Tham dự lễ, về phía Trung ương có ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và đại diện lãnh đạo các Bộ, cục, ngành liên quan. Phía tỉnh, có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các vị trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND,UBMTTQVN tỉnh và các lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đơn vị, ban ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh.
DA được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước 757 tỷ đồng; trong đó giá trị xây lắp là 680 tỷ đồng. DA do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực khu kinh tế, công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư và liên danh Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô - Công ty TNHH Xây dựng Mạnh Linh - Công ty TNHH MTV Dịch vụ xây dựng Long Phụng trúng thầu thi công với thời gian dự kiến gần 3,5 năm.
Các lãnh đạo bộ, ngành trung ương, địa phương bấm nút khởi công DA
Quy mô của DA được xây dựng kéo dài Đê chắn sóng cảng Chân Mây (giai đoạn đoạn 1) thêm 300m (tổng chiều dài hai giai đoạn là 750m), như dịch chuyển luồng tàu đếnvị trí mới cách luồng cũ khoảng 50m, giữ nguyên hướng hướng tuyến Tây Bắc-Đông Nam. Kết cấu công trình đê là dạng chắn sóng mái nghiêng phủ khối bê tông phức tạp hình RAKUNA IV với độ cao đỉnh đê +7m, mặt đê là kết cấu tường đỉnh, mái dốc thân đê m=4/3 m. Nền đê xử dụng nền đất yếu bằng phương pháp nạo vét lớp bùn yếu và thay thế bằng cát từ hoạt động nạo vét, thu hồi cát tại cửa biển Thuận An.
Đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2 nối tiếp đê đã đầu tư giai đoạn 1 vào năm 2018
Khi hoàn thành DA này bảo đảm an toàn cho tàu tải trọng 7 vạn tấn (bao gồm cả tàu vận tải hàng hóa và du lịch) vào neo đậu tại các bến ở cảng Chân Mây; góp phần thực hiện mục tiêu phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương khẳng định, với quyết tâm và thực hiện Chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 25/5/2009 về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh Thừa Thiên Huế đang tập trung, huy động mọi nguồn lực, từng bước đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kinh tế - xã hội; sớm đưa tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường và thông minh. Trên tinh đó, DA Đê chắn sóng cảng Chân Mây cũng góp phần không nhỏ vào mục tiêu trên.
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung các nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tổ chức thi công, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, cảnh quan, môi trường công trình và khu vực bị tác động bởi dự án và của cộng đồng.
Tin, ảnh: Minh Văn