ClockThứ Hai, 24/06/2024 06:18

Trân quý những hoạt động ý nghĩa

TTH - Không chỉ vào dịp hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới hay trong thời gian diễn ra Tháng Hành động vì môi trường hàng năm, nhiều tập thể, cá nhân duy trì các việc làm ý nghĩa, như: Thu gom rác thải; vệ sinh sông hồ, đầm phá ven biển; trồng thêm cây xanh; đi bộ nhặt rác và tuyên truyền bảo vệ đa dạng sinh học (ĐDSH)…

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại lễ phát động Tháng Công nhânTuổi trẻ Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồngNhiều hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ Đại học Huế nhân tháng Thanh niên

 Cán bộ, người lao động công ty TNHH Năng lượng môi trường EB tham gia nhặt rác, vớt bèo hưởng ứng Tháng Hành động bảo vệ môi trường

Môi trường sạch, sáng

Huế là một trong những địa phương có tỷ lệ thu gom các loại chất thải rắn (công nghiệp, y tế, sinh hoạt) đạt cao nằm trong tốp đầu của cả nước. Vậy nhưng tình trạng rác thải sinh hoạt hiện nay còn vứt vãi bên các tuyến đường, sông suối và các bãi đất trống khá nhiều làm mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường. Dễ thấy nhất sau những trận mưa lớn, các miệng cống thoát nước ở đô thị, nông thôn đã cản trở dòng chảy vì rác thải, bao túi ni lông…

Lan tỏa lối sống xanh, sạch, đẹp môi trường, không chỉ hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, hay Tháng Hành động vì môi trường hàng năm và “Ngày Chủ nhật xanh” gần đây, nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân đã ra quân làm sạch rác thải kết hợp tuyên truyền phân loại rác tại nguồn (PLRTN), tái chế rác thải, hạn chế sử dụng túi ni lông.

Anh Nguyễn Văn Khánh, đại diện Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB, chủ đầu tư Nhà máy điện rác Phú Sơn, TX. Hương Thủy chia sẻ, mấy năm nay đơn vị thường xuyên có các hoạt động góp phần làm sạch môi trường, như tổ chức nhặt rác vệ sinh môi trường trong cộng đồng địa phương; tuyên truyền hướng dẫn cán bộ, công nhân nhận thức ý nghĩa về PLRTN đúng cách nơi làm việc và nơi ở để tăng tỷ lệ tái chế và tái sử dụng, giảm lượng rác phải xử lý… Ngày Môi trường Thế giới 5/6 vừa qua, đơn vị cử nhiều cán bộ, công nhân tham gia nhặt rác, vớt bèo tây tại các sông, hói; tuyên truyền người dân bỏ rác đúng nơi, đúng chỗ, hạn chế sử dụng túi ni lông.

Một công nhân Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB lần đầu tiên tham gia hoạt động nhặt rác nhân dịp hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới và Tháng Hành động vì môi trường năm 2024 chia sẻ: “Khi đơn vị phổ biến kế hoạch, mình không ngại cùng đồng nghiệp tham gia nhặt rác, vớt bèo vì cảm nhận được ý nghĩa góp phần làm sạch, đẹp môi trường”.

Tại huyện Phú Lộc, thời gian gần đây, hễ vào dịp cuối tuần, các xã, thị trấn trên địa bàn duy trì việc ra quân dọn rác, nạo vét khơi thông dòng chảy ở sông suối, phát quang bụi rậm, trồng cây xanh. Trong Tháng Hành động vì môi trường và Ngày Môi trường Thế giới năm nay, ngoài các việc làm kể trên, các địa phương còn tổ chức vớt bèo, nhặt rác ven biển… kết hợp tuyên truyền mô hình dân vận khéo xây dựng tổ hội, khu dân cư sạch và sáng… Những việc làm này sẽ được huyện Phú Lộc tiếp tục thực hiện nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường (BVMT), góp phần nâng chất tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Người dân huyện Phú Vang ra quân vớt bèo và vệ sinh môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 

Gắn trách nhiệm để làm thường xuyên

Để môi trường sống thêm xanh, sạch, đẹp không phải là hoạt động một sớm một chiều. Nó phải xuất phát từ nhận thức, ý thức trách nhiệm, cũng như hành động chung của cả cộng đồng. Việc làm này cần được duy trì thường xuyên trong xã hội.

Theo ông Hồ Lâm Phúc, Phó Trưởng phòng TN&MT TP. Huế, quá trình đô thị hóa, phát triển công nghiệp khiến gia tăng rác thải, khí thải, nước thải… tác động xấu đến môi trường sống, môi trường sinh thái, phát triển đô thị. Tuy vậy, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của các đơn vị, tổ chức trong, ngoài địa phương, gần đây TP. Huế đã đầu tư, nâng cấp nhiều dự án hạ tầng BVMT, bảo vệ nguồn nước sông hồ; triển khai nhiều chương trình, hoạt động PLRTN, đổi rác lấy quà, thành lập đội tình nguyện, tổ ve chai thu gom rác thải; huy động ban ngành, cán bộ, người dân tham gia “Ngày Chủ nhật xanh”… Vào các dịp hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới và Tháng Hành động vì môi trường hàng năm, TP. Huế tổ chức nhiều hoạt động vớt bèo, nhặt rác trên các sông hồ, bãi biển, trồng cây xanh… góp phần xây dựng Huế ngày càng xanh, sạch, sáng.

 Ông Phúc đề nghị các tổ chức, đơn vị, người dân hiện nay tiếp tục chung tay BVMT nơi công cộng; PLRTN, để rác đúng nơi quy định; bảo vệ tài nguyên thiên nhiên; xử lý triệt để các điểm đen về rác thải; biểu dương xứng đáng các tổ chức, cá nhân có hoạt động tích cực vì môi trường.

Ông Đặng Phước Bình, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho rằng, thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng triển khai thực hiện phát triển mô hình kinh tế xanh, công nghiệp xanh, đô thị xanh, nông thôn xanh và ứng phó BĐKH. Hiện nay, tỉnh đang triển khai nhiều dự án, nhiệm vụ dựa trên các kế hoạch, đề án, chỉ thị đã đề ra, như: “Nói không với túi ni lông sử dụng 1 lần”; “Hãy hành động để Huế thêm Xanh - Sạch - Sáng”; “Quản lý chất thải rắn sinh hoạt; giảm thiểu khí carbon và tăng cường phòng, chống tội phạm về ĐDSH đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050…” để phát triển tăng trưởng xanh.

Huế hiện nay đã xanh và sạch hơn là điều không ít người dân và du khách ghi nhận. Tuy nhiên để duy trì môi trường càng xanh, sạch và sáng hơn nữa, rất cần mọi người dân và cả hệ thống chính trị, ban ngành, đoàn thể địa phương tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ BVMT, ứng phó với BĐKH để đạt mục tiêu phát triển bền vững trong thời gian đến.

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để ngày hè thêm ý nghĩa

Tạo sân chơi với tiêu chí “bổ ích, an toàn”, giúp thanh, thiếu nhi có môi trường vui chơi, sinh hoạt lành mạnh, gần gũi với thiên nhiên và tránh xa những thú vui vô bổ trong dịp hè là vấn đề luôn được các cấp bộ Đoàn, phụ huynh quan tâm.

Để ngày hè thêm ý nghĩa
Đổi mới hoạt động công đoàn

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 02 ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn trong tình hình mới”, hoạt động của tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến.

Đổi mới hoạt động công đoàn

TIN MỚI

Return to top