ClockThứ Năm, 25/06/2015 11:41

Siết đăng kiểm: Góp phần đảm bảo an toàn giao thông

TTH - Nhằm góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đã siết chặt các khâu đăng kiểm, nhằm đảm bảo chất lượng phương tiện khi lưu thông trên đường.

Đăng kiểm viên kiểm tra gầm xe

 

Đặt chất lượng lên hàng đầu

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thừa Thiên Huế, từ đầu năm đến nay, đơn vị đăng kiểm khoảng 10.000 lượt phương tiện; trong đó, 8.000 phương tiện được cấp tem lưu hành; 2.000 phương tiện vi phạm các lỗi như đèn, khung, vỏ, hệ thống ô nhiễm môi trường, cơi nới… buộc phải khắc phục, sau đó đưa đến đăng kiểm lần hai.

Thời điểm này tại xưởng đăng kiểm, bộ phận dây chuyền kiểm định hoạt động hết công suất, các kiểm định viên nỗ lực hết mình, song vẫn chưa giải quyết được tình trạng dồn ứ phương tiện. Chủ xe mang biển kiểm soát 75C-0653 nói: “Ở đây họ kiểm tra xe gắt gao lắm, đo từng độ sáng, tối của đèn pha, xe tôi đã vào kiểm tra một lần không đạt, trung tâm yêu cầu đưa xe khắc phục một số lỗi về hệ thống đèn, chân phanh và cả kính chắn gió. Sau khi khắc phục xong, hôm nay tôi đến đăng kiểm lại, xe đảm bảo chất lượng và được cấp tem đăng kiểm. Tương tự, chủ xe 75B-001.85T cho biết: “Ngày 4/6 tôi đưa xe đến đăng kiểm nhưng đăng kiểm viên bảo xe không đạt do thiết bị giám sát hành trình, phanh và lốp không đảm bảo. Trung tâm yêu cầu đưa xe về khắc phục. Sau 3 ngày, tôi quay lại đăng kiểm và được cấp tem đảm bảo chất lượng. Vẫn biết, các đăng kiểm viên kiểm tra chặt chẽ, không bỏ sót một bộ phận nào. Song qua đó, đã giúp các chủ phương tiện nâng cao ý thức với chất lượng phương tiện, nhằm đảm bảo an toàn giao thông”.
Ông Đào Hữu Long, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thừa Thiên Huế cho biết: “Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao chất lượng đăng kiểm xe cơ giới đường bộ, chúng tôi đã quán triệt yêu cầu các đăng kiểm viên của đơn vị phải thực hiện đúng quy trình, kiểm tra nghiêm ngặt các công đoạn, không được bỏ qua hay bỏ sót bất kỳ hạng mục nào. Những khiếm khuyết của phương tiện phải được khắc phục, sửa chữa thì mới được cấp phiếu kiểm định”.
Ngoài ra, trung tâm quán triệt đến toàn thể cán bộ, nhân viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, không để xảy ra tiêu cực, đảm bảo công bằng trong hoạt động đăng kiểm. Khi xác định rõ lỗi, đề nghị cho xe về sửa chữa, tuyệt đối không kiểm định đối với xe quay lại mà chưa khắc phục lỗi thông báo trước đó…. Việc siết chặt hoạt động đăng kiểm đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên và chủ xe, từng bước giảm thiểu tiêu cực tạo lòng tin của người dân đối với công tác này.
 
Góp phần ngăn chặn xe quá tải
Để tình trạng xe quá khổ, quá tải, xe hết niên hạn sử dụng không còn lưu thông trên các tuyến đường, hàng năm, Trung tâm Đăng kiểm đều thông báo cho chủ phương tiện biết, đồng thời gửi biển số xe, tên chủ phương tiện đến Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh biết để quản lý. Đơn cử, năm 2014 gần 250 phương tiện hết niên hạn sử dụng đã được trung tâm gửi thông báo. Năm 2015, dự kiến toàn tỉnh có khoảng 300 phương tiện hết niên hạn sử dụng. Tháng 1 vừa qua, trung tâm đã gửi thông báo lần một đến các chủ phương tiện và trong tháng 8 tới, trung tâm gửi thông báo lần hai đến các chủ phương tiện.
Một đăng kiểm viên cho biết: “Siết chặt đăng kiểm xe là việc làm cần thiết, góp phần hạn chế tối đa các phương tiện không đảm bảo chất lượng lưu hành trên đường gây nguy hiểm. Tuy nhiên, có nhiều chủ xe nhận thức còn hạn chế, họ cho rằng siết chặt đăng kiểm là làm khó họ. Dù thế nào chăng nữa, nhân viên chúng tôi phải kiểm tra đầy đủ, kỹ càng các thông số kỹ thuật. Đối với xe tải, đặc biệt phải chú ý tới kích cỡ tải trọng xe so với thiết kế ban đầu, đúng theo nguyên bản của nhà sản xuất. Trong quá trình đăng kiểm, nếu phát hiện sai phạm về kích cỡ, tải trọng thùng xe phải yêu cầu lái xe tháo dỡ và quay lại đăng kiểm sau khi đã thực hiện việc khắc phục, sửa chữa những sai sót.
Hiện nay, vẫn có không ít phương tiện sau khi đến trung tâm đăng kiểm này không được đăng kiểm thì đến trung tâm đăng kiểm khác và tìm mọi cách để được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Để hạn chế tình trạng đó, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thừa Thiên Huế có hệ thống cơ sở dữ liệu nối mạng với các trung tâm đăng kiểm khác trong cả nước, nếu xe nào không đủ điều kiện đăng kiểm tại trung tâm thì cũng không đăng kiểm được tại các trung tâm khác nếu chưa được sửa chữa, thay đổi cho phù hợp với tiêu chuẩn bởi mọi dữ liệu về phương tiện đăng kiểm đã được lưu trữ trong hệ thống.
Bài, ảnh: Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lật xe đầu kéo, tài xế tử nạn

Sáng 18/12, Công an huyện A Lưới cho biết, đang phối hợp với Phòng CSGT công an tỉnh điều tra làm rõ vụ tai nạn lật xe đầu kéo trên đeo A Co (huyện A Lưới) khiến tài xế tử nạn.

Lật xe đầu kéo, tài xế tử nạn
Cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cải thiện môi trường nước TP. Huế

Để đảm bảo Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế được thực hiện đầy đủ các hạng mục theo quy mô đầu tư được duyệt, hoàn thành tất cả mục tiêu đề ra, nâng cao hiệu quả của việc sử dụng nguồn vốn vay, UBND tỉnh đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư DA với thời gian thực hiện đến ngày 31/12/2025.

Cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cải thiện môi trường nước TP Huế
Phục hồi đường bờ biển, bảo vệ khu dân cư

Các dự án (DA) đê ngầm giảm sóng và kè chống sạt lở trong bờ đang từng bước giúp phục hồi đường bờ biển và hình thành bãi biển ổn định, nhằm bảo vệ an toàn cho người dân tại các khu dân cư tập trung và phát triển du lịch địa phương.

Phục hồi đường bờ biển, bảo vệ khu dân cư
Kỳ vọng đường sắt tốc độ cao

Dự án (DA) Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vừa được Quốc hội thông qua nghị quyết chủ trương đầu tư. Theo phương án đề xuất trình Quốc hội, DA Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh) đi qua địa phận 20 tỉnh, thành, trong đó có Huế. DA được thiết kế có tốc độ 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa…

Kỳ vọng đường sắt tốc độ cao
Tăng tốc trên các công trình trọng điểm

Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công khá cao so với trung bình chung của cả nước. Theo đó, tính đến cuối tháng 10/2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt 59,7% kế hoạch. Song, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% vốn đầu tư công đến cuối năm nay là thách thức không nhỏ với các ban ngành, chủ đầu tư.

Tăng tốc trên các công trình trọng điểm

TIN MỚI

Return to top