ClockThứ Tư, 28/11/2018 14:30

Đường chờ vốn nguy cơ sạt trượt

TTH - Dự án (DA) đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Chí Thanh đoạn từ cầu Niêm Phò đến thị trấn Sịa (Quảng Điền) do thiếu vốn nên thi công dang dở, dẫn đến mất an toàn giao thông (ATGT) và nguy cơ sạt lở trong mùa mưa lũ.

Khắc phục hạ tầng giao thông, thủy lợi sau lũKhắc phục sạt trượt đường tránh Huế giai đoạn IIXử lý khẩn cấp sạt lở tuyến đường tránh Huế

Thi công cầm chừng

DA đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Chí Thanh đoạn từ cầu Niêm Phò đến thị trấn Sịa (gọi tắt DA) nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông nối trục TP. Huế đi thị trấn Sịa, giúp giao thương kết nối với vùng đô thị.

Đất đá vẫn còn ngổn ngang, gây nguy hiểm trên đường Nguyễn Chí Thanh

Sau gần một năm triển khai, nhiều tháng nay, công trình gần như ngưng trệ, chỉ thi công cầm chừng một số điểm sau khi đã hoàn thành một số hạng mục. Có mặt trên tuyến đường từ ngày 19-21/11, chỉ thấy lác đác vài xe múc đang gia cố tuyến kè đá hai bên đường.

Bờ kè đá hai bên cơ bản đã hoàn thành trên chiều dài gần 3km. Tuy nhiên, một số điểm nằm ở giữa đoạn đường nâng cấp, mở rộng vẫn chưa được kè.

Phần diện tích mở rộng trên nền tuyến đường cũ đã được đổ đất, lu lèn suốt dọc tuyến nhưng còn nhiều đất đá ngổn ngang, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi gây mất ATGT. Tuyến đầu điểm thi công hướng từ TP. Huế về thị trấn Sịa xuất hiện nhiều đụn đá lớn được đơn vị thi công đổ ngổn ngang bên đường.

Điểm chênh lệch giữa mặt đường cũ và mới nhiều nơi không có rào chắn, hoặc rào chắn sơ sài. Ban đêm, những điểm thi công này không có đèn báo hiệu nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trên tuyến thi công từ phía thị trấn Sịa đi TP. Huế xuất hiện những điểm tương tự, không có rào chắn…, tiềm ẩn nguy cơ  mất an toàn giao thông.

Nỗi lo khác là kè đá trên tuyến một số điểm chưa hoàn thiện, mặt đường chưa được thảm nhựa gây nguy cơ sạt trượt, cuốn trôi trong mùa mưa lũ. Tuyến đường Nguyễn Chí Thanh được thi công ngang qua đồng ruộng, địa hình thấp trũng. Thực tế qua nhiều mùa mưa lũ, nước khu vực này thường chảy mạnh nên nguy cơ sạt lở, cuốn trôi rất cao.

Trung tá Trần Chí Thanh, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Quảng Điền cho biết, với chiều dài khoảng 3km, do tiến độ thi công công trình chậm, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và tiềm ẩn tai nạn giao thông nên đơn vị đã cử 2 tổ tuần tra thường xuyên tuần lưu trên tuyến nhằm nhắc nhở người dân tuân thủ luật giao thông, hạn chế tốc độ khi qua lại đoạn đường này. Đồng thời, phối hợp với đơn vị thi công tiến hành khảo sát, bố trí biển báo, rào chắn công trình và lắp đặt thiết bị đèn báo vào ban đêm để đảm bảo an toàn cho người dân qua lại. 

"Vấn đề quan trọng nhất là cần nhanh chóng hoàn thành đoạn đường này để tránh những tai nạn không đáng có, nhất là mùa mưa lũ”- Trung tá Trần Chí Thanh nói.

Chỉ đảm bảo tiến độ theo vốn

Ông Trương Văn Lợi, Giám đốc Công ty TNHH Bảo Thái - một trong 4 đơn vị thi công tuyến đường thông tin, sau gần 1 năm thi công các hạng mục thuộc trách nhiệm của đơn vị đảm nhiệm cơ bản đã hoàn thành.

Nhiều tháng nay, đường Nguyễn Chí Thanh chỉ thi công cầm chừng một số điểm

“Hiện nay, công trình đang thiếu vốn do mỗi nhà thầu chỉ được ứng hơn 1 tỷ đồng thi công các hạng mục. Đến nay, chúng tôi đã rút hết máy móc khỏi công trường, khi nào chủ đầu tư (CĐT) tiếp tục được cấp vốn chúng tôi sẽ tiến hành trải thảm, thi công trở lại”, ông Lợi nói.

Ông La Quốc Vĩnh Huy, Giám đốc Ban Điều hành DA thuộc Ban Quản lý DA Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Quảng Điền thông tin, đến nay DA đã hoàn thiện một số hạng mục cơ bản gồm các cống nhỏ, hệ thống thoát nước, đào đắp đất, lu lèn mở rộng nền đường và thực hiện kè đá hai bên đường, chỉ còn chờ hoàn thiện nghiệm thu nền đường làm móng cấp phối đá dăm và thảm nhựa.

Khó khăn lớn nhất đối với CĐT và các nhà thầu thi công trong giai đoạn hiện nay là nguồn kinh phí đầu tư cấp rất ít. Năm 2018, kinh phí từ trên mới chỉ “rót” về được 5 tỷ đồng cho 4 nhà thầu thi công nên CĐT chỉ đảm bảo tiến độ theo nguồn vốn được cấp. Việc thiếu nguồn vốn ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình trên toàn tuyến.

“Chúng tôi cũng đang đề xuất UBND tỉnh quan tâm tăng cường cấp vốn, đảm bảo cho CĐT, các đơn vị triển khai thi công công trình vì đây là tuyến đường huyết mạch cần xong sớm, đúng tiến độ”, ông Huy cho biết.

DA đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Chí Thanh đoạn từ cầu Niêm Phò đến thị trấn Sịa có tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng do Ban Quản lý DA Đầu tư và Xây dựng huyện Quảng Điền làm CĐT, có tổng chiều dài 2,85km, quy mô nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 7m, bề rộng lề đường 2x2,5m, gia cố lề mỗi bên 2m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa. Thời gian thực hiện DA trong 3 năm.

Bài, ảnh: Khánh - Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ mất an toàn tại các "điểm đen" giao thông

Gần đây, hệ thống giao thông ở Phong Điền không ngừng được đầu tư, nâng cấp, kết nối thông suốt. Tuy nhiên, hiện tại các ngã ba, ngã tư ở các quốc lộ (QL), tỉnh lộ (TL)… qua địa bàn Phong Điền có nguy cơ thành “điểm đen”, mất an toàn giao thông (ATGT).

Nguy cơ mất an toàn tại các điểm đen giao thông
27 điểm có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở khu vực Trung Bộ

Do ảnh hưởng của mưa kéo dài, mô hình độ ẩm đất tại một số khu vực ở Trung Bộ đã gần bão hòa hoặc đạt trạng thái bão hòa. Trong khi đó, dự báo trong 3-6 giờ tới, khu vực trên tiếp tục có mưa. Cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại nhiều địa phương.

27 điểm có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở khu vực Trung Bộ
Bão chồng bão, nguy cơ hình thành bão số 8 trên Biển Đông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sau bão Yingxing, Biển Đông tiếp tục có những diễn biến thời tiết phức tạp khi xuất hiện một cơn bão mới có tên quốc tế là TORAJI, đang hoạt động trên vùng biển phía Đông đảo Luzon (Philippines).

Bão chồng bão, nguy cơ hình thành bão số 8 trên Biển Đông
Return to top