ClockThứ Sáu, 24/04/2020 13:06

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Giao mặt bằng “sạch” trong tháng 6

TTH - Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), xây dựng các khu tái định cư (TĐC) cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đến tháng 6/2020 đảm bảo giao 100% mặt bằng sạch cho nhà đầu tư và các hộ dân di dời TĐC yên tâm bốc thăm nhận lô.

Tháng 6/2020 sẽ bàn giao mặt bằng “sạch” cho dự án cao tốc Cam Lộ-La SơnBan giao mặt bằng “sạch” dự án cao tốc Cam Lộ- La Sơn vào cuối tháng 6 năm 2020

Đất san lấp nền cũng lẫn nhiều đá lớn, rễ cây

Nhiều vướng mắc

Tính đến thời điểm hiện tại, các địa phương đã bàn giao 53,1km/62,5km, đạt 85% khối lượng bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Theo Sở GTVT, từ đây đến 30/4 sẽ bàn giao thêm 3km nữa và đến tháng 6 sẽ bàn giao toàn bộ diện tích mặt bằng còn lại. Tuy nhiên, công tác GPMB, xây dựng các khu TĐC đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc.

Tại TX. Hương Trà, các đoạn không di dời TĐC bàn giao mặt bằng từ tháng 7/2019 đến nay tại gói thầu số 7 (Km60+800 – Km69+00) đã bàn giao 2,4 km, các đoạn tiếp theo chưa bàn giao được do chưa xác định được chủ sở hữu, nguồn gốc sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất giữa người dân và các cơ quan được giao quản lý dẫn đến thẩm định điều kiện bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình chậm.

Gói thầu số 8 (Km69+000 - Km78+000) qua địa bàn Hương An, Hương Hồ, Hương Thọ đã bàn giao mặt bằng được 8,2km, tại km71+320-km71+620 chưa triển khai thi công.

Tại TX. Hương Thủy, số hộ di dời TĐC gồm 43 hộ (30 hộ chính và 13 hộ phụ), xây dựng 2 khu TĐC tại xã Thủy Bằng (quy mô hơn 2ha) và xã Phú Sơn (quy mô hơn 1,3ha). Khu TĐC Thủy Bằng nhiều ngày nay, các đơn vị thi công huy động máy móc cào bóc, đổ đất san lấp mặt bằng và san ủi, lu đầm hệ thống đường nội bộ. Dù chỉ mới thi công trong khoảng một tuần trở lại đây, nhưng tiến độ tại khu TĐC này cho thấy khá đảm bảo.

Tuy nhiên, việc cào bóc, xử lý lớp đất bề mặt ruộng tại đây không được đơn vị thi công thực hiện mà tiến hành cho đổ đất san nền lên đất ruộng khiến nghi ngại về chất lượng nền của các lô đất nằm trong khu TĐC này. Đất san lấp chở về khu vực này cũng lẫn nhiều đá lớn, rễ cây, quá trình vận chuyển đất san lấp gây ô nhiễm môi trường trên tuyến QL49, nhiều phương tiện chở đất dấu hiệu quá tải…

Đại diện đơn vị thi công - Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Thiên Phát Thịnh giải thích, đối với thi công phần đường nội bộ khu TĐC theo quy định cho phép thì tiến hành bóc lớp đất bề mặt khoảng 20cm (tổng khối lượng khoảng 3.000m3, tận dụng đổ đất nền), còn các lô đất nền không tiến hành bóc lớp đất bề mặt. Đất san lấp lẫn đá, rễ cây, đơn vị thi công cho rằng chỉ san lấp đường nội bộ nên không ảnh hưởng (?!).

Ông Võ Ngọc Thành, Giám đốc Ban Quản lý (BQL) dự án Đầu tư xây dựng TX. Hương Thủy thông tin, hiện tại khu TĐC Phú Sơn đạt tiến độ thi công khoảng 50% và khu TĐC Thuỷ Bằng đạt tiến độ thi công khoảng 10% khối lượng. Vướng mắc lớn nhất tại khu TĐC Phú Sơn là việc đắp đất nền K85 với chiều cao 3,1m không đạt khiến nguy cơ sạt trượt về sau. UBND TX. Hương Thủy đang hoàn thiện các thủ tục đề xuất Sở Xây dựng điều chỉnh thiết kế xây lại kè chống sạt trượt với chiều dài hơn 50m từ nguồn vốn dự phòng gia cố công trình. Tại khu TĐC Thủy Bằng còn nhiều hộ dân có ruộng lúa chưa thu hoạch cũng ảnh hưởng đến việc thi công.

Khu TĐC Thủy Bằng (TX. Hương Thủy) đang triển khai thi công

“Ăn ngủ với dự án”

Tại cuộc họp mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đánh giá, khó khăn trong GPMB hiện nay rơi vào địa bàn TX. Hương Trà. Về khách quan, Hương Trà là địa phương nhận mặt bằng sau cùng và tính chất công việc khó khăn hơn so với các địa phương khác như có nhiều mồ mả cần phải di dời, vướng mắc các khu TĐC, nhất là điều chỉnh thiết kế qua khu vực mỏ đá…

Nguyên nhân chủ quan là do Hương Trà có “đội quân” tác nghiệp yếu nhất trong các địa phương và đây là “điểm nóng” về GPMB mà tỉnh luôn quan tâm. Đến nay Hương Trà mới chỉ đạt 66% khối lượng GPMB trong khi các địa phương hai đầu tuyến cao tốc (thuộc địa bàn tỉnh) như Phong Điền, Phú Lộc gần như đã hoàn thiện các khối lượng có thể bàn giao.

“Các khu TĐC trên địa bàn tỉnh cũng đang rốt ráo triển khai, đến nay đã hoàn thành 3/9 khu TĐC. Đến hết tháng 4/2020 sẽ bàn giao 2 khu TĐC, tháng 5 bàn giao tiếp 1 khu và tháng 6 sẽ bàn giao 3 khu TĐC còn lại. Tỉnh đang vận dụng phương thức vận động, hỗ trợ người dân thuê nhà tạm cư và cam kết trong quý II/2020 sẽ bàn giao 100% mặt bằng cho các đơn vị thi công”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương, khẳng định.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các giám đốc BQL dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (trong đó có cao tốc Cam Lộ - La Sơn) phải xuống “ăn ngủ với dự án”, phải sâu sát, vướng chỗ nào thì phối hợp cùng địa phương giải quyết. Trừ trường hợp không giải quyết được thì gửi văn bản, chứ việc gì cũng dùng tới văn bản mất thời gian, công sức...

Sở GTVT yêu cầu các địa phương phối hợp với Sở Công thương, Sở Xây dựng thống nhất báo cáo thẩm định và phê duyệt dự toán di dời công trình công cộng. UBND TX. Hương Trà đẩy nhanh công tác rà soát hồ sơ, thẩm định điều kiện bồi thường để phê duyệt bồi thường và bàn giao mặt bằng đảm bảo tiến độ; BQL dự án đường Hồ Chí Minh thống nhất phương án giải quyết đối với đường vào Công viên nghĩa trang Hương An Viên và đoạn đường gom và cầu vượt Tỉnh lộ 9.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo phòng cháy đoạn cao tốc ngang qua Bạch Mã

Trước tình trạng nắng nóng dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn cao, Vườn quốc gia Bạch Mã đã cho bố trí lực lượng phát dọn thực bì, thu gom các thảm khô ở đoạn cao tốc La Sơn – Hòa Liên chạy ngang qua địa phận vườn.

Đảm bảo phòng cháy đoạn cao tốc ngang qua Bạch Mã
Chương trình Phát triển các đô thị loại II: Nhiều gói thầu “gặp khó” mặt bằng

Nhiều hạng mục công trình thuộc các gói thầu của Dự án Chương trình Phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - DA thành phần Thừa Thiên Huế (gọi tắt DA đô thị xanh) bị “đứng hình” do bế tắc hoặc gặp khó trong công tác giải phòng mặt bằng (GPMB), dẫn đến công trình chậm tiến độ kéo dài.

Chương trình Phát triển các đô thị loại II Nhiều gói thầu “gặp khó” mặt bằng
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Khấp khởi đến nơi ở mới

Sau nhiều năm thấp thỏm, lo lắng khi phải sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở nằm giữa tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan và Tỉnh lộ 14B, đến nay người dân ở Hương Phú, Khe Tre (Nam Đông) chuẩn bị được di dời đến Khu tái định cư (TĐC) phục vụ di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan.

Khấp khởi đến nơi ở mới

TIN MỚI

Return to top