ClockThứ Năm, 21/03/2013 16:48

Khởi công tu bổ tổng thể giai đoạn 1 di tích Ngọ Môn

TTH - Sáng 21/3, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Phân viện Khoa học Công nghệ Xây dựng miền Trung phối hợp tổ chức khởi công dự án bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích Ngọ Môn giai đoạn 1. Ông Ngô Hòa, UVTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đến dự.

Ngọ Môn là cổng chính của Hoàng Thành, là điểm nhấn của quần thể kiến trúc cung đình Huế, được xây dựng năm 1833 dưới thời vua Minh Mạng. Đến nay, Ngọ Môn đã qua nhiều lần tu sửa, quy mô nhất là 1923, vua Khải Định cho đại tu Ngọ môn và hạ giải toàn bộ lầu Ngũ Phụng để tu bổ.

Tổng thể kiến trúc Ngọ Môn gồm 2 phần chính, nền đài ở dưới và lầu Ngũ Phụng ở trên. Nền đài có 5 cửa, cửa giữa dành riêng cho vua đi; 2 cửa Tả, Hữu Giáp Môn dành cho các quan và 2 cửa Tả, Hữu Dịch Môn dành cho lính, voi và ngựa. Lầu Ngũ Phụng có 100 cột, trong đó có 48 cột thông suốt 2 tầng, sơn son thếp vàng và 9 mái che nối liền thành thể thống nhất với kiến trúc độc đáo.
 
Hiện di tích Ngọ Môn xuống cấp nghiêm trọng nhiều hạng mục bị xô, tụt, đang được gia cố tạm thời. Trong thời gian thi công 33 tháng, dự án sẽ tu bổ, phục hồi phần móng, lan can, hệ thống cửa và vòm cửa của phần nền đài; tu bổ, phục hồi, lắp dựng hệ khung chính, hệ giàn mái, phục hồi mái lợp, các hoa văn trang trí và chống mối mọt cho toàn công trình lầu Ngũ Phụng.
 
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Ngô Hòa đề nghị đơn vị chủ đầu tư và đơn vị thi công cần tuân thủ nghiêm túc các công ước quốc tế trong quá trình bảo tồn tu bổ công trình, tôn trọng tính chân xác của di tích.
Đồng Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lật xe đầu kéo, tài xế tử nạn

Sáng 18/12, Công an huyện A Lưới cho biết, đang phối hợp với Phòng CSGT công an tỉnh điều tra làm rõ vụ tai nạn lật xe đầu kéo trên đeo A Co (huyện A Lưới) khiến tài xế tử nạn.

Lật xe đầu kéo, tài xế tử nạn
Cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cải thiện môi trường nước TP. Huế

Để đảm bảo Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế được thực hiện đầy đủ các hạng mục theo quy mô đầu tư được duyệt, hoàn thành tất cả mục tiêu đề ra, nâng cao hiệu quả của việc sử dụng nguồn vốn vay, UBND tỉnh đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư DA với thời gian thực hiện đến ngày 31/12/2025.

Cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cải thiện môi trường nước TP Huế
Phục hồi đường bờ biển, bảo vệ khu dân cư

Các dự án (DA) đê ngầm giảm sóng và kè chống sạt lở trong bờ đang từng bước giúp phục hồi đường bờ biển và hình thành bãi biển ổn định, nhằm bảo vệ an toàn cho người dân tại các khu dân cư tập trung và phát triển du lịch địa phương.

Phục hồi đường bờ biển, bảo vệ khu dân cư
Kỳ vọng đường sắt tốc độ cao

Dự án (DA) Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vừa được Quốc hội thông qua nghị quyết chủ trương đầu tư. Theo phương án đề xuất trình Quốc hội, DA Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh) đi qua địa phận 20 tỉnh, thành, trong đó có Huế. DA được thiết kế có tốc độ 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa…

Kỳ vọng đường sắt tốc độ cao
Tăng tốc trên các công trình trọng điểm

Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công khá cao so với trung bình chung của cả nước. Theo đó, tính đến cuối tháng 10/2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt 59,7% kế hoạch. Song, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% vốn đầu tư công đến cuối năm nay là thách thức không nhỏ với các ban ngành, chủ đầu tư.

Tăng tốc trên các công trình trọng điểm

TIN MỚI

Return to top