ClockThứ Năm, 27/06/2024 07:23

Xây dựng đô thị văn minh

TTH - Chỉ sau 2 năm triển khai, phong trào xây phường đô thị văn minh (ĐTVM); tuyến đường, tuyến phố văn minh đô thị (VMĐT) của TX. Hương Thủy đã và đang lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân.

Thủy Dương & Phú Bài được công nhận phường đạt chuẩn đô thị văn minhHương Thuỷ có nhiều chuyển biến rõ nét trong lĩnh vực văn hóa - xã hội Cử tri Hương Thủy đề nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng thiết chế công đoàn

 Phường Thủy Dương (cùng phường Phú Bài) vừa được công nhận phường đạt chuẩn ĐTVM

Xác định, việc xây dựng phường ĐTVM sẽ mang lại những lợi ích thiết thực trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, y tế, giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân…, trong quá trình triển khai, UBND TX. Hương Thủy thường xuyên chỉ đạo rà soát các tiêu chí khó để kịp thời tháo gỡ. Điều này càng tăng thêm tính hiệu quả trong tiến trình xây dựng phường ĐTVM.

Bà Ngô Thị Ái Hương – Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy cho hay, một trong những chuyển biến rõ nét của Hương Thủy thời gian qua là hạ tầng đô thị được đầu tư phát triển theo hướng đồng bộ, hiện đại khi địa phương ưu tiên nhiều nguồn lực cho các dự án hạ tầng trọng điểm, tạo động lực cho phát triển và thu hút đầu tư, bảo đảm sự phát triển hài hòa giữa các địa phương, tiêu biểu như cải tạo, chỉnh trang cảnh quan khu vực cầu vượt Thủy Dương, cánh đồng Thanh Lam, giao lộ đường 2/9 - Nguyễn Tất Thành kéo dài đến sân bay Phú Bài…

Cùng với đó, hàng chục tuyến đường trung tâm tại các phường cũng được nâng cấp, mở rộng, như: đường Trưng Nữ Vương, Khúc Thừa Dụ, Phùng Quán, Tân Trào, Sóng Hồng, Nam Cao… Tại các tuyến đường này, tỷ lệ chiếu sáng đều đạt 100%, riêng hệ thống chiếu sáng tại các tuyến đường, kiệt, ngõ ở khu dân cư, các địa phương như Phú Bài, Thủy Lương, Thủy Dương đã huy động nguồn xã hội hóa hàng trăm triệu đồng để xây dựng và lắp đạt hệ thống chiếu sáng đạt chuẩn theo quy định.

Với quyết tâm lập lại trật tự đô thị, UBND TX. Hương Thủy đã chỉ đạo các địa phương phối hợp với lực lượng công an và các tổ chức đoàn thể tiến hành hàng chục đợt ra quân xóa bỏ các điểm kinh doanh tự phát, chợ cóc, chợ tạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông; sắp xếp vị trí đậu đỗ xe tại các chợ, các tuyến đường trung tâm… qua đó, góp phần đảm bảo đường thông hè thoáng, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn…

“Trước đây trên đường Sóng Hồng có nhiều biển hiệu, biển quảng cáo, mái che rất nhếch nhác; nhiều hộ còn để chậu cây, hàng hóa, vật dụng choán hết phần đường người đi bộ. Sau khi được phổ biến về việc cùng chính quyền xây dựng nếp sống VMĐT, người dân đã nghiêm túc, tự giác tháo dỡ những biển hiệu, mái che mất mỹ quan, sắp xếp gọn gàng chậu cây, vật dụng trên lề đường, nhắc nhau quay đầu xe máy ra phía ngoài cũng như đậu đỗ xe gọn gàng trong phần vạch sơn của phường đã kẻ”, ông Trần Bình, người dân tổ 3, P. Phú Bài cho hay.

Đơn cử này cho thấy, việc xây dựng nếp sống VMĐT đã huy động sự vào cuộc của cán bộ, người dân trên từng tuyến đường, tuyến phố. Đây là cơ sở để hình thành các chuẩn mực về hành vi ứng xử văn hóa, VMĐT và trở thành nếp sống của người dân nơi đây.

Trong hành trình thực hiện các tiêu chí để xây dựng phường ĐTVM, một điểm đáng chú ý là các địa phương đã thực hiện có hiệu quả về tạo việc làm, nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Chỉ tính riêng trong năm 2023, Hương Thủy có trên 1.800 lao động được giới thiệu việc làm mới và hơn 350 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 73 triệu đồng, cao hơn mức thu nhập bình quân chung toàn tỉnh là 57 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,64%, thấp nhất toàn tỉnh.

Cùng với nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo, các mặt y tế, giáo dục, đời sống văn hóa tinh thần… của người dân không ngừng được cải thiện. Đến nay, ngoài 5 nhà văn hóa và khu thể thao, tại các phường còn có 51 nhà sinh hoạt cộng đồng của 51 tổ dân phố được đầu tư, nâng cấp; 100 trạm y tế xã, phường trên địa bàn thị xã đều được công nhận đạt chuẩn quốc gia, người dân được tiếp cận gần hơn với các dịch vụ y tế chất lượng; 38/40 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 95%, cao nhất toàn tỉnh…

Sau 2 năm triển khai thực hiện các tiêu chí theo Quyết định số 04 của Thủ tướng Chính phủ, qua thẩm định, đã có 2 phường Thủy Dương và Phú Bài được công nhận đạt chuẩn ĐTVM; phường Thủy Phương đạt 51/52 tiêu chí (trên cơ sở 9 tiêu chí cơ bản); Thủy Lương và Thủy Châu mỗi địa phương còn 5 tiêu chí chưa đạt.

“Trong tiến trình xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Hương Thủy được xác định là một trong những trung tâm kinh tế, đô thị quan trọng của tỉnh. Trên cơ sở này, bên cạnh chỉ đạo các địa phương: Thủy Dương, Thủy Phương, Thủy Châu, Thủy Lương, Phú Bài và 2 xã Thủy Thanh, Thủy Phù đồng loạt triển khai xây dựng tuyến đường, phố đạt chuẩn VMĐT giai đoạn 2023-2025, Hương Thủy sẽ tiếp tục đánh giá thực trạng, phân nhóm các tiêu chí chưa đạt để xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện nhằm giúp các địa phương sớm hoàn thành phường đạt chuẩn ĐTVM theo hướng thiết thực và hiệu quả, qua đó, góp phần thay đổi diện mạo đô thị Hương Thủy theo hướng xanh - sạch - sáng - văn minh - hiện đại”, bà Ngô Thị Ái Hương cho hay.

Bài, ảnh: Võ Nhân
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chống thất thu thuế trong xây dựng nhà ở tư nhân

Việc triển khai nhiều biện pháp quản lý thu thuế đối với các công trình xây dựng nhà ở tư nhân trên địa bàn góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, việc quản lý vẫn còn gặp nhiều khó khăn cần sự phối hợp của các đơn vị liên quan.

Chống thất thu thuế trong xây dựng nhà ở tư nhân
Sắc màu "Chợ quê ngày hội"

Sau lễ cung nghinh bà Trần Thị Đạo - người có công lớn trong xây dựng cầu ngói Thanh Toàn, Lễ hội “Chợ quê ngày hội” hưởng ứng Festival Huế 2024 chính thức khai mạc tối 27/6 tại Điểm du lịch cộng đồng Cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh). Đông đảo người dân địa phương, du khách gần xa đã đến dự.

Sắc màu Chợ quê ngày hội
Giới thiệu việc làm & mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP tại “Chợ quê ngày hội”

Sàn giao dịch việc làm, tuyển sinh học nghề và quảng bá, trưng bày các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản làng nghề và sản phẩm OCOP năm 2024 do TX. Hương Thủy tổ chức khai mạc ngày 27/6 tại Điểm du lịch cộng đồng cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh). Cùng với giao lưu trình diễn bài chòi giành cho học sinh, việc lồng ghép hoạt động này vào “Chợ quê ngày hội” là nét mới so với các kỳ tổ chức trước đây.

Giới thiệu việc làm  mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP tại “Chợ quê ngày hội”
Lan tỏa những nét đặc sắc của đất & người Hương Thủy

Triển lãm ảnh “Nét đẹp chợ quê, cầu ngói Thanh Toàn” khai mạc sáng 27/6 tại Nhà trưng bày nông cụ xã Thủy Thanh. Đây là hoạt động mở đầu của chương trình “Chợ quê ngày hội” hưởng ứng Festival Huế 2024 tại Điểm du lịch cộng đồng cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh).

Lan tỏa những nét đặc sắc của đất  người Hương Thủy
Return to top