ClockThứ Ba, 01/10/2013 05:52

Sao vỉa hè cao thế?

TTH - Vỉa hè nhiều tuyến phố ở Huế được xem là đẹp, khá rộng rãi, thoải mái cho người đi bộ. Tuy nhiên, nhằm tránh ngập nước hay sao mà vỉa hè lại thiết kế quá cao so so với mặt đường, khiến cho nhiều người dân khó khăn trong việc lên xuống, đặc biệt là những hộ dân ở mặt phố và người khuyết tật. Để khắc phục tình trạng trên, người dân phải tự chế ra các bậc cấp với nhiều loại vật liệu khác nhau. Như thế, không chỉ làm xấu đi các tuyến phố mà còn ảnh hưởng đến giao thông đi lại.

Anh Nguyễn Tín ở đường Hùng Vương, thành phố Huế phàn nàn: “Không chỉ bản thân gia đình tôi mà tất cả các gia đình ở dọc đường này luôn phàn nàn về độ cao của vỉa hè. Nói thật mỗi lần chúng tôi đưa xe máy vào nhà rất vất vả, vì thế gia đình nào ở đây cũng phải tự chế thêm các đế sắt hoặc gỗ để dễ dàng lên xuống. Điều này vừa gây tốn kém cho dân, gây mất mỹ quan thành phố, đồng thời gây cản trở giao thông. Tôi nghĩ, các cơ quan chức năng nên xem xét lại để khắc phục, chứ đường phố nào cũng như thế thì không thể chấp nhận được”. Còn bà Lê Thị Tân ở đường Hải Triều cho hay: “Tôi già yếu nay đi lại khó khăn, các con tôi sắm cho mẹ chiếc xe lăn để đi lui đi tới cho vui nhưng thú thật chỉ loanh quanh, luẩn quẩn trong nhà thôi chứ không đi ra đường được bởi vỉa hè cao quá không tự mình đưa xe lên, xuống được. Điều này thật bất cập cho những người khuyết tật và già yếu ngồi xe lăn”.

Độ cao của vỉa hè ở Huế không chỉ cá biệt tại một số đường mà hầu như đường nào cũng cao như thế. Nhiều đường phố đẹp nằm ngay trung tâm thành phố, như Hùng Vương, Trần Hưng Đạo… với sự nhộn nhịp của giao thương buôn bán, khách du lịch thả bộ tham quan… thì đáng lẽ những con đường ấy càng đẹp hơn, song vì nhu cầu đi lại người dân bắt buộc phải tự chế thêm các bậc sắt lên xuống để tiện cho việc buôn bán và sinh hoạt nên khiến cho những con đường này trông thật nhếch nhác, không ngăn nắp và trật tự. Mỗi nhà tự chế mỗi kiểu sắt có, gỗ có, đá có… và độ dài, rộng khác nhau; có nhiều gia đình ngại mang vào mang ra thế là khoan bắt vít cố định vào vỉa hè càng làm cho những con đường đó càng xấu hơn.

Trò chuyện với chúng tôi, nhiều người nói rằng: “Chúng tôi có dịp ra nước ngoài nhiều, vỉa hè đường phố của họ độ cao so với mặt đường rất thấp chỉ chừng 7cm nên rất thuận tiện cho những người già yếu, khuyết tật cũng như các gia đình ở mặt phố dễ dàng lên xuống đường. Nhưng ở mình đây thì độ cao của vỉa hè cao quá từ 15 - 20cm gây nhiều khó khăn cho người dân. Thiết nghĩ, các nhà chức trách cần nghiên cứu để thiết kế lại độ cao của vỉa hè hợp lý hơn”.

Minh Quân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lật xe đầu kéo, tài xế tử nạn

Sáng 18/12, Công an huyện A Lưới cho biết, đang phối hợp với Phòng CSGT công an tỉnh điều tra làm rõ vụ tai nạn lật xe đầu kéo trên đeo A Co (huyện A Lưới) khiến tài xế tử nạn.

Lật xe đầu kéo, tài xế tử nạn
Cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cải thiện môi trường nước TP. Huế

Để đảm bảo Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế được thực hiện đầy đủ các hạng mục theo quy mô đầu tư được duyệt, hoàn thành tất cả mục tiêu đề ra, nâng cao hiệu quả của việc sử dụng nguồn vốn vay, UBND tỉnh đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư DA với thời gian thực hiện đến ngày 31/12/2025.

Cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cải thiện môi trường nước TP Huế
Phục hồi đường bờ biển, bảo vệ khu dân cư

Các dự án (DA) đê ngầm giảm sóng và kè chống sạt lở trong bờ đang từng bước giúp phục hồi đường bờ biển và hình thành bãi biển ổn định, nhằm bảo vệ an toàn cho người dân tại các khu dân cư tập trung và phát triển du lịch địa phương.

Phục hồi đường bờ biển, bảo vệ khu dân cư
Kỳ vọng đường sắt tốc độ cao

Dự án (DA) Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vừa được Quốc hội thông qua nghị quyết chủ trương đầu tư. Theo phương án đề xuất trình Quốc hội, DA Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh) đi qua địa phận 20 tỉnh, thành, trong đó có Huế. DA được thiết kế có tốc độ 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa…

Kỳ vọng đường sắt tốc độ cao
Tăng tốc trên các công trình trọng điểm

Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công khá cao so với trung bình chung của cả nước. Theo đó, tính đến cuối tháng 10/2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt 59,7% kế hoạch. Song, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% vốn đầu tư công đến cuối năm nay là thách thức không nhỏ với các ban ngành, chủ đầu tư.

Tăng tốc trên các công trình trọng điểm
Return to top