ClockThứ Sáu, 20/10/2023 16:20

Hạ mực nước các hồ thủy điện để đón lũ

TTH.VN - Vận hành điều tiết hạ mực nước các hồ thủy điện Hương Điền, Bình Điền để chủ động đón các đợt mưa trong thời gian tới.

Tăng lưu lượng vận hành hồ chứa nước Tả TrạchThủy điện điều tiết lũ, nước sông đang lên

 Hồ thủy điện Hương Điền tăng lưu lượng điều tiết để đón lũ

Trưa 20/10, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã có lệnh điều chỉnh tăng lưu lượng vận hành điều tiết hồ thủy điện Bình Điền và Hương Điền nhằm hạ mực nước hồ, tăng dung tích phòng lũ.

Theo đó, báo cáo của Công ty CP thủy điện Hương Điền cho thấy, mực nước hồ chứa lúc 11 giờ ngày 20/10 ở mức + 57,8m, lưu lượng đến hồ 237m3/s, lưu lượng về hạ du 451m3/s. Mực nước trên sông Bồ tại trạm thủy văn Phú Ốc ở mức + 2,56m (thấp hơn mức +2,7m), mực nước trên sông Hương tại trạm thủy văn Kim Long ở mức +1,09m (thấp hơn mức 1,7m).

Để hạ mực nước hồ, tạo dung tích phòng lũ, chủ động đón các trận lũ trong thời gian đến, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu thủy điện Hương Điền tăng lưu lượng vận hành điều tiết qua tràn và tuabin với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến khoảng từ 500 - 600m3/s. Điều chình vận hành tùy theo tình hình lưu lượng thực tế đến hồ. Thời gian tăng dần lưu lượng lúc 15 giờ cùng ngày.

Yêu cầu Công ty CP thủy điện Hương Điền tổ chức thông báo, cảnh báo cho vùng hạ du, theo dõi chặt chẽ diễn biến lưu lượng đến hồ, mực nước trên sông Bồ tại trạm Phú Ốc (khống chế không vượt quá +2,7m), trên sông Hương tại trạm Kim Long (khống chế không vượt quá +1,7m).

  Mực nước hồ thủy điện Bình Điền ở mức +83,05m

Các địa phương thuộc hạ du hồ chứa thủy điện Hương Điền nghiêm cấm các hoạt động thuyền bè, vớt củi, câu cá… trên sông, hói (trừ các trường hợp đặc biệt và có ý kiến chấp thuận từ cơ quan có thẩm quyền), thông báo đến người dân để chủ động phòng tránh.

Tương tự, đối với hồ thủy điện Bình Điền (trên sông Hương), Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cũng yêu cầu tăng lưu lượng vận hành điều tiết qua tràn và tuabin với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến khoảng từ 200 - 500m3/s. Thời gian tăng dần lưu lượng lúc 15 giờ ngày 20/10.

Việc điều chỉnh tăng lưu lượng vận hành điều tiết hồ chứa các thủy điện nhằm tăng dung tích phòng lũ.

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, từ ngày 21-22/10 ảnh hưởng dải hội tụ nhiệt đới, kết hợp với rìa phía nam không khí lạnh tăng cường nên trời nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và giông. Từ ngày 23-24 ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh ổn định nên trời nhiều mây, có mưa, cục bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và gông. Từ ngày 25-29 có mưa rào rải rác và giông vài nơi. Tổng lượng mưa từ ngày 20-29/10 phổ biến 200-350mm, có nơi trên 400mm.

Tin, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động phương án ứng phó mưa lớn

Dự báo có mưa lớn, vùng tâm điểm mưa có nơi lên đến trên 800 mm, các hồ chứa thủy lợi, thủy điện được yêu cầu vận hành để đưa về mực nước thấp nhất, sẵn sàng đón lũ; các địa phương tổ chức kêu gọi tàu thuyền vào bờ an toàn trước ngày 25/11.

Chủ động phương án ứng phó mưa lớn
Return to top