Dán thẻ thu phí điện tử không dừng tại trạm thu phí Phú Bài (Hương Thủy)
Chạy "nước rút” dán thẻ
Thời gian qua, ngành GTVT đã có nhiều giải pháp đưa vào sử dụng hệ thống TPKD (dịch vụ ETC) tại tất cả các trạm thu phí BOT trên toàn quốc. Đến thời điểm này, cả nước có hơn 3,2 triệu xe đã dán thẻ TPKD trong tổng số 4,5 triệu ô tô trên cả nước (đạt hơn 71%).
Ở Thừa Thiên Huế, có hai trạm thu phí giao thông là Phú Bài (TX. Hương Thủy) và bắc hầm đường bộ Hải Vân (Lăng Cô, Phú Lộc) do 2 đơn vị cung cấp dịch vụ ETC là Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (cung cấp thẻ Etag) và Công ty CP Giao thông số Việt Nam (Viettel cung cấp thẻ ePass).
Tại trạm Phú Bài hiện đã triển khai 6 làn TPKD; trong đó có 2 làn thu phí hỗn hợp, giúp giảm ùn tắc giao thông khi lượng xe lưu thông trên tuyến đường này tăng cao. Bình quân mỗi ngày ở trạm này có gần 12 nghìn lượt phương tiện qua lại, nhưng số sử dụng TPKD đạt hơn 50%. Tại trạm thu phí bắc Hải Vân, mỗi ngày có hơn 10.000 lượt phương tiện qua lại, nhưng số sử dụng TPKD đạt hơn 60%. Đáng mừng hiện nay ở Thừa Thiên Huế đã có hơn 41 nghìn phương tiện đã sử dụng dịch vụ TPKD, chiếm gần 77%, đạt khá cao so với bình quân cả nước. Trong đó, phần lớn do Công ty TNHH Thu phí tự động VETC triển khai cung ứng dịch vụ ETC.
Ông Nguyễn Thành Luân, Đội trưởng cung cấp dịch vụ ETC tại Trạm Thu phí giao thông Phú Bài (Công ty TNHH Thu phí tự động VETC) cho biết, những tháng gần đây, lượng xe đến dán thẻ TPKD tại đơn vị tăng hơn 30% so với những tháng trước. Để đảm bảo kịp tiến độ TPKD, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (đơn vị vận hành thu phí tại Trạm thu phí Phú Bài và hầm Hải Vân đã đặt nhiều điểm dán thẻ cho khách hàng ngày tại trạm thu phí, các trung tâm đăng kiểm và một số địa chỉ khác, như 365 Auto Huế (105 Phạm Văn Đồng, TP. Huế); Trung tâm VNPT Huế (51 Hai Bà Trưng, TP. Huế), Chi nhánh Bảo hiểm PVI Huế (1 Lê Viết Lượng, TP. Huế)...
Nhân viên Công ty TNHH Thu phí tự động VETC thông tin sự tiện ích về thu phí điện tử không dừng
Khắc phục vướng mắc
Thời đại 4.0, kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ, TPKD là một xu thế tất yếu của giao thông hiện đại, mở đường cho giao thông thông minh, mang lại nhiều tiện ích, nhanh chóng. Dẫu vậy thời gian qua, việc triển khai TPKD liên tục được tuyên truyền thể hiện qua vận hành thực tế nhưng vẫn còn nhiều chủ xe, tài xế chưa mặn mà. Lý do được nhiều người đưa ra là bản thân ít đi xa, ít đi vào các tuyến cao tốc, lại có tâm lý “chưa rành công nghệ” nên ngại sử dụng dịch vụ TPKD.
Hơn nữa, không ít trường hợp cũng phản ảnh một số trục trặc phát sinh khi sử dụng dịch vụ TPKD. Cụ thể, dù đã dán thẻ nhưng khi qua làn TPKD lại không “đọc” được thẻ, khiến xe phải dừng chờ nhân viên tại trạm xử lý. Hoặc không ít trường hợp khách hàng đã thực hiện chuyển tiền, tài khoản ngân hàng đã bị trừ tiền nhưng trong tài khoản TPKD lại chưa có tiền...
Anh Lê Văn Minh, lái xe tuyến cố định liên tỉnh tại TP. Huế chia sẻ một số bất cập khi sử dụng ETC. Nhiều xe đã được dán thẻ đúng vị trí nhưng thỉnh thoảng vẫn gặp lỗi không nhận thẻ Etag tại một số trạm trên Quốc lộ 1A hoặc đi đường cao tốc. Lái xe này nói, vị trí dán thẻ hiện chưa tiện, nhiều lái xe chọn dán lên kính lái để hạn chế việc bong tróc do thời tiết. Tuy vậy, nếu gặp kính xe dán phim cách nhiệt loại tráng phủ kim loại thì dễ bị nhiễu sóng, máy không thể đọc thẻ khi qua trạm. Với những xe dán phim cách nhiệt loại này bắt buộc dán ở đèn xe, nhưng dán ở đèn xe thì có thể ảnh hưởng đến khả năng quan sát...
Trước thực tế trên, Bộ GTVT đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ khắc phục triệt để những lỗi kỹ thuật trong vận hành hệ thống. Đại diện 2 đơn vị cung cấp dịch vụ TPKD nói trên cho hay, khi tiếp nhận vướng mắc do khách hàng phản ảnh, nhân viên đơn vị kịp thời tiếp nhận xử lý không để khách hàng bận tâm.
Hiện nay các bộ, ngành chức năng Trung ương, địa phương đề nghị gấp rút triển khai thực hiện dịch vụ TPKD khi xe lưu thông qua các trạm thu phí; nhất là các trạm trên hệ thống đường cao tốc hoàn tất vào 1/8 tới.
Hy vọng với sự tiện ích và sự quan tâm của bộ, ngành Trung ương, địa phương trong việc TPKD ở Thừa Thiên Huế sẽ phấn đấu 100% phương tiện hoàn tất việc sử dụng dịch vụ ETC vào cuối năm 2022.
Lãnh đạo Công ty TNHH Thu phí tự động VETC chia sẻ, hiện có tình trạng nhiều xe không dán thẻ TPKD nhưng vẫn chạy vào làn TPKD, ảnh hưởng đến việc lưu thông của các xe đã dán thẻ TPKD, dễ dẫn đến nguy cơ va chạm, hoặc gây ùn tắc giao thông. Theo các điểm, khoản, điều trong Nghị định của Chính phủ vừa sửa đổi, với trường hợp trên sẽ bị xử phạt hành chính. Cụ thể, phạt tiền 1-2 triệu đồng với tài xế điều khiển xe không đủ điều kiện mà vẫn cố tình đi vào làn dành riêng TPKD.
Bài, ảnh: SONG MINH