ClockThứ Bảy, 02/06/2018 09:03

Nên tạo hàng cây ngô đồng làm điểm nhấn cho bờ sông Hương

TTH - Dọc hai bờ sông đang hiện hữu nhiều công viên xanh, với chủng loại cây xanh khá phong phú, hình thái sắc màu công viên cũng khá đa dạng, nhưng chưa thật sự hoàn chỉnh.

Bản báo cáo thuyết minh “Quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương và dự án thí điểm (báo cáo cuối kỳ - tháng 2 năm 2018)”, trong đó có quy hoạch chi tiết các công viên đã được chuẩn bị rất công phu, với chất lượng cao, đem đến cho TP. Huế một bức tranh mới sinh động, đa dạng và bền vững.

Tuy nhiên, để các công viên được hoàn thành mỹ mãn hơn, tránh những bất cập ngoài ý muốn, tránh những trắc trở không mong đợi, phải cải tạo các công viên một cách tốt nhất.

Về hiện trạng về chủng loại, số lượng, chất lượng và phân bổ cây xanh hiện hữu, theo chúng tôi, nội dung này rất quan trọng, vì nếu nắm bắt được nội dung này, chúng ta mới có cơ sở để tái quy hoạch: trồng mới loài gì, vì sao trồng những loài này, mỗi loài bao nhiêu cây? trồng thay thế loài gì, vì sao phải thay thế, thay thế bao nhiêu loài, bao nhiêu cá thể/loài. Rất tiếc, trong báo cáo thuyết minh không thấy nội dung này.

Về chủng loại, số lượng, chất lượng và phân bổ cây xanh (bao gồm cả cây bóng mát và cây cảnh) cần trồng được ghi trong báo cáo thuyết minh, bản báo cáo ghi khá đầy đủ chủng loại cây xanh cần trồng cho từng công viên, nhưng không nêu yêu cầu về chất lượng cây và không chỉ rõ vị trí từng chủng loại, mà chỉ đánh dấu mang tính đồ hoạ chung chung. Thiết nghĩ, cần làm kỹ điều này để lấy ý kiến đóng góp ngay bây giờ nhằm tránh tình trạng khi triển khai trồng có thể bộc lộ những bất cập, nhược điểm, bất hợp lý.

Riêng về chủng loại cây cần trồng cho từng công viên được ghi ở các bảng trong báo cáo thuyết minh có rất nhiều chỗ thiếu chính xác, nhất là về tên khoa học các loài cây. Điều này có thể dẫn đến việc đưa trồng nhầm loài, không đúng với quy hoạch, chưa nói đến việc khi đặt hàng cây giống, họ có thể cung cấp cây không đúng chủng loại. Thậm chí do sai tên khoa học mà sau này đưa trồng cây ô nhiễm môi trường, chẳng hạn như cây ươi, với tên khoa học Scaphium macropodum (cây này còn được gọi là ươi thạch); đưa cây này vào trồng công viên đến mùa quả sẽ hấp dẫn người dân leo trèo khai thác dẫn tới nguy cơ tai nạn. Ngoài ra, khi quả chín rơi rụng hạt gặp mưa hoá nhầy có thể gây trượt ngã cho người đi lại trong công viên và hấp dẫn ruồi nhặng. Tương tự, cây phượng vàng với tên khoa học là Caesalpinia pulcherrima cũng là một sự nhầm lẫn đáng tiếc, vì Caesalpinia pulcherrima là một loại cây bụi cho hoa màu vàng hoặc màu đỏ cam, thường được người dân trồng trong vườn để thu hoạch hoa bán phục vụ cúng tế nên người Huế gọi là cây phượng cúng, tên phổ thông là kim phượng. Cây này không phải là cây bóng mát, cũng không phải là cây trồng làm cảnh ở công viên. Ở đây có thể người lập bảng đã nhầm với cây phượng vàng hay phượng vĩ hoa vàng (Delonix elata) hoặc cây lim xẹt cánh (Peltophorum pterocarpum). Nếu chọn cây lim xẹt cánh, theo tôi là không nên, vì cây này hiện hữu dày đặc khắp TP. Huế và đang bị phê phán, vì nó chỉ có ưu điểm cho hoa vàng sặc sỡ, nhưng mang nhược điểm lớn là quả màu rỉ sắt, lá nhỏ và rụng nhiều khó quét dọn, thân cành không đẹp, bộp, dễ bị tước cành, gãy thân khi gặp gió.

Hiện nay, ở bờ sông dọc công viên Thương Bạc, góc cầu Phú Xuân, đang hiện hữu một cây ngô đồng tuổi trung niên. Cứ đến dịp Festival Huế, cây này ra hoa rộ, phô diễn một vòm hoa màu tím phớt hồng rất bắt mắt. Nhiều du khách đã dừng chân chụp ảnh, nhìn ngắm. Điều đáng tiếc là chỉ có duy nhất một cây ở khoảng không gian thơ mộng này, mà nó lại bị lấn át, che khuất bởi hai cây tạp là sầu đông (xoan) và bàng. Theo tôi, cần hạ giải hai cây tạp vừa nói để cho cây ngô đồng được thông thoáng, phát triển cân đối, đẹp và bền vững. Nếu được thì bổ sung vào bản quy hoạch công viên nội dung: “Trồng một hàng cây ngô đồng dọc bờ sông, men theo công viên Thương Bạc” sẽ làm đẹp hơn công viên hai bờ sông.

Đỗ Xuân Cẩm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng sớm trên đồi Vọng Cảnh

Với người Huế, hầu như không ai là không nghe, không biết đồi Vọng Cảnh- Một ngọn đồi thấp tọa lạc bên dòng sông Hương thơ mộng miệt Thủy Xuân, phía Tây nam thành phố Huế.

Nắng sớm trên đồi Vọng Cảnh
Khúc serenata sông Hương

Chiều chiều, tôi hay thơ thẩn ra sông. Qua hai ngã tư đến công viên Tứ Tượng đã thấy nắng đan qua những vài những nhịp Trường Tiền.

Khúc serenata sông Hương
Sông Hương - “Bản giao hưởng” của quy hoạch đô thị Huế

Sông Hương như một “bản giao hưởng” của quy hoạch đô thị Huế. Dòng sông ấy đã mang trên mình sứ mệnh của lịch sử để ngày nay đang được bảo tồn và gìn giữ, điểm tô cho sự sang trọng của Huế. Và dòng sông ấy sẽ còn chảy tiếp theo dòng chảy của tương lai. Bảo tồn sông Hương do vậy, chính là bảo tồn “xương sống” đô thị Huế.

Sông Hương - “Bản giao hưởng” của quy hoạch đô thị Huế
Một khoảng ngô đồng thảng thốt

Đôi lần, tôi đã so sánh hoa ngô đồng với một quốc hoa nào đó trên thế giới, tạo dựng không gian và ngồi ngắm. Nhưng tôi đã bỏ ý nghĩ đó và nghĩ về những không gian khác dành cho loài hoa thanh tao miền cố xứ. Điều đầu tiên là kiếm ở đâu một hạt giống, một cây con, và hơn nữa tôi sẽ trồng ở đâu. Rồi tôi trồng nó trong tâm tưởng, nơi những góc chất chứa nỗi niềm, để mỗi lần chiêm ngắm là một lần thấy thêm những vẻ đẹp trong đời vốn như ngô đồng đã đẹp xưa nay vậy.

Một khoảng ngô đồng thảng thốt
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Return to top