ClockThứ Ba, 07/02/2012 04:38

Khó khăn xuất khẩu, áp lực tăng giá

TTH - Hôm qua 6/2, tại buổi họp báo về hoạt động tháng 1, đại diện Bộ Công thương cho biết, sản xuất, xuất khẩu một số mặt hàng trọng yếu đang gặp những khó khăn nhất định, trong khi đó, một số mặt hàng quan trọng như gas, xăng dầu đang gặp phải áp lực tăng giá.

 

Sản xuất gặp khó

Theo Bộ Công thương, kim ngạch xuất khẩu tháng 1 ước đạt 6,5 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ. Nguyên nhân của việc giảm tốc độ là do tháng 1 rơi vào thời điểm Tết Nhâm Thìn nên lượng xuất khẩu của đa số các mặt hàng giảm mạnh như: cà phê giảm gần 40%, gạo giảm trên 53%...

Dệt may – ngành xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam năm vừa qua (15,6 tỷ USD) cũng đang gặp nhiều do khăn. Sản xuất nguyên liệu vải gần đây có xu hướng giảm dần do ảnh hưởng của việc đơn hàng xuất khẩu giảm và tiêu dùng trong nước giảm.

Hiện theo Bộ Công thương chỉ có khoảng 10% doanh nghiệp lớn có đơn hàng đến quý 3 và 4, trong khi cùng kỳ năm trước thì hầu hết các doanh nghiệp dệt may đã kín đơn hàng đến quý 2. Vì vậy, vải dệt từ sợi tổng hợp hoặc sợi nhân tạo trong tháng 1 giảm 22% so với cùng kỳ, quần áo may sẵn cho người lớn phục vụ nhu cầu xuất khẩu cũng giảm khoảng 11%.

Bên cạnh đó, những nhân tố ảnh hưởng đến sản xuất trong tháng 1 cũng do giá nhân công và chi phí đầu vào tăng do không chủ động được nguồn nguyên liệu; xuất khẩu chịu tác động mạnh từ các chính sách tài chính của châu Âu và tiết kiệm tiêu dùng của Nhật Bản.

Với ngành cơ khí, điện, điện tử, dù là tháng tiêu thụ nóng nhưng thị trường tiêu thụ vẫn ảm đạm. Việc tăng phí trước bạ, phí cấp biển số xe tại Hà Nội, TPHCM từ 1-1 và đề nghị áp dụng phí lưu hành phương tiện cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm với mức cao đã làm giảm nhu cầu của người dân.

Thị trường điện máy cũng trầm lắng và kém sôi động dù khuyến mại tăng. Vì vậy, việc sản xuất, lắp ráp ô tô giảm 17,5%; điều hòa nhiệt độ giảm gần 79%...

Hóc búa bài toán kiểm soát giá năng lượng

Kể từ đầu tháng 2, giá gas bán lẻ trong nước tăng thêm khoảng 40.000 đồng/bình 12kg, nâng giá mỗi bình gas đến tay người tiêu dùng lên mức 425.000 - 470.000 đồng/bình. Như vậy là chỉ trong vòng 1 tháng đầu năm, giá gas đã tăng hơn 70.000 đồng/bình.

Theo ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), trước biến động mạnh của giá gas, Bộ Công thương đang phối hợp Bộ Tài chính nỗ lực kiểm soát tình hình. Bộ Tài chính đã thành lập đoàn kiểm tra việc tăng giá có hợp lý hay không và cũng đã yêu cầu các địa phương thực hiện việc kiểm tra, còn Bộ Công thương đang kiểm tra, kiểm soát việc sang, chiết gas cũng như chống đầu cơ tăng giá bất hợp lý mặt hàng này.

Ông Đào Văn Hưng đang kiểm điểm trách nhiệm tại EVN

Liên quan đến việc miễn nhiệm Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đào Văn Hưng, ông Nguyễn Nam Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương, cho biết ông Hưng vẫn chưa nhận nhiệm vụ mới tại bộ do mới được điều chuyển về. Theo ông Vũ Văn Cường, Chánh văn phòng Bộ Công thương, ông Hưng hiện đang kiểm điểm tại tập đoàn và EVN Telecom. Sau bước này sẽ đến việc kiểm điểm tại Ban Cán sự Đảng. Liên quan đến việc thanh tra tiền lương tại EVN, ông Cường cho biết, việc thanh tra tiền lương của EVN, Bộ LĐTB-XH đã có kết quả, nhưng về phía Bộ Công thương chưa biết kết quả như thế nào.

Với giá xăng dầu, ông Quyền cũng thừa nhận, giá mặt hàng này thời gian gần đây biến động thất thường theo chiều hướng tăng và xu hướng chưa rõ ràng. Trong khi đó, mặt hàng này đang điều hành theo giá thị trường nên cần phải tiếp tục theo dõi. Nếu tăng giá quá mức thì quản lý thị trường và các cơ quan khác có trách nhiệm sẽ phối hợp xử lý. 

Cũng liên quan đến chất lượng xăng dầu, ông Quyền cho biết quan điểm của bộ này là cần xử lý nghiêm các cây xăng gian lận và chuyển sang hình sự các cây xăng vi phạm. Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam cũng đã đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án gian lận xăng dầu để xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan vi phạm.

Ngọc Quang (theo SGGP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lật xe đầu kéo, tài xế tử nạn

Sáng 18/12, Công an huyện A Lưới cho biết, đang phối hợp với Phòng CSGT công an tỉnh điều tra làm rõ vụ tai nạn lật xe đầu kéo trên đeo A Co (huyện A Lưới) khiến tài xế tử nạn.

Lật xe đầu kéo, tài xế tử nạn
Cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cải thiện môi trường nước TP. Huế

Để đảm bảo Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế được thực hiện đầy đủ các hạng mục theo quy mô đầu tư được duyệt, hoàn thành tất cả mục tiêu đề ra, nâng cao hiệu quả của việc sử dụng nguồn vốn vay, UBND tỉnh đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư DA với thời gian thực hiện đến ngày 31/12/2025.

Cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cải thiện môi trường nước TP Huế
Phục hồi đường bờ biển, bảo vệ khu dân cư

Các dự án (DA) đê ngầm giảm sóng và kè chống sạt lở trong bờ đang từng bước giúp phục hồi đường bờ biển và hình thành bãi biển ổn định, nhằm bảo vệ an toàn cho người dân tại các khu dân cư tập trung và phát triển du lịch địa phương.

Phục hồi đường bờ biển, bảo vệ khu dân cư
Kỳ vọng đường sắt tốc độ cao

Dự án (DA) Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vừa được Quốc hội thông qua nghị quyết chủ trương đầu tư. Theo phương án đề xuất trình Quốc hội, DA Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh) đi qua địa phận 20 tỉnh, thành, trong đó có Huế. DA được thiết kế có tốc độ 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa…

Kỳ vọng đường sắt tốc độ cao
Tăng tốc trên các công trình trọng điểm

Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công khá cao so với trung bình chung của cả nước. Theo đó, tính đến cuối tháng 10/2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt 59,7% kế hoạch. Song, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% vốn đầu tư công đến cuối năm nay là thách thức không nhỏ với các ban ngành, chủ đầu tư.

Tăng tốc trên các công trình trọng điểm
Return to top