ClockThứ Năm, 28/09/2023 08:53

Trách nhiệm với đất & tài sản công

TTH - Ý thức trách nhiệm trong quản lý, sử dụng đất công, tài sản công của các địa phương, cơ quan, tập thể, cá nhân trên địa bàn được nâng cao trong thời gian qua đã góp phần tăng cường năng lực cho phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Hương Thủy.

Trao giải cuộc thi “Thiết kế logo - biểu trưng thị xã Hương Thuỷ”Hương Thủy: Nhiều động vật hoang dã được thả về môi trường tự nhiên

 Lãnh đạo TX. Hương Thủy khảo sát tiến độ dự án đường Trưng Nữ Vương

Chú trọng tính bền vững, tránh lãng phí

Tăng cường hiệu quả trong quản lý tài sản công, những năm qua, UBND TX. Hương Thủy đã ban hành nhiều văn bản triển khai Nghị quyết, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan cấp trên đến các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn. Qua thời gian ngắn triển khai, ý thức trách nhiệm của các địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân nhanh chóng được nâng cao; công tác quản lý, sử dụng tài sản công được thực hiện thống nhất trong toàn thị xã, qua đó, góp phần quan trọng trong việc tăng cường năng lực cho phát triển kinh tế - xã hội của Hương Thủy.

Đảm bảo tính bền vững trong quản lý quỹ đất phân lô đấu giá theo quy hoạch và kế hoạch, thời gian qua, Hương Thủy đã tổ chức thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), cắm lại mốc giới các lô đất trên thực địa và bố trí nguồn kinh phí hàng năm để thực hiện công tác GPMB.

Giai đoạn 2006 – 2016, Hương Thủy có 67 lô đất đã có quy hoạch phân lô để đưa vào đấu giá. Đến nay, Hương Thủy đã tổ chức đấu giá 27 lô, số lô đất còn lại, một phần đã có quyết định của UBND tỉnh giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tổ chức đấu giá; một phần đề xuất dùng làm quỹ đất để bố trí tái định cư; xem xét lập dự án đầu tư hạ tầng…

Liên quan đến công tác quản lý, sử dụng, xử lý tài sản và đất công để hoang, hiện Hương Thủy đã rà soát và trình UBND tỉnh phê duyệt phương án sắp xếp xử lý tài sản công đối với 27 cơ sở nhà, đất trên địa bàn.

“Qua rà soát, Hương Thủy vẫn còn nhiều cơ sở nhà đất đang bỏ trống không sử dụng nhưng không thuộc thẩm quyền quản lý, vì vậy UBND thị xã đã thành lập Tổ rà soát hiện trạng các cơ sở nhà, đất của các đơn vị cấp tỉnh, cấp Trung ương đóng trên địa bàn. Đây là cơ sở để UBND thị xã đề nghị HĐND thị xã kiến nghị UBND tỉnh có phương án xử lý hoặc đề xuất phương án xử lý trình cấp thẩm quyền phê duyệt để tránh lãng phí đất đai”, ông Nguyễn Thanh Minh – Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy cho hay.

Điểm nhấn đầu tư hạ tầng

Một trong những điểm đáng chú ý nữa của Hương Thủy là công tác đầu tư, tư xây dựng cơ sở hạ tầng nói chung, giao thông nói riêng.

Bên cạnh tập trung đầu tư các công trình trọng điểm có tính chiến lược, như: đường Trưng Nữ Vương, Lê Thanh Nghị, Ngô Thì Sĩ, kiệt 303 Nguyễn Tất Thành, chỉnh trang QL 1A đoạn qua địa bàn..., giai đoạn 2019 – 2022, UBND TX. Hương Thủy đã đầu tư 65 công trình giao thông với tổng kinh phí 365,5 tỷ đồng; trong đó nhiều công trình có tính liên kết vùng để phát triển kinh tế - xã hội như nâng cấp, mở rộng đường Sóng Hồng giai đoạn 3; nâng cấp đường Khúc Thừa Dụ, đường Trưng Nữ Vương giai đoạn 1, đường Lê Thanh Nghị, đường trung tâm các xã, phường và hỗ trợ 4.529 tấn xi măng để bê tông hóa 29,02km đường giao thông tại các địa phương.

Cũng trong giai đoạn này, UBND TX. Hương Thủy đã cấp hơn 26 tỷ đồng để nâng cấp, duy tu, sửa chữa lớn các tuyến giao thông trên địa bàn; hệ thống điện chiếu sáng với chiều dài 28,8km; thay thế đèn Led dọc đường Nguyễn Tất Thành và xã hội hóa hệ thống điện chiếu sáng hơn 12,4km ở các xã, phường... Điều này góp phần đảm bảo an toàn giao thông về đêm và mỹ quan đô thị trên địa bàn.

“Công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nói chung, giao thông, hệ thống chiếu sáng nói riêng không chỉ đáp ứng nhu cầu lưu thông, đi lại, vận chuyển hàng hóa, sản xuất kinh doanh, dịch vụ của Nhân dân mà còn góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN trên địa bàn”, ông Nguyễn Thanh Minh cho hay.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Minh nhìn nhận, do kinh phí còn hạn chế nên một số tuyến đường phải đầu tư phân kỳ nhiều năm; một số dự án có tính kết nối để phát triển kinh tế như đường Trưng Nữ Vương, đường Tôn Thất Sơn, kiệt 303 Nguyễn Tất Thành, đường Ngô Thì Sĩ… chậm hoàn thành do công tác GPMB; tình trạng ngập úng cục bộ vẫn còn xảy ra ở một số nơi…

Bên cạnh đó, Hương Thủy là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, kéo theo phương tiện giao thông tăng nhanh, lưu lượng tham gia giao thông lớn, nhất là các xe tải trọng lớn làm mặt đường nhanh chóng xuống cấp; ý thức của một bộ phận người dân vẫn còn ỷ lại vào Nhà nước trong việc chung tay khơi thông mương thoát nước các tuyến đường; nguồn lực của thị xã đang tập trung đầu tư cho nhiều tiêu chí (trường học, giao thông…) nên việc đầu tư chiếu sáng đô thị chưa như mong muốn.

Khắc phục những tồn tại trên, thời gian tới, UBND TX. Hương Thủy tiếp tục phối hợp với các ngành cấp tỉnh để thực hiện các dự án lớn, trọng điểm như: chỉnh trang QL 1A; các tuyến giao thông đối ngoại kết nối với TP. Huế và vùng phụ cận; mở rộng, nâng cấp các tuyến đường tỉnh lộ và đường nội thị; đầu tư, mở rộng các tuyến đường ngang kết nối QL 1A với các khu quy hoạch, khu dân cư; tăng cường đầu tư chiếu sáng đô thị, các tuyến đường, kiệt, hẻm…, qua đó, bổ sung các chỉ tiêu về hạ tầng đô thị và tạo bộ khung chính giao thông nội thị.

Bài, ảnh: ĐĂNG ĐOÀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chờ đến bao giờ...

Mới đây, Báo Thừa Thiên Huế đăng bài “Cơ sở phế liệu tại Hương Thủy gây ô nhiễm môi trường: Di dời mới là giải pháp lâu dài" số 9137, ra ngày 14/5/2024. Thực tế câu chuyện các cơ sở kinh doanh, tái chế phế liệu trong khu dân cư trên địa bàn TX. Hương Thủy bị phản ánh gây ô nhiễm môi trường (ONMT) tồn tại hơn 10 năm nay.

Chờ đến bao giờ
Return to top