Giao thông kết nối đô thị Hương Trà và TP. Huế
Kết nối vùng miền
Tuyến đường Trà Kệ nối từ QL1A (ga Văn Xá) đến cầu ông Ân (phường Hương Xuân) dài hơn 1km, mặt đường rộng 12m, hai bên vỉa hè 6m, được thảm nhựa đã gần hoàn thiện làm cho người dân trong vùng phấn khởi. Trước đây, con đường này nhỏ hẹp, mưa xuống lầy lội nhưng theo quy hoạch phát triển đô thị liên vùng, nay nó đã "khoác áo" mới giúp diện mạo phía bắc phường Hương Xuân mang dáng đô thị.
Ông Nguyễn Văn Hùng (TDP 4, phường Hương Xuân) chia sẻ, đường Trà Kệ nâng cấp, mở rộng là bước đột phá của chính quyền sở tại; đường rộng, giao thông đi lại thuận lợi kết nối liên vùng, hai bên hình thành những khu dân cư mới, trường học khang trang...
Để kết nối liên hoàn khu vực và tạo mạch giao thông xuyên suốt, gần đây, thị xã Hương Trà tranh thủ các nguồn vốn đang từng bước nâng cấp mở rộng TL12C qua địa bàn Hương Chữ theo chuẩn đường đô thị dài khoảng 1km, rộng 16,5m, kinh phí gần 14 tỷ đồng; TL12D qua địa bàn xã Bình Thành; nâng cấp mở rộng các đoạn thuộc TL16 từ Tứ Hạ lên Bình Tiến; TL 8B từ QL1A từ phường Hương Chữ đến Hương Toàn 6km; đoạn Hương Bình - Bình Điền cũng nâng cấp, mở rộng mặt đường 5,5m, thảm nhựa dài gần 7km...
Phát triển giao thông theo hướng đô thị
Trong buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh mới đây, đại diện các ban, phòng chức năng thị xã Hương Trà chia sẻ, khi chuyển giao 6 phường, xã vào TP. Huế, địa phương mất đi một số lợi thế về tiềm năng, nhưng đây là cơ hội để giao thông tiếp tục "đi trước" góp phần quy hoạch kinh tế - xã hội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, theo hướng phát triển bền vững.
Trong đó, tổ chức thực hiện tốt đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị Hương Trà đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; xây dựng các đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000, quy hoạch chi tiết 1/500... Hương Trà sẽ tranh thủ nguồn vốn của Trung ương, địa phương từng bước đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ khớp nối hạ tầng khung các khu đô thị.
Trước mắt, ưu tiên đầu tư tập trung nguồn lực xây dựng hệ thống giao thông liên kết giữa các vùng trọng điểm, như đường vành đai 3 qua địa bàn Hương Chữ, TL16 nối Tứ Hạ - Bình Tiến, đường tránh lũ, đường cứu nạn Hương Xuân - Hương Phong, đường ven sông Bồ từ Tứ Hạ đến Hương Toàn. Đầu tư điện chiếu sáng đường phía tây TP. Huế, chỉnh trang tuyến QL1A qua địa bàn và hệ thống giao thông nội thị...
Tại buổi làm việc nói trên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cho rằng, với một địa bàn nhỏ gọn như hiện nay, thị xã Hương Trà sẽ có sức bật tốt hơn trong thời gian tới. Để Hương Trà phát triển đúng với định hướng chung của tỉnh, nhất là sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng thị xã xứng tầm đô thị động lực phía bắc của tỉnh, theo Chủ tịch UBND tỉnh phải làm thay đổi diện mạo đô thị và nông thôn mới ở địa phương. Trước hết, tập trung phát huy các nguồn lực xây dựng, phát triển hệ thống giao thông theo hướng đô thị hóa đồng bộ, hiện đại đáp ứng các tiêu chí theo quy định của đô thị loại IV, xa hơn là đáp ứng những tiêu chí vùng đô thị lõi trung tâm của tỉnh Thừa Thiên Huế khi phát triển thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Gần đây, ngoài nguồn vốn hỗ trợ Trung ương, bình quân mỗi năm thị xã Hương Trà đầu tư xây dựng hệ thống giao thông địa phương khoảng hơn 200 tỷ đồng; trong đó tỉnh hỗ trợ từ 30-40 tỷ đồng/năm, tăng gấp 3 lần so với thời điểm trước năm 2017. Hiện nay hệ thống giao thông nội, ngoại đô, bê tông nông thôn ở thị xã Hương Trà đã kết nối đi lại thuận lợi giữa các vùng miền.
Bài, ảnh: Song Minh