ClockThứ Ba, 25/07/2023 15:26

Cây xanh dọc Tỉnh lộ 28 chết hàng loạt sau khi trồng lại

TTH.VN - Nhiều cây xanh đô thị ven tuyến đường Thủy Dương- Thuận An (Tỉnh lộ 28) sau khi di chuyển đi nơi khác để lấy mặt bằng thi công tuyến cáp điện ngầm đã được trồng lại nhưng bị “chết khô” hàng loạt.

Khắc phục cây xanh bị chết tại khu quy hoạch Vịnh MộcCấp bách ngăn ngừa cây xanh đường phố gãy đổ

leftcenterrightdel
 Cây xanh nằm trên tuyến Tỉnh lộ 28 bị chết khô

Ngày 25/7, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư và Xây dựng phát triển đô thị tỉnh cho biết, đã có văn bản gửi chủ đầu tư là Ban QLDA Lưới điện miền Trung về việc đề nghị chỉ đạo nhà thầu trồng, chăm sóc, thay thế cây bị khô héo và khẩn trương hoàn trả mặt bằng theo cam kết trên tuyến Tỉnh lộ 28 thuộc Dự án Trạm biến áp 110kv Huế 4 và đấu nối.

Theo tìm hiểu của PV, để thi công Dự án Trạm biến áp 110kv Huế 4 và đấu nối, năm 2022, trên hệ thống vỉa hè ven tuyến Tỉnh lộ 28 qua địa bàn thị xã Hương Thủy và TP. Huế, đơn vị thi công tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB), di chuyển cây để thực hiện việc ngầm hóa tuyến cáp điện thuộc dự án.

Trong phạm vi thi công tuyến cáp ngầm dưới vỉa hè để ngầm hóa cáp điện, gần 100 cây xanh thuộc loài sao đen, gọ  dầu trồng lâu năm đã được di dời tạm thời đi nơi khác phục vụ thi công dự án điện. Sau khi thi công tuyến cáp điện, đơn vị đầu tư đã cho tiến hành trồng hoàn trả số cây này về vị trí cũ. Tuy nhiên, từ đó đến nay, hàng loạt cây xanh đô thị được trồng lại này bị héo chết, trông như như củi khô nằm dọc tuyến Tỉnh lộ 28.

leftcenterrightdel
 Khu vực gần cầu Như  Ý,  cây bị chết khô  

Quan sát của PV cho thấy, từ bên trái tuyến Tỉnh lộ 28 khu vực đoạn nút giao Tố Hữu đến cầu Như Ý 2, nhiều hàng cây xanh khô quắt, thân vỏ rộp đen không có giấu hiệu của sự sống. Ghi nhận trên tuyến có khoảng gần 100 cây xanh với kích thước lớn nhỏ bị chết khô. Nhất là khu vực 2 đầu đường dẫn cầu Như Ý 2 , không có một cây nào có mầm lá xanh.

Không chỉ thiếu bảo dưỡng gây chết cây, từ phải tuyến Tỉnh lộ 28, nhiều khu vực đã thi công tuyến cáp ngầm mặt bằng vẫn còn ngổn ngang, chậm hoàn trả gây bụi bẩn, ô nhiễm trường trong khu vực. Tỉnh lộ 28 là tuyến đường “bộ mặt” của Khu đô thị mới An Vân Dương. Việc chậm hoàn trả mặt bằng trên tuyến gây nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị trong khu vực.

Theo Ban QLDA Đầu tư và Xây dựng phát triển đô thị tỉnh, qua quan sát hiện trường cho thấy, cây sao đen, gọ dầu đã được trồng hoàn trả tại các vị trí ban đầu nhưng không được chăm sóc, bảo dưỡng theo trách nhiệm bảo hành 12 tháng kể từ ngày trồng lại theo cam kết của chủ đầu tư là Ban QLDA Lưới điện miền Trung.

leftcenterrightdel
 Việc thi công tuyến cáp ngầm cũng chậm hoàn trả mặt bằng bên phải tuyến Tỉnh lộ 28

Việc cây xanh trồng lại không được chăm sóc, bảo dưỡng thường xuyên trong thời tiết oi bức hiện nay dẫn đến một số cây héo, chết khô trên vỉa hè trái tuyến Tỉnh lộ 28 làm giảm mật độ cây xanh và mất mỹ quan đô thị trên tuyến đường trục chính của Khu đô thị mới An Vân Dương.

Ngoài ra, trong phạm vi vỉa hè phía phải tuyến Tỉnh lộ 28 nhà thầu đã thi công chôn cáp ngầm thuộc hạng mục đường dây 22KV đấu nối đoạn từ Km7 +170m- Km10 + 483m nhưng công tác hoàn trả mặt bằng rất chậm gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

Nhằm đảm bảo mật độ cây xanh, mỹ quan đô thị, tuân thủ các nội dung đã cam kết của chủ đầu tư, Ban QLDA Đầu tư và Xây dựng phát triển đô thị tỉnh yêu cầu Ban QLDA Lưới điện miền Trung kiểm tra, chỉ đạo nhà thầu thi công có giải pháp trồng lại thay thế những cây xanh bị chết, đồng thời tiếp tục chăm sóc bảo dưỡng để đảm bảo cây sinh trưởng ổn định và khẩn trương hoàn trả mặt bằng bên phải tuyến Tỉnh lộ 28, phản hồi kết quả thực hiện trước ngày 30/7 để QLDA Đầu tư và Xây dựng phát triển đô thị tỉnh có cơ sở kiểm tra, theo dõi.

leftcenterrightdel
Có khoảng 100 cây xanh dọc Tỉnh lộ 28 bị chết khô

Bài, ảnh, clip: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng phương tiện phục vụ hành khách

Với 5 ngày nghỉ vào dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, dự kiến nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng khoảng 30-40% so với ngày thường. Do đó, các doanh nghiệp (DN) vận tải, nhà xe tăng cường phương tiện để phục vụ hành khách.

Tăng phương tiện phục vụ hành khách
Martin Lass cán đích chặng đua Trường Tiền - Phú Xuân

Hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 49 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sở Văn hóa Thể thảo tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chặng đua thứ 11 - Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP.Hồ Chí Minh - Non sông liền một dải, lần thứ 36 năm 2024 HTV – TÔN ĐÔNG Á, diễn ra ngày 14/4 tại TP.Huế.

Martin Lass cán đích chặng đua Trường Tiền - Phú Xuân
Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức là nghĩ đến cái “dạ dày”. Ai tinh tế hơn thì nghĩ đến chiều sâu văn hóa, ví dụ như di sản (vật thể và phi vật thể), thậm chí là giọng nói; trang phục.

Đặc sản của Huế

TIN MỚI

Return to top