ClockThứ Hai, 27/11/2017 18:16

Ngành đường sắt: Chủ động xây dựng kịch bản ứng phó với mưa lũ hàng năm

TTH.VN - Ông Đặng Văn Thanh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần đường sắt Bình Trị Thiên cho biết: "Nếu có sự cố, đơn vị sẽ đề nghị hỗ trợ vận tải hành khách qua những đoạn đường sắt không thể hoạt động, di chuyển các phương tiện máy móc vào nơi trở ngại. Những việc này luôn nằm trong kịch bản ứng phó với mưa lũ hàng năm”

Bám địa bàn giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũỞ nơi đất lởNguy cơ tiếp tục sạt lở đèo Hải Vân nếu mưa lớn kéo dài

Công nhân ngành đường sắt tham gia ứng cứu vụ sạt lở đường ray đoạn qua đèo Hải Vân trong đợt mưa lũ vừa qua. Ảnh: Đ. Quang

Trong đợt mưa bão ngày 20 và 21/11, xảy ra sạt lở đoạn qua đèo Hải Vân khiến tàu hỏa không thể hoạt động. Điểm sạt lở thuộc sự quản lý của Công ty Quản Lý Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng. Nhận được thông tin, Công ty Công ty cổ phần đường sắt Bình Trị Thiên đã hỗ trợ 40 nhân công trực tiếp đến hiện trường tham gia ứng cứu. Khu vực này vô cùng hiểm trở, một bên sườn núi cheo leo, một bên giáp biển nên công tác khắc phục không thể tiến hành nhanh chóng.

Những đợt sạt lở gây ra cho ngành đường sắt thường khiến công tác khắc phục gặp rất nhiều khó khăn. Ảnh: Tr. Hồng

Ông Đặng Văn Thanh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần đường sắt Bình Trị Thiên cho biết, đơn vị luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó nếu có sự cố xảy ra. Thường thì từ tháng 4, công ty đã có phương án ứng phó với bão lũ để báo cáo cấp trên. Các tiểu ban (được giao quản lý từ 8-10km đường sắt, luôn túc trực 24/24) dựa trên thông tin dự báo thời tiết, có phương án tăng cường tuần tra, kiểm tra các vị trí xung yếu như cầu cống nơi đường sắt đi qua. “Những đoạn nào có dấu hiệu xuống cấp được chúng tôi cho gia cố, sửa chữa từ trước mùa mưa. Trường hợp đến mùa mưa lũ, nếu xảy ra sự cố đột xuất các tiểu ban sẽ báo cáo ngay lập tức, các lực lượng tham gia ứng cứu sẽ có mặt kịp thời”, ông Thanh nói.

Đợt mưa lũ kéo dài vừa qua, hệ thống đường sắt qua tỉnh Thừa Thiên Huế với chiều dài hơn 100km cơ bản không gặp sự cố nặng nề nào. Chỉ có một vài điểm ngập nước, sụt lún như đoạn qua Phò Trạch, Văn Xá, Truồi, Thừa Lưu, Lăng Cô... Thế nhưng, nắm được thông báo xả nước từ thượng nguồn nên cán bộ ngành luôn sẵn sàng túc trực, chốt gác để đo vị trí nước, đảm bảo cho hoặc dừng tàu theo quy định của ngành. Những điểm sụt lún cũng được gia cố đá kịp thời. Ngành còn liên tục phối hợp với những đơn vị như chi nhánh khai thác, xí nghiệp vận tải để có phương án khi tình hình xấu xảy ra. “Thường nếu có sự cố, chúng tôi sẽ đề nghị hỗ trợ vận tải hành khách qua những đoạn đường sắt không thể hoạt động, di chuyển các phương tiện máy móc vào nơi trở ngại. Những việc này luôn nằm trong kịch bản ứng phó với mưa lũ hàng năm”, ông Thanh cho biết thêm.

P. Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hồ Tả Trạch tăng lưu lượng điều tiết nước

Ngày 16/12, Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 5 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã có thông báo gửi các sở, ngành, địa phương về việc điều tiết nước hồ Tả Trạch về hạ du sông Hương.

Hồ Tả Trạch tăng lưu lượng điều tiết nước
ASEAN nỗ lực thúc đẩy thương mại nội khối thông qua tăng cường kết nối giao thông

Theo một bài phân tích trên trang CNA, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang tìm cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thương mại trong khu vực thông qua việc xây dựng mạng lưới giao thông và hậu cần tốt hơn. Điều này cũng sẽ cho phép các quốc gia thành viên tự bảo vệ mình khỏi những rủi ro địa chính trị và kinh tế đang ngày càng gia tăng.

ASEAN nỗ lực thúc đẩy thương mại nội khối thông qua tăng cường kết nối giao thông
Kỳ vọng đường sắt tốc độ cao

Dự án (DA) Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vừa được Quốc hội thông qua nghị quyết chủ trương đầu tư. Theo phương án đề xuất trình Quốc hội, DA Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh) đi qua địa phận 20 tỉnh, thành, trong đó có Huế. DA được thiết kế có tốc độ 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa…

Kỳ vọng đường sắt tốc độ cao
Return to top