ClockThứ Năm, 17/05/2018 06:30

Đề xuất phương án sát nhập các trạm thu phí khu vực hầm Hải Vân

TTH - Việc sát nhập các trạm thu phí sẽ giảm bớt một trạm thu phí gần hầm đường bộ Hải Vân và giảm chi phí xây dựng thêm trạm mới. Đồng thời, các phương tiện sẽ có sự lựa chọn hơn khi lưu thông trên đèo Hải Vân sẽ không mất phí.

Bắt đầu thu phí hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia từ ngày 12/8100% phương tiện ở Lăng Cô được miễn, giảm phí khi qua Trạm thu phí Bắc Hải Vân

 Trạm thu phí Bắc Hải Vân (Công ty CP Phước Tượng- Phú Gia BOT)

Liên quan đến việc đề xuất sát nhập các trạm thu phí, ông Lê Công Diễn - Phó Giám đốc Sở GTVT thông tin, đối với dự án BOT trên Quốc lộ 1A đi qua địa bàn tỉnh, ngành giao thông tỉnh có chức năng trong việc quản lý. Riêng dự án BOT Phước Tượng- Phú Gia, ngành giao thông tỉnh chỉ phối hợp.

Theo ông Diễn, khi tiến hành đặt trạm thu phí Bắc Hải Vân (nằm trên địa bàn thị trấn Lăng Cô, Phú Lộc) thuộc Công ty CP Phước Tượng- Phú Gia BOT, thì dự án Hầm đường bộ Hải Vân 2 (Công ty CP Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư) vẫn chưa hình thành. Sau khi hình thành đã nảy sinh thêm một trạm thu phí trên địa bàn nữa cũng như vấn đề khoảng cách với trạm Bắc Hải Vân. Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT tham mưu và cũng tiến hành nhiều cuộc họp để đưa ra các phương án giúp tỉnh tham mưu cho Bộ GTVT.

Theo đó, nguyên tắc cương quyết của UBND tỉnh là trên địa bàn tỉnh hiện nay không thể đặt thêm trạm thu phí. Do đó, UBND tỉnh đã tham mưu cho Bộ GTVT tạo điều kiện Công ty CP Đầu tư Đèo Cả mua luôn Dự án BOT Phước Tượng- Phú Gia để nhà đầu tư này tiến hành thu phí một điểm; hoặc chiều xe đi từ Bắc vào vẫn để trạm thu phí Bắc Hải Vân tiến hành thu phí và chiều ra do trạm của Dự án Hầm đường bộ Hải Vân 2 thu phí và sau đó chia theo tỷ lệ vốn có.

Tuy nhiên, khi trình các phương án này lên Bộ GTVT vẫn chưa quyết. “Nhìn chung, tinh thần của tỉnh do ảnh hưởng vùng kinh tế trọng điểm Chân Mây- Lăng Cô, các nhà đầu tư tại đây cũng yêu cầu trạm thuộc dự án BOT Phước Tượng- Phú Gia đặt về lại hai cửa hầm. Nếu phương tiện đi qua hầm phải trả phí, còn không thì chọn đi đường đèo. Hiện nay, vấn đề này đang được Bộ GTVT xem xét”, ông Diễn cho hay.

Trước đó, cuối tháng 3/2018, Bộ GTVT đã đề xuất Chính phủ phương án tổ chức lại các trạm thu phí khu vực hầm Hải Vân. Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án sử dụng chung trạm Bắc Hải Vân để thu giá hoàn vốn dự án hạng mục hầm Hải Vân 2 và hầm Phước Tượng- Phú Gia.

Hiện trạm thu phí Bắc Hải Vân thu phí cho dự án BOT Phước Tượng- Phú Gia, còn trạm Nam Hải Vân (chưa xây dựng) dự kiến sẽ thu phí hạng mục hầm Hải Vân 2. Khi đó, sẽ nảy sinh nhiều bất cập khi trạm dự kiến xây dựng này chỉ cách trạm thu phí Bắc Hải Vân trên 10 km. Các phương tiện đến trước hầm Hải Vân phải trả tiền phí lưu thông qua hầm, sau khi ra khỏi hầm lại tiếp tục trả phí cho dự án BOT Phước Tượng- Phú Gia. Theo Bộ GTVT, ưu điểm của phương án sát nhập các trạm trên sẽ giảm bớt một trạm thu phí gần hầm Hải Vân và giảm chi phí xây dựng thêm trạm mới. Đồng thời, do trạm Bắc Hải Vân được đặt trên tuyến đường dẫn từ phía Bắc vào hầm Hải Vân nên các phương tiện sẽ có sự lựa chọn hơn khi lưu thông trên đèo Hải Vân sẽ không mất phí.

Liên quan đến giá vé qua 2 trạm thu phí BOT trên địa bàn tỉnh là trạm thu phí Bắc Hải Vân (Công ty CP Phước Tượng- Phú Gia BOT) và trạm thu phí Phú Bài (Công ty TNHH Trùng Phương), thời gian qua, cũng đã có nhiều doanh nghiệp vận tải (DNVT) có văn bản kiến nghị các cơ quan hữu quan giảm giá vé qua 2 trạm này. Tình trạng các trạm chưa giảm giá vé theo lộ trình của Bộ GTVT, khiến các DNVT gặp nhiều khó khăn do chi phí tăng cao, khó cạnh tranh về chi phí vận tải đối với các đơn vị khác.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày 19/11, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lũ trên khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khu vực các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định trong 6 giờ qua (từ 23 giờ ngày 18/11 đến 5 giờ ngày 19/11) đã có mưa vừa, mưa to như: Bạch Mã 131,4mm, A Lưới 116,8mm (Thừa Thiên Huế); Trà Leng 110,2mm, Trà Dơn 76mm (Quảng Nam); Trà Thanh 66,4mm (Quảng Ngãi); Bồng Sơn 53,1mm (Bình Định)...

Ngày 19 11, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lũ trên khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định
Đề xuất bỏ quy định miễn thuế hàng nhập khẩu giá trị nhỏ

Theo thông tin từ Bộ Tài chính chiều 8/11, Bộ đã có Tờ trình Chính phủ về Dự thảo Nghị định quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử (TMĐT), trong đó đề xuất bãi bỏ việc miễn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng.

Đề xuất bỏ quy định miễn thuế hàng nhập khẩu giá trị nhỏ
Tán thành đề xuất tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí

Tán thành với quan điểm tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí để giúp cơ quan báo chí tăng nguồn thu, thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ tài chính, song để bảo vệ quyền lợi của độc giả, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đề nghị nghiên cứu điều chỉnh theo hướng quy định cụ thể về tỷ lệ diện tích, vị trí quảng cáo đối với từng loại hình ấn phẩm báo, tạp chí khác nhau.

Tán thành đề xuất tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí
Rà soát phương án, sẵn sàng ứng phó bão Yinxing

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) đã ban hành Công điện số 8356/CĐ-BNN-ĐĐ về việc ứng phó với bão Yinxing gần Biển Đông. Công điện nêu rõ: Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, cơn bão Yinxing đang hoạt động trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Lu Dông (Philippines).

Rà soát phương án, sẵn sàng ứng phó bão Yinxing
Return to top