ClockThứ Năm, 23/03/2023 08:01

Nâng cao chất lượng khảo sát mỏ vật liệu làm cao tốc

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành chỉ thị về tăng cường kiểm soát chất lượng thực hiện các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ Giao thông vận tải quản lý.

Phó Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình trạng thiếu cát ở miền Trung, Tây Nam BộDự án cao tốc Bắc-Nam lại đối diện nỗi lo nguồn vật liệu xây dựngQuản lý mỏ khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng

leftcenterrightdel
Máy móc, phương tiện đào đất trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh tư liệu: Công Phong/TTXVN 

Xác định chất lượng công trình luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu, để tăng cường công tác quản lý chất lượng, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu khẩn trương rà soát, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đảm bảo chuyên nghiệp hơn.

"Các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án phải nâng cao chất lượng trong việc lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, đảm bảo đầy đủ số liệu khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn, mỏ vật liệu, bãi đổ thải… theo đúng quy định, nhất là các khu vực nền đất yếu, có điều kiện địa chất phức tạp. Đặc biệt, phải có giải pháp chấn chỉnh, nâng cao chất lượng khảo sát điều tra các mỏ vật liệu, bãi đổ thải phải khảo sát kỹ lưỡng về vị trí, trữ lượng, chất lượng, khả năng cung ứng, đường vận chuyển, thủ tục khai thác,… đáp ứng yêu cầu của dự án", Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.

Về hồ sơ thiết kế, các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án được giao nhiệm vụ kiểm soát chất lượng hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi/khả thi, hồ sơ thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở trước khi trình thẩm định, phê duyệt.

"Quá trình lập hồ sơ thiết kế cần nghiên cứu, tính toán, so sánh lựa chọn giải pháp thiết kế cho phù hợp với điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn. Đối với các khu vực xử lý nền đất yếu, khan hiếm nguồn vật liệu đắp nền, khu vực tránh lũ, thoát lũ… nghiên cứu so sánh các phương án, giải pháp kỹ thuật, đặc biệt phương án cầu cạn để lựa chọn phương án tối ưu, đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài", chỉ thị nêu rõ.

Liên quan đến việc tính toán chi phí đầu tư dự án, Bộ Giao thômg vận tải yêu cầu công tác lập tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình đảm bảo tính đúng, tính đủ, phù hợp với yêu cầu kỹ thuật, công nghệ xây dựng, điều kiện thi công, biện pháp tổ chức thi công và mặt bằng giá thị trường.

Trường hợp có những thay đổi, bổ sung, phát sinh trong quá trình thực hiện dự án dẫn đến phải điều chỉnh dự án đầu tư, tổng mức đầu tư phải làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan để xem xét xử lý trách nhiệm (hành chính, tài chính…) của tổ chức, cá nhân theo quy định. Đồng thời, xem xét, xử lý nghiêm đối với tư vấn thiết kế nếu phải điều chỉnh, xử lý hồ sơ thiết kế nhiều lần trong quá trình thực hiện dự án do lỗi chủ quan của tư vấn.

Riêng về giải phóng mặt bằng, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu khi tính toán chi phí giải phóng mặt bằng phải điều tra làm rõ diện tích, loại đất… thỏa thuận với địa phương về đơn giá, kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng đảm bảo không làm tăng tổng mức đầu tư trong quá trình thực hiện.

Về công tác quản lý thi công, các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án cần kiểm tra sự phù hợp năng lực của nhà thầu so với hồ sơ dự thầu và hợp đồng xây dựng. Nhằm đảm bảo chất lượng thi công, chủ đầu tư/Ban quản lý dự án phải kiểm tra và giám sát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của vật liệu, vật tư, thiết bị và vị trí bãi đổ thải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật; kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm chất lượng công trình theo quy định của hợp đồng.

Về phía nhà thầu, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu tổ chức rà soát, khảo sát hiện trường trước khi triển khai thi công, đối chiếu với hồ sơ thiết kế để kịp thời thông báo cho chủ đầu tư/Ban quản lý dự án nếu phát hiện sai khác giữa hồ sơ thiết kế so với điều kiện thực tế, đặc biệt đối với các khu vực có nghi ngờ về điều kiện địa chất công trình, địa chất thủy văn, có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Huy động đầy đủ, đúng chủng loại máy móc, thiết bị, nhân lực thi công theo hợp đồng đã ký, phù hợp biện pháp thi công đã được phê duyệt.

"Chỉ huy trưởng công trường và các nhân sự của nhà thầu phải đáp ứng yêu cầu về điều kiện năng lực theo quy định của pháp luật và quy định của hợp đồng; xây dựng hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu tại hiện trường ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án", Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.

Theo TTXVN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Lịch trình tour Huế từ Đà Nẵng giá rẻ chất lượng của TourDaNangCity

Huế – mảnh đất cố đô với những di tích lịch sử và văn hóa đặc sắc luôn là điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước. Nếu bạn đang ở Đà Nẵng và muốn dành một ngày để khám phá cố đô, thì tour Huế từ Đà Nẵng được tổ chức bởi TourDaNangCity chính là lựa chọn hoàn hảo. Với lịch trình tinh gọn, chất lượng dịch vụ cao, cùng mức giá hợp lý, chuyến đi này hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm đáng nhớ.

Lịch trình tour Huế từ Đà Nẵng giá rẻ chất lượng của TourDaNangCity
Những công trình “băng sông, vượt biển”

Nhiều công trình, dự án trọng điểm về giao thông được đầu tư không chỉ giúp giao thương thuận lợi, mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những công trình “băng sông, vượt biển”
Tăng tốc trên các công trình trọng điểm

Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công khá cao so với trung bình chung của cả nước. Theo đó, tính đến cuối tháng 10/2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt 59,7% kế hoạch. Song, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% vốn đầu tư công đến cuối năm nay là thách thức không nhỏ với các ban ngành, chủ đầu tư.

Tăng tốc trên các công trình trọng điểm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top