|
Đoàn tàu này có nhiều tiện ích như máy bay, với chi phí đóng mới 275 tỷ đồng. |
Theo đó, Jinxin Việt Nam là đơn vị đầu tiên đầu tư, đóng mới toa xe, chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư toa tàu theo chủ trương xã hội hóa nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của ngành đường sắt. Tuyến Sài Gòn - Nha Trang cũng là tuyến đường sắt đầu tiên ngành đường sắt hợp tác với doanh nghiệp tư nhân khai thác thương mại.
Ông Phan Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đây là sản phẩm thử nghiệm đầu tiên hợp tác, xã hội hóa giữa ngành đường sắt Việt Nam và đối tác tư nhân, mong muốn khách hàng có trải nghiệm mới trong dịch vụ du lịch bằng đường sắt. Đoàn tàu sẽ chạy thử nghiệm 2 tháng, sau đó ngành đường sắt sẽ đánh giá để có thể đưa ra chính sách thu hút thêm đối tác tham gia lĩnh vực này.
Đoàn tàu SNT6/SNT3 gồm 13 toa tàu hạng sang, do Công ty cổ phần Xe lửa Gia Lâm và Công ty cổ phần Xe lửa Dĩ An lắp ráp, với nhiều thiết bị nội địa hoá. Đoàn tàu có 6 toa giường nằm, 5 toa ghế ngồi, 1 toa xe hàng cơm và 1 toa xe công vụ phát điện bằng công nghệ tiên tiến và hiện đại. Đặc biệt, một số thiết bị công nghệ tiên tiến lần đầu được sử dụng tại Việt Nam.
Nội thất và tiện ích của đoàn tàu này được trang bị như máy bay. Mỗi giường nằm có 1 tivi ở đầu giường để hành khách xem theo sở thích, trên toa ghế ngồi lắp đặt 2 tivi hướng về 2 phía. Trên tàu có thiết bị phát wifi để hành khách kết nối, sử dụng, thuận tiện giải trí và làm việc trên tàu. Khách tại các buồng ngủ có thể xem, nghe các file video, âm nhạc đã được cài sẵn như trên máy bay, đồng thời xem truyền hình trực tuyến hay lướt web.
Khu vực rửa mặt, sử dụng thiết bị cảm ứng như vòi nước… Thiết bị vệ sinh hoạt động như thiết bị lắp trên máy bay, theo nguyên lý hút chân không, tiết kiệm nước, chưa đến 0,47 lít/lần xả nhưng vẫn đảm bảo sạch sẽ, không mùi. Điều hòa của tàu cũng tự điều chỉnh nhiệt độ theo nhu cầu từng buồng ngủ, khác với toa xe giường nằm của đường sắt Việt Nam là nhiệt độ chung.
Tổng vốn đầu tư đóng tàu SNT6/SNT3 là hơn 275 tỷ đồng, trung bình khoảng 21 tỷ đồng/toa. Theo bà Nguyễn Thị Bích Liên, Tổng Giám đốc Jinxin Việt Nam, việc lựa chọn thí điểm cho chặng Sài Gòn - Nha Trang, được xem là tuyến “vàng” thu hút khách du lịch, để hành khách có được trải nghiệm tốt nhất trên đoàn tàu mới. Các toa tàu này là toa thế hệ mới có tính năng và tiện ích sử dụng tốt hơn so với toa tàu hiện có của đường sắt Việt Nam.
|
Toa xe ghế ngồi được trang bị ghế có thể điều chỉnh xoay chiều. |
Theo lịch, tàu SNT6 xuất phát ga Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) lúc 22 giờ 15 đến Nha Trang (Khánh Hòa) lúc 8 giờ 5 phút. Các ga có đón tiễn hành khách gồm: Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa, Tháp Chàm, Nha Trang. Trong khi đó, Tàu SNT3 xuất phát từ Nha Trang lúc 22 giờ 20 phút đến Sài Gòn lúc 9 giờ 15 phút. Các ga có đón tiễn hành khách gồm Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa, Nha Trang.
Được biết sắp tới, Jinxin Việt Nam tiếp tục đóng mới và lắp ráp một số đoàn tàu chất lượng cao tương tự như đoàn tàu hiện nay để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.