ClockThứ Bảy, 19/03/2022 13:45

Quản lý thị trường bất động sản từ các dự án trọng điểm

TTH - Sở Xây dựng phối hợp với các địa phương theo dõi, nắm bắt thông tin, diễn biến của thị trường bất động sản (BĐS) và công bố công khai về thông tin quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án BĐS trọng điểm nhằm tránh tình trạng sốt giá, đầu cơ trục lợi và “bong bóng” BĐS trên địa bàn.

Nhận diện thị trường và vinh danh thương hiệu bất động sản dẫn đầu năm 2021 – 2022Quản lý thị trường bất động sản lành mạnh - kỳ 2: Công cụ để ổn định, lành mạnh thị trườngĐấu giá & bỏ cọcQuản lý thị trường bất động sản lành mạnh - kỳ 1: “Cò” có thao túng được giá đất?

Phương tiện được tập kết tại khu đất chuẩn bị thi công Trung tâm Thương mại dịch vụ thuộc Khu A - Khu Đô mới An Vân Dương

Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội, trang thông tin môi giới BĐS ở Huế, liên tục xuất hiện thông tin khởi công các dự án BĐS, đặc biệt là các dự án BĐS trọng điểm của tỉnh nằm ở phía nam TP. Huế. Những thông tin “thất thiệt”, “dựa hơi” những dự án lớn nhằm đầu cơ, đẩy giá và nguy cơ gây nên hiện tượng sốt ảo những khu vực xung quanh làm ảnh hưởng đến điều hành phát triển kinh tế - xã hội và việc triển khai các dự án đầu tư.

Đơn cử mới đây, nhiều trang môi giới BĐS đã có thông tin về việc khởi công, động thổ tại khu đất Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ (thuộc Khu A - Khu đô thị mới An Vân Dương) do Công ty CP Đầu tư Newland làm chủ đầu tư. Khu đất này có ký hiệu TM-DV7, thuộc phường An Đông, TP. Huế với tổng diện tích khoảng 8,62ha, tổng chi phí thực hiện dự án 3.916 tỷ đồng; thời hạn hoạt động 50 năm, kể từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất.

Đây là dự án trọng điểm của tỉnh, sẽ đầu tư, xây dựng, vận hành trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp bao gồm dịch vụ ăn uống, giải khát, khu vui chơi cho trẻ em và cho thuê các quầy, kệ bán hàng, không gian bán hàng đã được đầu tư hoàn thiện, xây dựng, lắp đặt, trang trí… thuê và cho thuê lại mặt bằng, nhà kho, hội trường và các hạng mục khác trong trung tâm thương mại.

Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ (thuộc Khu A - Khu đô thị mới An Vân Dương) đang chuẩn bị khởi công

Theo khảo sát của các đơn vị nghiên cứu thị trường, giá đất của các khu vực sau khi có quy hoạch dự án trung tâm thương mại dịch vụ, giá đất khu vực lân cận đều có xu hướng tăng từ 20 - 40%. Đặc biệt, tại các khu vực liền kề đang triển khai các dự án như An Cựu, trục đường Võ Nguyên Giáp, Hoàng Quốc Việt, Văn Tiến Dũng… có nơi lên đến 50 - 70%.

Ban Quản lý Khu vực Phát triển đô thị (KVPTĐT) tỉnh đã có văn bản gửi Công ty CP Đầu tư Newland yêu cầu báo cáo việc khởi công động thổ tại khu đất dự án này. Theo văn bản này, Ban Quản lý KVPTĐT tỉnh cho biết, qua nắm bắt thông tin, đầu tháng 2/2022, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Newland đã tổ chức lễ khởi công, động thổ tại khu đất Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ khi dự án chưa có giấy phép xây dựng.

Công ty CP Đầu tư Newland chi nhánh Thừa Thiên Huế cũng đã có văn bản phúc đáp, giải trình ý kiến của Ban Quản lý KVPTĐT tỉnh về việc khởi công, động thổ này. Theo văn bản do ông Hoàng Quang Đạo, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Newland chi nhánh Thừa Thiên Huế ký, đơn vị được UBND tỉnh chấp thuận là chủ đầu tư dự án Trung tâm thương mại dịch vụ tại khu A - Đô thị mới An Vân Dương.

Công ty đang hoàn thiện các thủ tục theo trình tự quy định của pháp luật để có thể triển khai khởi công đầu tư xây dựng dự án theo kế hoạch của UBND tỉnh. Công ty được UBND tỉnh cấp quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cho thuê đất để thực hiện dự án Trung tâm thương mại dịch vụ tại khu A – Đô thị mới An Vân Dương.

Tháng 2/2022, đơn vị chọn ngày tốt tổ chức lễ ra quân trước khi các thủ tục pháp lý hoàn tất theo quy định. Việc này phù hợp với quan niệm tâm linh và văn hóa truyền thống của người Việt. Công ty này cho rằng, sau khi tổ chức lễ ra quân, đơn vị và các đối tác không làm gì thêm, chờ đủ điều kiện mới triển khai công tác khởi công theo đúng quy định.

Theo Sở Xây dựng, các công trình, hạng mục công trình thuộc Dự án Trung tâm thương mại do Công ty CP Đầu tư Newland làm chủ đầu tư hiện nay chưa đủ điều kiện khởi công xây dựng công trình theo quy định tại Khoản 39, Điều 1 Luật số 62/2020/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng.

Qua theo dõi, kiểm tra trên hiện trường dự án, công ty này chỉ tiến hành chuẩn bị mặt bằng, khoan khảo sát để có số liệu phục vụ công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi, không tiến hành xây dựng công trình, hạng mục công trình. Sở Xây dựng cũng đã có văn bản hướng dẫn chủ đầu tư về việc hoàn thiện các thủ tục thực hiện dự án và triển khai thi công xây dựng công trình. Như vậy, thông tin dự án này đã khởi công là không đúng sự thật!

Ông Nguyễn Phước Bửu Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định, để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn, đầu cơ nhằm đẩy giá để trục lợi, Sở Xây dựng đã tiến hành công bố công khai về thông tin quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án BĐS, đặc biệt là các dự án BĐS trọng điểm của tỉnh tại trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng. Đồng thời, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ việc tra cứu thông tin về quy hoạch đô thị toàn tỉnh và xử lý tung tin đồn sai sự thật trong lĩnh vực kinh doanh BĐS.

Từ năm 2020 đến nay, Thanh tra Sở Xây dựng đã kiểm tra và xử lý 5 trường hợp vi phạm điều kiện khởi công theo quy định của Luật Xây dựng đối với các dự án trên địa bàn tỉnh. Thanh tra Sở Xây dựng vẫn kiểm tra thường xuyên, định kỳ về điều kiện khởi công theo quy định đối với các dự án trọng điểm cần thúc đẩy tiến độ khởi công thuộc danh mục các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh từ năm 2020-2022; qua đó nhằm kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án, đồng thời phát hiện, chấn chỉnh các hành vi vi phạm.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường tư nhân có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á

Hàng tỷ USD đổ vào các thị trường tư nhân có thể là câu trả lời cho nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á, trong bối cảnh ngày càng nhiều nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận ổn định do năng lượng tái tạo mang lại. Tuy nhiên, những ưu đãi hoặc chính sách tốt hơn có thể đóng vai trò cần thiết.

Thị trường tư nhân có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á
Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top