Lấy mẫu và niêm phong mẫu trước khi gửi kiểm nghiệm độc lập
Trước đó, với sự chứng kiến của Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO), lãnh đạo UBMTTQVN các xã Lộc Tiến, Lộc Vĩnh và một số người dân, đoàn kiểm tra đã lấy 4 mẫu nước: suối Pauger, sông Thừa Lưu, bể chứa nước sạch Nhà máy Chân Mây và mẫu nước tại vòi 8 nhà dân ở 3 xã, thị trấn. Mẫu nước được niêm phong chuyển đến Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm thuộc Sở Y tế kiểm định độc lập.
Kết quả nguồn suối Pauger; nước nguồn sông Thừa Lưu; nước sạch bể chứa Chân Mây và nước sạch tại mạng Chân Mây (hộ ông Trịnh Xuân Thanh, thôn Phú Gia, xã Lộc Tiến) cho thấy các thông số chất lượng nước nguồn đều đạt QCVN 08- MT: 2015/BTNMT; 99/99 chỉ tiêu chất lượng nước sạch đều đạt theo QCVN 01-1:2018/BYT, không vượt ngưỡng cho phép đảm bảo an toàn sử dụng cho sinh hoạt và ăn uống.
Trong thời gian chờ kết quả công bố kiểm nghiệm độc lập, HueWACO chủ động liên hệ với 100% khách hàng có đăng ký số điện thoại (7.600/8.500 hộ KH) để xin lỗi, giải thích nguyên nhân và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của khách hàng. Với khách hàng có yêu cầu kiểm tra chất lượng nước, công ty cử CBCNV đến gặp trực tiếp, kiểm tra chất lượng nước, súc xả ống nhánh sau đồng hồ, vệ sinh bồn chứa… để khách hàng yên tâm sử dụng. Riêng các khu vực đang thực hiện Chỉ thị 16 do dịch bệnh, công ty tiến hành tư vấn qua điện thoại hướng dẫn súc xả đường ống, bể chứa.
Trong 4 ngày, công ty đã hoàn thành nhà máy cơ động công suất 2.400m3/ngđ lấy nguồn từ hồ Thủy Yên cùng 3km tuyến ống D225HDPE bổ sung nguồn cấp kịp thời cho nhà máy Chân Mây. Từ ngày 21-24/8, HueWACO cũng khẩn trương thi công hoàn thành tuyến ống DN160 thứ 2 dài 2km, tăng lưu lượng và áp lực nước trên mạng, mở rộng khu vực cấp nước nhà máy Thuỷ Yên thêm thôn Phước An, Phước Lộc và 1 phần của thôn Thuỷ Tụ xã Lộc Tiến. Công ty đang đẩy nhanh tiến độ xin cấp phép khai thác NM Suối Mơ 2.000m3/ngđ và xin chủ trương đầu tư xây dựng NM Thủy Yên 12.500m3/ngđ.
Ông Trương Công Hân, Tổng Giám đốc HueWACO cho biết, Công ty gửi lời xin lỗi đến khách hàng và sẽ không tính 100% tiền nước trong tháng 8 năm 2021 cho tất cả các hộ dân sử dụng nước tại các khu vực chịu ảnh hưởng. Khách hàng có các vấn đề liên quan đến chất lượng nước cũng như dịch vụ cấp nước có thể phản ánh thông tin thông qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng của HueWACO để được tư vấn, giải quyết kịp thời.
Tin, ảnh: Thảo Nguyên