ClockThứ Năm, 23/03/2023 08:01

Nâng cao chất lượng khảo sát mỏ vật liệu làm cao tốc

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành chỉ thị về tăng cường kiểm soát chất lượng thực hiện các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ Giao thông vận tải quản lý.

Phó Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình trạng thiếu cát ở miền Trung, Tây Nam BộDự án cao tốc Bắc-Nam lại đối diện nỗi lo nguồn vật liệu xây dựngQuản lý mỏ khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng

leftcenterrightdel
Máy móc, phương tiện đào đất trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh tư liệu: Công Phong/TTXVN 

Xác định chất lượng công trình luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu, để tăng cường công tác quản lý chất lượng, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu khẩn trương rà soát, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đảm bảo chuyên nghiệp hơn.

"Các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án phải nâng cao chất lượng trong việc lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, đảm bảo đầy đủ số liệu khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn, mỏ vật liệu, bãi đổ thải… theo đúng quy định, nhất là các khu vực nền đất yếu, có điều kiện địa chất phức tạp. Đặc biệt, phải có giải pháp chấn chỉnh, nâng cao chất lượng khảo sát điều tra các mỏ vật liệu, bãi đổ thải phải khảo sát kỹ lưỡng về vị trí, trữ lượng, chất lượng, khả năng cung ứng, đường vận chuyển, thủ tục khai thác,… đáp ứng yêu cầu của dự án", Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.

Về hồ sơ thiết kế, các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án được giao nhiệm vụ kiểm soát chất lượng hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi/khả thi, hồ sơ thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở trước khi trình thẩm định, phê duyệt.

"Quá trình lập hồ sơ thiết kế cần nghiên cứu, tính toán, so sánh lựa chọn giải pháp thiết kế cho phù hợp với điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn. Đối với các khu vực xử lý nền đất yếu, khan hiếm nguồn vật liệu đắp nền, khu vực tránh lũ, thoát lũ… nghiên cứu so sánh các phương án, giải pháp kỹ thuật, đặc biệt phương án cầu cạn để lựa chọn phương án tối ưu, đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài", chỉ thị nêu rõ.

Liên quan đến việc tính toán chi phí đầu tư dự án, Bộ Giao thômg vận tải yêu cầu công tác lập tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình đảm bảo tính đúng, tính đủ, phù hợp với yêu cầu kỹ thuật, công nghệ xây dựng, điều kiện thi công, biện pháp tổ chức thi công và mặt bằng giá thị trường.

Trường hợp có những thay đổi, bổ sung, phát sinh trong quá trình thực hiện dự án dẫn đến phải điều chỉnh dự án đầu tư, tổng mức đầu tư phải làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan để xem xét xử lý trách nhiệm (hành chính, tài chính…) của tổ chức, cá nhân theo quy định. Đồng thời, xem xét, xử lý nghiêm đối với tư vấn thiết kế nếu phải điều chỉnh, xử lý hồ sơ thiết kế nhiều lần trong quá trình thực hiện dự án do lỗi chủ quan của tư vấn.

Riêng về giải phóng mặt bằng, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu khi tính toán chi phí giải phóng mặt bằng phải điều tra làm rõ diện tích, loại đất… thỏa thuận với địa phương về đơn giá, kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng đảm bảo không làm tăng tổng mức đầu tư trong quá trình thực hiện.

Về công tác quản lý thi công, các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án cần kiểm tra sự phù hợp năng lực của nhà thầu so với hồ sơ dự thầu và hợp đồng xây dựng. Nhằm đảm bảo chất lượng thi công, chủ đầu tư/Ban quản lý dự án phải kiểm tra và giám sát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của vật liệu, vật tư, thiết bị và vị trí bãi đổ thải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật; kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm chất lượng công trình theo quy định của hợp đồng.

Về phía nhà thầu, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu tổ chức rà soát, khảo sát hiện trường trước khi triển khai thi công, đối chiếu với hồ sơ thiết kế để kịp thời thông báo cho chủ đầu tư/Ban quản lý dự án nếu phát hiện sai khác giữa hồ sơ thiết kế so với điều kiện thực tế, đặc biệt đối với các khu vực có nghi ngờ về điều kiện địa chất công trình, địa chất thủy văn, có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Huy động đầy đủ, đúng chủng loại máy móc, thiết bị, nhân lực thi công theo hợp đồng đã ký, phù hợp biện pháp thi công đã được phê duyệt.

"Chỉ huy trưởng công trường và các nhân sự của nhà thầu phải đáp ứng yêu cầu về điều kiện năng lực theo quy định của pháp luật và quy định của hợp đồng; xây dựng hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu tại hiện trường ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án", Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.

Theo TTXVN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bảo đảm chất lượng các dự thảo luật, nghị quyết trình Quốc hội biểu quyết thông qua

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị các ủy ban chủ trì thẩm tra khẩn trương phối hợp với cơ quan hữu quan hoàn chỉnh báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý các dự thảo luật, nghị quyết bảo đảm chất lượng, sớm gửi đến các vị đại biểu Quốc hội, bảo đảm đủ thời gian cần thiết để nghiên cứu trước khi biểu quyết thông qua.

Bảo đảm chất lượng các dự thảo luật, nghị quyết trình Quốc hội biểu quyết thông qua
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Các mẫu tranh gỗ chất lượng tại gỗ đỉnh

Tranh gỗ là dòng tranh đang được rất nhiều người săn đón. Với nhiều ưu điểm vượt trội đặc là phù hợp với đa dạng phong cách trang trí nội thất nên loại tranh này luôn được đông đảo người dùng cho vào danh sách những món nội thất cần có cho gia đình mình. Nếu như bạn đang tìm kiếm các thông tin liên quan đến dòng tranh gỗ này thì hãy đừng bỏ qua thông tin từ nội thất Gỗ Đỉnh nhé!

Các mẫu tranh gỗ chất lượng tại gỗ đỉnh
Nâng cao chất lượng giáo dục ở cơ sở mầm non ngoài công lập

Thành phố Huế hiện có khá nhiều trường mầm non ngoài công lập và cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) độc lập. Để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ở các cơ sở GDMN ngoài công lập, UBND TP. Huế triển khai nhiều giải pháp góp phần đáp ứng nhu cầu của phụ huynh học sinh cũng như thực hiện mục tiêu phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi.

Nâng cao chất lượng giáo dục ở cơ sở mầm non ngoài công lập

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top