ClockThứ Ba, 16/02/2021 09:56

Không còn cảnh chen chúc đi lại ngày tết

TTH.VN - Khác với mọi năm, hành khách đi lại trong những ngày tết ở bến xe, sân ga vắng vẻ, đìu hiu vì dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Ngành vận tải chủ động phòng ngừa COVID-19Tàu xe sau Tết: “Dễ thở” hơn mọi năm

Khách không bằng 10% năm ngoái

Bến xe (BX) ở phía nam TP. Huế từ sau ngày mùng 3 Tết vắng lặng. Nếu như những năm trước, khu vực này người đã tấp nập từ sáng sớm để lên những chuyến xe đi các tỉnh phía bắc thì năm nay tình hình trái ngược hẳn. Trước cửa BX chỉ lác đác vài người ra vào. Nhân viên quầy bán vé thong dong ngồi chờ khách.

Xe chờ khách ngày tết tại BX phía bắc TP. Huế

Đại diện lãnh đạo BX phía bắc TP.Huế chia sẻ, ông từng làm ở bến xe nhiều năm nay, nhưng chưa năm nào thấy cảnh bến xe năm mới đìu hiu đến vậy. Thông thường, những ngày hậu tết (bắt đầu đầu từ mùng 3 Tết trở đi), bình quân mỗi ngày có 15-20 chuyến xuất bến đi các tỉnh, năm nay chỉ có 1-2 chuyến/ngày nhưng lượng khách chưa đạt 10% số ghế.

Tình cảnh này cũng diễn ra tương tự ở bến phía bắc TP. Huế. Ông Lê Viết Hoài, Giám đốc BX thổ lộ, mọi năm tầm này, BX nhộn nhịp nhưng năm nay khách không bằng 10% lượng khách năm ngoái. Đơn cử như hôm nay, theo kế hoạch xuất bến 3-4 chuyến nhưng đến hơn 3 giờ chiều mà chỉ có 2 chuyến đi các chặng ngắn đến các tỉnh bắc miền Trung, mỗi chuyến chỉ 5-7 khách. Thậm chí, có ngày khách còn ít hơn. 

Ông Hoài nhận định: "Dịch COVID-19 đang phức tạp, lượng người Huế làm ăn xa năm nay ít về quê ăn tết nên thời điểm này, lượng khách ra bắc vào nam rất hiếm. Nếu dịch COVID-19 kéo dài, ngành vận tải hành khách sẽ gặp nhiều khó khăn".

Ảm đạm do dịch bệnh

Riêng ở ga Huế những ngày tết năm trước có hơn 10 đôi tàu bắc nam qua lại, nhưng nay chỉ có 2-3 đôi, lượng khách giảm nhiều; trong đó chủ yếu là khách đi chặng đường ngắn, như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Vinh... Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, phương tiện tàu hỏa được nhiều người lựa chọn vì có thể thực hiện việc giãn cách an toàn để di chuyển đường dài nhưng cũng khá vắng khách. Lượng khách lên xuống tàu tại ga Huế vào những ngày tết Tân Sửu giảm hơn 70-80% so với ngày thường; trường hợp đến trả vé, hủy vé có ngày lên đến 90%. 

Khách đến trả vé tàu tại ga Huế ngày mùng 4 Tết

Ở Cảng hàng không Quốc tế (HKQT) Phú Bài cũng không khá hơn. Kể từ ngày mùng 1-4 có 5 hãng bay hoạt động nhưng bình quân mỗi ngày chỉ đạt từ 14-20 chuyến, với khoảng 3.000 khách, giảm hơn 70% so với những ngày tết năm trước.

Theo ông Phùng Tuấn Dương, Phó Giám đốc Cảng HKQT Phú Bài, dù lượng khách ngày tết giảm sâu so với thời điểm không ảnh hưởng COVID-19 nhưng đơn vị luôn giám sát chặt từng chuyến bay để đảm bảo an toàn phòng ngừa dịch bệnh cho hành khách. Hầu hết khách khi đến/đi từ cảng HKQT Phú Bài được theo dõi, kiểm tra, khai báo y tế theo đúng quy trình. Đối với những chuyến bay đến từ các địa phương có dịch, như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh... cảng đã phân công cán bộ phối hợp giám sát chặt chẽ triệt để. Cụ thể, ngoài việc giám sát qua hệ thống không lưu, khi đến sân bay các nhân viên sẽ tiến hành đo thân nhiệt, nếu phát hiện nghi ngờ sẽ đưa hành khách vào phòng cách ly, đồng thời cách ly toàn bộ hành khách đi cùng chuyến bay đó, còn đối với bệnh nhân, các nhân viên y tế sẽ chuyển về các cơ sở theo phân tuyến điều trị theo tinh thần chỉ đạo ở địa phương...

Mặc dù cảnh tàu xe ảm đạm trong những ngày tết nhưng ngành giao thông vận tải vẫn chỉ đao các ban ngành đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch bảo đảm đáp ứng nhu cầu đi lại, như yêu cầu các đơn vị vận tải, bến xe phải niêm yết công khai giá vé để hành khách lựa chọn; kiểm tra, xử lý những nhà xe nếu vi phạm trật tự, niêm yết giá...

Lãnh đạo Sở Giao thông và Vận tải cho biết, từ trước Tết Tân Sửu, đơn vị đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan, nhất là các bến xe, các doanh nghiệp vận tải hành khách tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Trong những ngày tết diễn ra, ngành giao thông bám sát sự chỉ đạo của các bộ, ngành liên quan và lãnh đạo tỉnh trong công tác phòng dịch COVID-19; trong đó tiếp tục phối hợp theo dõi lập các chốt giám sát dịch chặt chẽ ở các bến xe, sân bay, nhà ga để sàng lọc ngăn chặn, cũng như tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở hành khách thực hiện nguyên tắc 5K phòng dịch COVID-19 của Bộ Y tế. Đến thời điểm này, tại các chốt chưa ghi nhận trường hợp nào sốt từ vùng dịch và có dấu hiệu của dịch bệnh...

Kiểm tra phòng chống dịch COVID-19 khi khách xuống ga Huế

Bài, ảnh, clip: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng phương tiện phục vụ hành khách

Với 5 ngày nghỉ vào dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, dự kiến nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng khoảng 30-40% so với ngày thường. Do đó, các doanh nghiệp (DN) vận tải, nhà xe tăng cường phương tiện để phục vụ hành khách.

Tăng phương tiện phục vụ hành khách
Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất đầu năm

Đơn hàng tăng, tinh thần lao động hăng say trở lại ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là bức tranh chung tại các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu hiện nay.

Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất đầu năm
Hiến máu và hiến tiểu cầu đầu năm

Ngày 18/2, hơn 40 cán bộ, nhân viên Siêu thị Co.op Mart Huế đăng ký tham gia hiến máu nhân đạo tại Trung tâm Huyết học truyền máu (TTHHTM) Bệnh viện Trung ương (BVTW Huế). Đây là lần đầu tiên siêu thị tham gia hiến máu quy mô đầu năm mới.

Hiến máu và hiến tiểu cầu đầu năm
Sôi động phiên giao dịch ngân hàng đầu năm

Phiên giao dịch ngân hàng đầu tiên sau những ngày nghỉ tết Nguyên đán 15/2 (mùng 6 Tết), ghi nhận không khí sôi động ở hầu hết các chi nhánh, phòng giao dịch tạo nên động lực trong thực hiện mục tiêu, kế hoạch tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng trên địa bàn trong năm 2024.

Sôi động phiên giao dịch ngân hàng đầu năm
Hàng chục nghìn lao động trở lại sản xuất sau tết

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hầu hết các doanh nghiệp ở các khu công nghệp (KCN), khu kinh tế (KKT) hoạt động sản xuất trở lại. Hàng chục nghìn lao động ở các đơn vị vào ca ổn định, ít xảy ra tình trạng nhảy việc, nghỉ việc vào đầu năm mới.

Hàng chục nghìn lao động trở lại sản xuất sau tết

TIN MỚI

Return to top