ClockThứ Năm, 03/10/2024 08:14

Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa mùa mưa bão

TTH - Thừa Thiên Huế bắt đầu bước vào mùa mưa bão. Đây là thời điểm mà vấn đề đảm bảo an toàn giao thông đường thủy (ATGTĐT) nội địa luôn được ngành chức năng đặt ra. Lực lượng CSGT đường thủy, thanh tra giao thông đã và đang triển khai các phương án nhằm đảm bảo ATGTĐT, tài sản, tính mạng của người dân trước mùa mưa bão.

Tăng cường bảo đảm an toàn vận tải hành khách đường thủy nội địa

CSGT kiểm tra tàu thuyền trên tuyến sông Hương

Không chủ quan

Quảng Điền được xác định là vùng thấp trũng nên vấn đề đảm bảo ATGTĐT luôn được cấp ủy, chính quyền cũng như lực lượng công an địa phương này đặt ra. “Cồn Tộc – Vĩnh Tu là bến đò ngang mà chúng tôi thường xuyên quan tâm nhắc nhở, nêu cao ý thức đảm bảo ATGTĐT cả chủ lẫn khách đi đò. Điều bắt buộc là ai cũng phải mặc áo phao khi ngồi trên đò lưu thông trên tuyến. Cùng với đó, hệ thống thuyền khai thác thủy sản, du lịch trên đầm phá của huyện cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định này”, Thượng tá Lê Thị Hồng Nhung, Trưởng Công an huyện Quảng Điền cho biết.    

Tại TP. Huế, Đội CSGT - Trật tự, Công an TP. Huế cũng đã chủ động lên kế hoạch, phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường công tác quản lý, triển khai các giải pháp đảm bảo ATGTĐT.

“Hiện, lực lượng CSGT của đơn vị đã kiểm tra, yêu cầu ký cam kết và nhắc nhở chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa đến 100% thuyền du lịch trên địa bàn. Đối với các bến đò ngang, tổ công tác cũng yêu cầu ký cam đoan, cam kết; đưa người và phương tiện lên bờ khi có thông báo hoặc tình hình thời tiết xấu xảy ra”, một cán bộ CSGT làm nhiệm vụ ATGTĐT trên tuyến sông Hương trao đổi.

Qua rà soát, lực lượng CSGT TP. Huế nhận thấy, ý thức về ATGTĐT của những chủ phương tiện tham gia giao thông đường thủy, nhất là các chủ thuyền du lịch đã nâng lên rất nhiều. Tất cả chủ phương tiện đều tuân thủ nghiêm ngặt về an toàn điều khiển phương tiện tàu thuyền chở người.

 Các chủ phương tiện trên sông Hương ký cam kết đảm bảo an toàn giao thông thủy nội địa

Trưởng Công an TP. Huế, Thượng tá Nguyễn Viết Hoàng chia sẻ: Mọi phương án ngăn ngừa các vụ tai nạn giao thông đường thủy nội địa phải luôn chủ động, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Trên mỗi thuyền phải bắt buộc có phương tiện phòng cháy, chữa cháy, phao cứu sinh, đảm bảo vận chuyển đúng trọng tải đăng ký.

Trên các tuyến sông Ô Lâu, sông Bồ, đầm phá Tam Giang – Cầu Hai... lực lượng công an địa phương cũng quán triệt tinh thần vừa tuyên truyền chấp hành nghiêm quy định ATGTĐT, vừa xử lý nghiêm các chủ phương tiện cố tình vi phạm.

Nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên

“Hiện đã và đang bắt đầu bước vào mùa mưa bão, công tác đảm bảo ATGTĐT phải luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ cấp bách hiện nay của công an các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh. Mọi phương án đảm bảo ATGTĐT nội địa phải được triển khai kỹ lưỡng ngay từ khi mới bắt đầu bước vào mùa mưa bão. Tất cả các chủ phương tiện lưu thông trên tuyến đường thủy nội địa phải đảm bảo tối thiểu về an toàn giao thông đường thủy”, Thượng tá Nguyễn Việt Phương, Trưởng Công an TX. Hương Trà thông tin.

Cùng với lực lượng công an, thời gian qua, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải thường xuyên kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn kỹ thuật đối với phương tiện về đăng ký, đăng kiểm, điều kiện của các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông.

Tại các bến khách ngang sông, tuyến đầm phá (Vĩnh Tu - Cồn Tộc, Lại Ân - Thanh Phước...); bến thuyền du lịch (Tòa Khâm, Linh Mụ, Khu du lịch sinh thái Suối Tiên – hồ Thủy Yên, hồ Truồi, khu vực Đầm Chuồn…), lực lượng Thanh tra giao thông cũng kiểm tra điều kiện đối với thuyền viên và người điều khiển phương tiện thủy nội địa.

Tại các điểm kiểm tra, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã xử lý và không cho xuất bến đối với những phương tiện chở vượt quá sức chở người cho phép, không có giấy tờ; người lái không có chứng chỉ, bằng lái theo quy định; vận động người dân mặc áo phao nhằm đảm bảo an toàn giao thông khi đi lại.

Hệ thống phao tiêu, biển báo trên sông Hương (khu vực thi công cầu Nguyễn Hoàng) được Thanh tra Sở Giao thông Vận tải kiểm tra phối hợp với lực lượng CSGT kiểm tra nghiêm ngặt, nhằm bảo đảm cho các phương tiện thủy lưu thông qua lại an toàn. Kết quả, từ đầu năm 2024 đến nay, đã kiểm tra 43 lượt bến thủy nội địa, với 136 lượt phương tiện thuyền hoạt động tại các bến và thuyền du lịch hoạt động trên sông Hương.

Qua kiểm tra, các phương tiện được kiểm tra đều còn niên hạn, có đầy đủ giấy tờ và còn hiệu lực theo quy định; các thuyền trưởng đều có bằng thuyền trưởng, thuyền viên trên các phương tiện có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện hạn chế theo quy định. Các phương tiện thủy nội địa được trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh, dụng cụ phòng cháy, chữa cháy, có phù hiệu du lịch và còn giá trị sử dụng theo quy định.

“Từ nay đến cuối năm 2024 dự báo thời tiết sẽ diễn biến phức tạp, do vậy, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh tiếp tục tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý phương tiện đường thủy nội địa hoạt động kinh doanh vận tải (kể cả phương tiện thủy tự phát phục vụ sản xuất, kinh tế gia đình có tham gia giao thông đường thủy) với mục tiêu cao nhất là, đảm bảo an toàn tuyệt đối, ATGTĐT; quyết tâm không để tai nạn giao thông đường thủy xảy ra trên địa bàn tỉnh”, Đại tá Hồ Xuân Phương, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định.

Bài, ảnh: TÂM ANH
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần cưỡng chế thi hành án, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật

Bà Trần Thị Tâm (sinh năm 1945, địa chỉ: 14A/134 Nguyễn Huệ, P. Phú Nhuận, TP. Huế) có “đơn kêu cứu khẩn cấp” gửi nhiều cơ quan các cấp và gửi Báo Thừa Thiên Huế phản ánh về việc Chi cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP. Huế cố tình kéo dài thời gian, chậm thi hành án (THA) bản án dân sự đã có hiệu lực pháp luật.

Cần cưỡng chế thi hành án, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật
NGÀY TRÁNH THAI THẾ GIỚI (26/9)
Cần có kiến thức để đảm bảo sức khỏe bản thân

Giới trẻ, nhóm vị thành niên, thanh niên, phụ nữ và cả nam giới trong độ tuổi sinh đẻ cần tìm hiểu, hiểu rõ về tất cả các biện pháp tránh thai để có sự lựa chọn sáng suốt, không để bản thân rơi vào hoàn cảnh mang thai ngoài ý muốn...

Cần có kiến thức để đảm bảo sức khỏe bản thân
Giảm nỗi lo trong mùa mưa bão

Sau hai năm đi vào cuộc sống, Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 (Chương trình MTQG 1719) đã có những tác động tích cực đến người dân, giúp 197 hộ gia đình tại huyện Nam Đông xây dựng mới, sửa chữa nhà để ở, giảm bớt nỗi lo về nơi ở khi mùa mưa bão đến.

Giảm nỗi lo trong mùa mưa bão
Nạo vét cồn đất thượng lưu đập La Ỷ: Đảm bảo tiêu thoát nước và tạo cảnh quan môi trường

Nhiều ý kiến phản ánh về việc nạo vét cồn đất trên sông Phổ Lợi, đoạn thượng lưu đập La Ỷ sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy, làm xói lở 2 bên bờ sông, ảnh hưởng đến các công trình đập La Ỷ, cầu qua đập La Ỷ vừa mới xây dựng cũng như đời sống người dân trong khu vực... Qua thực tế và làm việc của chúng tôi với các ngành chức năng, vấn đề không như người dân phản ánh.

Nạo vét cồn đất thượng lưu đập La Ỷ Đảm bảo tiêu thoát nước và tạo cảnh quan môi trường
Hoàn thiện hạ tầng, đảm bảo an toàn giao thông

Cùng với các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị (ATGT - TTĐT), TP. Huế đã và đang đầu tư các dự án chỉnh trang, mở rộng các tuyến đường, đồng thời khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) tại các tuyến đường nhằm giảm thiểu tình trạng kẹt xe, ách tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Hoàn thiện hạ tầng, đảm bảo an toàn giao thông
Return to top