ClockThứ Năm, 19/03/2020 07:07

Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TTH.VN - Mặc dù UBND tỉnh đã nhiều lần đốc thúc, giải quyết các vướng mắc nhưng đến nay, các địa phương chỉ mới bàn giao 41,8km/62,5km mặt bằng cho Dự án Đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Cam Lộ -La Sơn.

Đẩy nhanh tiến độ các khu tái định cư cao tốc Cam Lộ- La SơnĐiều tra, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi phá hoại hàng rào trên cao tốc La Sơn - Túy LoanĐối thoại với các hộ dân liên quan đến Dự án cao tốc Cam Lộ - La SơnTháo gỡ vướng mắc tại dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương kiểm tra công tác GPMB cao tốc Cam Lộ- La Sơn đầu tháng 3/2020

Còn 20km chưa được bàn giao

Công tác bàn giao mặt bằng Dự án Đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Cam Lộ -La Sơn (thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam qua địa bàn tỉnh) đã đến giai đoạn “nước rút” nhằm sớm giao mặt bằng “sạch” cho chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn còn 20km chưa được bàn giao.

Tại thị xã Hương Trà, Hương Thủy còn một số vướng mắc khiến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) bị chậm trễ là do các nguyên nhân như chưa xác định được chủ sở hữu, nguồn gốc sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất giữa người dân và các cơ quan được giao quản lý. Đây là các đoạn không di dời tái định cư (TĐC) bàn giao mặt bằng từ tháng 7/2019 đến nay.

Cụ thể, tại gói thầu số 7 đoạn Km60+800 – Km69+00 đã bàn giao 2,4 km, số km còn lại còn vướng mắc vẫn chưa được giải quyết. Đặc biệt, tại gói số 7 này có trường hợp việc xây dựng nhà trái phép của ông Đinh Xuân Tuấn (phường Hương Vân, thị xã Hương Trà) và trường hợp đất của hộ ông Lê Minh Thảo sử dụng đất tại phường Hương An vẫn chưa được chính quyền địa phương giải quyết đề giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Tương tự, tại gói thầu số 9 đoạn Km78 - Km81+500 thuộc xã Hương Thọ đã bàn giao mặt bằng được 0,8km/3,5Km. Theo Sở GTVT, mặt bằng bàn giao khu vực này còn hạn chế, yêu cầu UBND thị xã Hương Trà chỉ đạo phê duyệt để tiến hành bàn giao thêm mặt bằng tại gói thầu này.

Các khu TĐC ở Phong Điền đang đẩy nhanh tiến độ để các hộ dân tiến hành bốc thăm nhận lô

Là địa phương còn lại số km mặt bằng ít nhất chưa bàn giao cho chủ đầu tư nhưng huyện Phong Điền vẫn chưa giải quyết được rốt ráo. Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, do còn một số vướng mắc nên vẫn còn 1,4km mặt bằng chưa bàn giao được cho chủ đầu tư. Theo đó, hiện còn 0,4km đất nông nghiệp và 1km (đoạn từ km40-km41) các hộ đang thanh tra lại nguồn gốc, quá trình sử dụng đất.

Đoạn đường gom và cầu vượt Tỉnh lộ 9 (có 7 hộ bị ảnh hưởng) hiện nay huyện đã báo cáo Sở GTVT để có công văn gửi Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đề nghị điều chỉnh. “Các vướng mắc còn lại đang được chính quyền huyện tích cực giải quyết, dự kiến đến tháng 4/2020 sẽ bàn giao hết mặt bằng cho Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh”, ông Bình cho biết thêm.

Đối với các đoạn bố trí TĐC xen ghép, di dời mồ mả bàn giao mặt bằng từ tháng 9/2019 đến nay mới bàn giao được 1,43/3km, còn lại 1,57km.

Theo Sở GTVT, ngoài những khó khăn về việc chưa xác định được chủ sở hữu, nguồn gốc sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất giữa người dân và các cơ quan được giao quản lý thì tại các địa phương còn có các vướng mắc như hệ số điều chỉnh giá đất để tính tiền bồi thường; giá bồi thường về công trình, vật kiến trúc và lăng mộ được áp dụng tại Quyết định số 68/2015/QĐ-UBND ngày 22/12/2015 đến thời điểm hiện tại giá vật liệu xây dựng và công có biến động tăng lớn nên có nhiều ý kiến của các hộ dân không đồng ý với đơn giá bồi thường về công trình và lăng mộ làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Đến nay, trong tổng số 62,5km cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua 4 địa phương của tỉnh mới bàn giao mặt bằng 41,8km/62,5km, đạt 66,9%. Dự kiến đến 4/2020 bàn giao 55,9km/62,5km, còn lại 6,6km.

Tháo gỡ vướng mắc

Mới đây, kiểm tra công tác GPMB và tiến độ xây dựng các khu TĐC của dự án Đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ- La Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu các huyện, thị xã phối hợp với Sở Công Thương, Sở Xây dựng thống nhất báo cáo thẩm định và phương án di dời công trình công cộng. Sở TN&MT thẩm định hệ số điều chỉnh giá đất để tính tiền bồi thường các khu tái định cư trình UBND tỉnh phê duyệt.

Các hộ dân kiểm tra tài sản trên đất đoạn đường vào Công viên nghĩa trang Hương An Viên sắp GPMB

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần tiếp tục chỉ đạo, tập trung giải quyết các kiến nghị của các đơn vị, đặc biệt là các vướng mắc trong công tác GPMB. “Đây là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Do vạy, các địa phương cần quyết liệt chỉ đạo, nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc đảm bảo giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đúng thời hạn như đã cam kết”, ông Phương nhấn mạnh.

Sở GTVT đề nghị đối với các trường hợp vướng mắc chưa xác định được chủ sở hữu, nguồn gốc sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất giữa người dân và cơ quan được giao quản lý, yêu cầu UBND thị xã Hương Trà, Hương Thuỷ rà soát, củng cố hồ sơ pháp lý để xử lý.

Ngoài ra, đề nghị UBND thị xã Hương Trà đẩy nhanh công tác rà soát hồ sơ, thẩm định điều kiện bồi thường để phê duyệt bồi thường và bàn giao mặt bằng đảm bảo tiến độ của dự án; Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh xác định rõ phần chi phí GPMB bãi đổ thải được tính vào chi phí GPMB hay chi phí xây lắp của dự án; thống nhất phương án giải quyết đối với đường vào Công viên nghĩa trang Hương An Viên và đoạn đường gom và cầu vượt Tỉnh lộ 9 (nơi có 7 hộ bị ảnh hưởng) và làm rõ các tuyến đường công vụ vào bãi thải.

DA cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc DA xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam qua địa bàn tỉnh. Chiều dài đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh là 62,5km, trong đó: huyện Phong Điền 23,8km, thị xã Hương Trà 20,3km, thị xã Hương Thủy 15,5km và huyện Phú Lộc 2,9km. Mặt cắt ngang tuyến giai đoạn trước mắt đầu tư với quy mô 2 làn xe với bề rộng nền đường 12m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền 23m.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương kiểm tra GPMB cao tốc Cam Lộ- La Sơn đầu tháng 3/2020

Bài, ảnh, clip: Hà Nguyên

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gỡ “nút thắt” giao thông phía tây vào cao tốc

Nhiều năm qua, giao thông tại các cửa ngõ vào TP. Huế rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt hướng phía tây thuộc Quốc lộ (QL) 49A nối trung tâm thành phố vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn thường xuyên ùn tắc cần phải sớm mở rộng.

Gỡ “nút thắt” giao thông phía tây vào cao tốc
Đảm bảo phòng cháy đoạn cao tốc ngang qua Bạch Mã

Trước tình trạng nắng nóng dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn cao, Vườn quốc gia Bạch Mã đã cho bố trí lực lượng phát dọn thực bì, thu gom các thảm khô ở đoạn cao tốc La Sơn – Hòa Liên chạy ngang qua địa phận vườn.

Đảm bảo phòng cháy đoạn cao tốc ngang qua Bạch Mã
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Return to top