ClockThứ Bảy, 02/04/2022 06:30

Khắc phục tồn tại, đưa cao tốc La Sơn - Túy Loan vào khai thác

TTH - Khởi công từ năm 2013, dự án (DA) cao tốc La Sơn - Túy Loan dự kiến sẽ đưa vào sử dụng cuối năm 2019. Tuy nhiên đến thời điểm này, Ban Quản lý DA vẫn đang soát xét giải quyết những vướng mắc để đưa vào sử dụng.

Cao tốc La Sơn-Túy Loan sẽ thông xe vào cuối quý 2/2021Cuối quý II sẽ đưa vào sử dụng 66km cao tốc La Sơn-Túy Loan

Một số đoạn cao tốc La Sơn - Túy Loan được xây dựng hệ thống ta-luy đảm bảo an toàn

Những vướng mắc nhỏ

DA cao tốc La Sơn - Túy Loan  do Ban Quản lý DA (BQL DA) đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu với tổng mức đầu tư 11.500 tỷ đồng; chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ La Sơn đi Hòa Liên (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) dài 66km đã hoàn thành 99%; giai đoạn 2 từ Hòa Liên đến Túy Loan dài 11,5km nhưng do gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng (GPMB) nên được tách riêng thành DA riêng để kêu gọi đầu tư.

Cuối quý 1/2021, trong chuyến khảo sát cao tốc La Sơn - Túy Loan, chúng tôi nhận thấy toàn tuyến, nhất là đoạn La Sơn - Hòa Liên đã hoàn thiện, trong đó có các hạng mục cuối cùng lắp đặt hệ thống biển báo, sơn kẻ làn đường, hộ lan, tường rào bảo vệ tuyến... Tại thời điểm đó, đại diện BQL DA đường Hồ Chí Minh cho rằng, DA đã hoàn thành 99%, ngoại trừ một số đoạn bị vướng GPMB và một số hạng mục phụ trợ nhỏ chưa hoàn thành, đơn vị chủ đầu tư sớm giải quyết dứt điểm để hoàn thiện các thủ tục đề xuất Hội đồng nghiệm thu Nhà nước thẩm định đưa vào khai thác.

Ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông, địa phương có cao tốc La Sơn - Túy Loan đi qua hơn 35km chia sẻ, cao tốc La Sơn - Túy Loan đưa vào khai thác hóa giải niềm mơ ước của địa phương, phá thế “ngõ cụt”, góp phần thúc đẩy giao thương, vận chuyển hàng hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện miền núi.

Niềm mong mỏi trên không riêng Chủ tịch UBND huyện Nam Đông mà của bao người dân.

Đưa vào sử dụng trong tháng 4/2022

Nhiều lần trở lại huyện Nam Đông, chúng tôi không quên khám phá vẻ đẹp cao tốc La Sơn - Túy Loan tựa như con tàu vượt núi giữa ngàn xanh. Đáng quan tâm khi chạy trên cao tốc này rất dễ bắt gặp nhiều đoạn hàng rào, dây kẽm gai bảo vệ an toàn giao thông bị phá dỡ. Mục đích việc tháo dỡ hàng rào nhằm mở lối cho người, phương tiện ra vào những cánh rừng để trồng, chăm sóc, khai thác cây tràm thuận lợi hơn. Đây là vấn đề làm đau đầu chủ đầu tư DA cao tốc La Sơn - Túy Loan và không ít lần họ đã có văn bản gửi đến các địa phương để vận động, tuyên truyền và cắt cử lực lượng bảo vệ, nhắc nhở người dân không tự ý tháo dỡ hàng rào nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tránh hư hỏng công trình. Lãnh đạo tỉnh cũng nhiều lần thị sát, chỉ đạo các địa phương trên tuyến cao tốc vận động các hộ dân cam kết không tự ý phá dỡ, mở đường qua lại cao tốc.

Nhiều điểm hàng rào tháo gỡ qua địa bàn xã Hương Lộc (Nam Đông) đã được ban quản lý rào chắn trước khi đưa vào thông xe

Mới đây, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã thị sát toàn tuyến và ghi nhận tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên đã cơ bản hoàn thành, ngoại trừ một số hạng mục nhỏ ở đường gom, rào chắn... phải tập trung giải quyết dứt điểm để đưa vào khai thác trong tháng 4/2022 nhằm mở rộng kết nối giao thương giữa các địa phương, nhất là TP. Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế.

Ông Bùi Quang Huế, Phó Trưởng phòng Điều hành DA 4, BQL DA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư DA cao tốc La Sơn - Túy Loan) cho biết, đơn vị đang chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương thi công, hoàn thiện dứt điểm các công việc tồn tại của cao tốc này. Cụ thể, đối với 3 điểm bị sạt lở mái ta-luy do mưa bão nằm trên tuyến, BQL đang khẩn trương điều động nhân lực, máy móc để thu dọn đất đá. Tại các vị trí có nguy cơ sạt lở cao, như đoạn qua xã Hương Lộc và Hương Phú (Nam Đông) BQL đã sử dụng phương án làm tường chờ bằng rọ đá dưới chân mái ta-luy để đảm bảo an toàn. Phương án này nhằm ngăn chặn đất đá sạt lở xuống mặt đường, thoát nước tốt, đồng thời giúp các đơn vị dễ dàng thu dọn đất đá nếu xảy ra sạt lở.

Tại các điểm người dân tự phát tháo dỡ rào chắn để vào đường cao tốc thuộc địa phận Thừa Thiên Huế, BQL đã phối hợp với chính quyền các địa phương khẩn trương đóng lại hàng rào. Đến thời điểm này đã xử lý hơn 30/43 vị trí, số còn lại dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 4. Ngoài ra, còn hơn 1.200m hàng rào chắn cần đóng, toàn tuyến có 4 đội đang thi công khẩn trương để hoàn thiện vào giữa tháng 4.

Ông Bùi Quang Huế cam kết, sau khi hoàn thành lắp đặt hết rào chắn 2 bên cao tốc và giải quyết những công việc liên quan, BQL DA đường Hồ Chí Minh sẽ báo Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT và các cơ quan có thẩm quyền để thông xe. Chậm nhất trong tháng 4/2022, DA sẽ được thông xe phục vụ người dân.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan là tuyến đường quan trọng của miền Trung nên người dân rất mong muốn sớm đưa vào sử dụng để giảm tải QL1A như chủ đầu tư cam kết và hy vọng sự cam kết lần này sẽ không lỡ hẹn.

DA cao tốc La Sơn - Túy Loan có điểm đầu tại ngã ba La Sơn  (Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế), điểm cuối tại nút giao thông Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng). Theo thiết kế, tuyến cao tốc này dài 77,5km, mặt đường rộng 22m và quy mô 2 làn xe trong giai đoạn I. Giai đoạn II, cao tốc sẽ có 4 làn quy mô đường cao tốc và sẽ kết nối vào hệ thống cao tốc Bắc - Nam. Vận tốc cho phép đối với các phương tiện qua lại cao tốc này từ 60 - 80km/h.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác tiềm năng, thế mạnh để xây dựng và phát triển 2 quận

Năm 2025, TP. Huế tiếp tục xây dựng và phát triển 2 quận của TP. Huế trực thuộc Trung ương trên cơ sở khai thác, phát huy hiệu quả các nền tảng hiện có, thành tựu đã đạt được; đồng thời, khai thác tiềm năng, thế mạnh, lợi thế riêng có để góp phần xây dựng TP. Huế phát triển bền vững.

Khai thác tiềm năng, thế mạnh để xây dựng và phát triển 2 quận
Mở cửa cho các “Bảo tàng sống” của Huế - Kỳ 1: Nhà vườn Huế vẫn “kín cổng cao tường”

Huế được mệnh danh là “Thành phố vườn” với gần 100 nhà vườn, nhà rường cổ (gọi chung là nhà vườn Huế). Mỗi ngôi nhà vườn như một “Bảo tàng sống” chứa đựng những giá trị về văn hóa và đời sống lễ nghi, hương vị ẩm thực và phong cách ứng xử của người dân. Phát triển du lịch gắn với trùng tu và chống xuống cấp là giải pháp tối ưu nhằm giữ lại nhà vườn, giữ gìn bản sắc văn hóa và phát huy giá trị di sản Cố đô theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Mở cửa cho các “Bảo tàng sống” của Huế - Kỳ 1 Nhà vườn Huế vẫn “kín cổng cao tường”
Kiểm soát chặt sản lượng khai thác khoáng sản

Hiện trên địa bàn tỉnh còn có 53 mỏ khai thác khoáng sản đang hoạt động, nhưng có 2 mỏ chưa lắp đặt trạm cân và camera tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực. Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã yêu cầu 2 chủ mỏ này tạm dừng hoạt động khai thác.

Kiểm soát chặt sản lượng khai thác khoáng sản
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ động ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ ở Trung Bộ

Chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó với gió mạnh trên biển, mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét, lũ ống bảo đảm kịp thời, hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại. Yêu cầu trên được Thủ tướng Chính phủ đặt ra với Bộ trưởng các bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tại Công điện số 120/CĐ-TTg, ngày 25/11.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ động ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ ở Trung Bộ
Return to top