuyển đổi số.

Cần một Nghị quyết 10 về chuyển đổi số trong kỷ nguyên mới
Cùng người có công vượt khó, thoát nghèo

Bên cạnh những nghĩa cử, hoạt động tri ân mà các cấp, các ngành và toàn xã hội thực hiện với những gia đình người có công (NCC) nói chung, thì với những hộ nghèo có thành viên là NCC hay những NCC có hoàn cảnh đặc biệt lại càng được quan tâm nhiều hơn.

Cùng người có công vượt khó, thoát nghèo
Thực hiện toàn diện công tác lao động, người có công và xã hội

Chiều 12/8, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tiến hành hội nghị sơ kết công tác lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm và bàn phương hướng, nhiệm vụ các tháng còn lại của năm 2024. Đến dự, có ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Thực hiện toàn diện công tác lao động, người có công và xã hội
Return to top