ClockThứ Sáu, 31/05/2013 09:21

Đẩy nhanh tiến độ cầu Đông Ba

TTH.VN - Quá trình xây lại mới cầu Đông Ba không chỉ làm ngăn cách giữa đôi bờ sông Đông Ba mà còn bịt kín cả đường Huỳnh Thúc Kháng và đường Bạch Đằng, gây khó khăn trong lưu thông đô thị. Đẩy nhanh tiến độ cầu Đông Ba, sớm trả lại lưu thông cho các tuyến đường trong vùng dự án là hết sức cần thiết.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng lớn, UBND tỉnh quyết định xây dựng lại mới cầu Đông Ba, với thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, dài hơn 90m, rộng hơn 10m. Cùng với xây mới cầu, hệ thống đường hai đầu cầu và các nút giao đường Đào Duy Từ-Mai Thúc Loan, Nguyễn Chí Thanh-Nguyễn Du... được mở rộng. Dự án có tổng đầu tư hơn 61 tỷ đồng; trong đó, đền bù giải phóng mặt bằng tạm tính 12 tỷ đồng. Công trình do Công ty cổ phần Công trình Đường sắt trúng thầu thi công.


Xây lại cầu Đông Ba khiến tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, Bạch Đằng bị bịt kín

Ông Hoàng Tùng Vượng, Phó Tổng Giám đốc công ty cho hay: “Quy mô của cầu Đông Ba ở mức vừa phải nhưng điều kiện thi công lại rất hạn chế, bởi quá gần nhà dân. Quá trình khoan cọc, cũng không dám đóng mạnh sợ ảnh hưởng đến các nhà chung quanh...”.
Công trình cầu Đông Ba hiện ảnh hưởng đến 4 tuyến đường bộ và 1 tuyến đường thủy(đường Nguyễn Chí Thanh, đường Đào Duy Từ, đường Huỳnh Thúc Kháng, đường Bạch Đằng và sông Đông Ba). Mục tiêu đẩy nhanh tiến độ, sớm trả lại thông thoáng cho các tuyến đường, nhà thầu đã đưa ra nhiều phương án thi công. Công ty huy động 2 xí nghiệp trực thuộc là Xí nghiệp 878 và Xí nghiệp 879, chia làm 2 mũi để thi công. Sau hơn 1 tháng triển khai, đến nay các đơn vị thi công đã tháo dỡ xong cầu cũ, san ủi mặt bằng, tiến hành khoan được 7/36 cọc khoan nhồi và một số hạng mục về cơ khí khác.
Cầu Đông Ba mới được thiết kế trụ mố theo kiến trúc hình vòm, với 1 khổ thông thuyền và 2 khổ thông xe. Đầu giờ chiều 20/5, chúng tôi đến công trường cầu Đông Ba, dưới cái nắng như thiêu đốt, anh em công nhân vẫn hăng say làm việc. Ông Hoàng Tùng Vượng cho biết thêm: Anh em đang tập trung thi công 2 khổ thông xe trước, phấn đấu đến cuối năm sẽ trả lại lưu thông cho đường Huỳnh Thúc Kháng và đường Bạch Đằng.
 

Do tính cấp thiết về lưu thông nên phấn đấu đưa cầu Đông Ba vào sử dụng vào năm 2014
Ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, dự án cầu Đông Ba được thực hiện trong 2 năm. Nhưng do tính cấp thiết về lưu thông nên có thể hoàn thành sớm hơn. Sở GTVT sẽ tạo điều kiện tối đa, phối hợp làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tạo thuận lợi để đơn vị thi công sớm hoàn thành công trình; phấn đấu đưa cầu Đông Ba vào sử dụng vào năm 2014.
Cầu Đông Ba, với kết cấu khổ thông thuyền hình vòm, mang dáng dấp những cây cầu truyền thống ở Huế, sẽ là điểm nhấn cho sông Đông Ba. Cầu được xây mới bằng bê tông cốt thép, vĩnh cửu, khi hoàn thành không chỉ giải quyết đi lại cho bộ hành và xe máy, xe đạp như lâu nay mà còn cho cả xe ô tô. Cầu Đông Ba sẽ là nút giao thông quan trọng về phía Đông của kinh thành Huế nói riêng và thành phố Huế nói chung.
Bài, ảnh: Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lật xe đầu kéo, tài xế tử nạn

Sáng 18/12, Công an huyện A Lưới cho biết, đang phối hợp với Phòng CSGT công an tỉnh điều tra làm rõ vụ tai nạn lật xe đầu kéo trên đeo A Co (huyện A Lưới) khiến tài xế tử nạn.

Lật xe đầu kéo, tài xế tử nạn
Cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cải thiện môi trường nước TP. Huế

Để đảm bảo Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế được thực hiện đầy đủ các hạng mục theo quy mô đầu tư được duyệt, hoàn thành tất cả mục tiêu đề ra, nâng cao hiệu quả của việc sử dụng nguồn vốn vay, UBND tỉnh đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư DA với thời gian thực hiện đến ngày 31/12/2025.

Cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cải thiện môi trường nước TP Huế
Phục hồi đường bờ biển, bảo vệ khu dân cư

Các dự án (DA) đê ngầm giảm sóng và kè chống sạt lở trong bờ đang từng bước giúp phục hồi đường bờ biển và hình thành bãi biển ổn định, nhằm bảo vệ an toàn cho người dân tại các khu dân cư tập trung và phát triển du lịch địa phương.

Phục hồi đường bờ biển, bảo vệ khu dân cư
Kỳ vọng đường sắt tốc độ cao

Dự án (DA) Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vừa được Quốc hội thông qua nghị quyết chủ trương đầu tư. Theo phương án đề xuất trình Quốc hội, DA Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh) đi qua địa phận 20 tỉnh, thành, trong đó có Huế. DA được thiết kế có tốc độ 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa…

Kỳ vọng đường sắt tốc độ cao
Tăng tốc trên các công trình trọng điểm

Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công khá cao so với trung bình chung của cả nước. Theo đó, tính đến cuối tháng 10/2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt 59,7% kế hoạch. Song, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% vốn đầu tư công đến cuối năm nay là thách thức không nhỏ với các ban ngành, chủ đầu tư.

Tăng tốc trên các công trình trọng điểm

TIN MỚI

Return to top