ClockThứ Ba, 12/03/2024 06:53

Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận

TTH - Việc đầu tư nâng cấp khu neo đậu, tránh bão xã Phú Thuận (Phú Vang) nhằm phục vụ sản xuất cho ngư dân trên địa bàn và các vùng lân cận là vô cùng bức thiết, khi âu thuyền này đã xuống cấp nhiều năm.
HN - Ngọc Huyền
  • HN - Ngọc Huyền

Người dân Phú Vang kiến nghị về hạ tầng giao thông Tiếp tục vận động ngư dân cải hoán tàu có công suất lớnNgư dân Phú Thuận ra quân đánh bắt thủy sản

Âu thuyền Phú Thuận (Phú Vang) bị xuống cấp, đứt gãy nhiều điểm 

Theo chính quyền địa phương, sau lũ lịch sử tháng 11/1999 do khu neo đậu tàu thuyền ở Eo Bầu - Hòa Duân bị lũ cuốn trôi nên UBND tỉnh đã cho đầu tư khu neo đậu, tránh bão xã Phú Thuận tại thôn An Dương (Phú Thuận, Phú Vang) vào năm 2000. Công trình sau khi đưa vào sử dụng là nơi neo đậu của dịch vụ nghề cá và tránh, trú bão cho hơn 100 phương tiện tàu thuyền trên địa bàn.

Sau thời gian đưa vào sử dụng, do chịu ảnh hưởng của mưa lũ hàng năm, nguồn kinh phí để đầu tư nâng cấp còn hạn chế nên khu neo đậu, tránh bão xã Phú Thuận ngày càng xuống cấp. Khảo sát của PV cho thấy, hiện tuyến đê bị sạt lở nghiêm trọng, mặt đê nhiều đoạn bị nứt gãy, hệ thống bích neo trên đê chắn sóng bị hư hỏng, khu neo đậu và tuyến luồng chạy tàu bị bồi lấp nhiều năm làm ảnh hưởng đến việc ra vào của khu vực neo đậu của tàu thuyền, nhất là trong mùa mưa bão.

Hiện trạng khu neo đậu, tránh bão gồm tuyến đê bằng đá lát dài 230m, rộng 2,5m và cầu tàu dài 40m, rộng 2,55m kết cấu bằng bê tông cốt thép. Trong khu vực có 20 trụ neo có kết cấu bằng bê tông cốt thép. Theo thiết kế, âu thuyền đáp ứng nhu cầu neo đậu và tránh, trú bão trong khu vực đến 200 tàu thuyền các loại đến 800CV. Tuy nhiên, hiện nay, tuyến đê bị xuống cấp hoàn toàn, mái đê phía đầm Thanh Lam bị sạt lở nghiêm trọng, mặt đê bị nứt gãy, các bích neo thuộc cầu tàu bị hư hỏng. Mặt khác, đáy khu neo đậu và luồng chạy tàu bị bồi lấp làm ảnh hưởng đến giao thông và neo đậu tàu thuyền.

Ông Ngô Đức Mạnh, một ngư dân ở Phú Thuận cho biết, do âu thuyền xuống cấp nhiều năm nên mỗi mùa mưa bão, các phương tiện của bà con phải di chuyển đến nơi khác để tránh trú, đường xa mất thời gian, thêm rủi ro và tốn chi phí nhiên liệu. Khu neo đậu xuống cấp, luồng tuyến bồi lắng cũng gây khó khăn cho ngư dân khi vận chuyển ngư, lưới cụ, di chuyển ra vào khu vực âu thuyền.

Ông Nguyễn Quang Dân, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận cho biết, toàn xã có 50 tàu thuyền đánh bắt xa bờ cùng hàng trăm ghe ghọ và thuyền hoạt động trên đầm phá, nhu cầu ra vào, tránh trú nhất là trong mùa mưa bão khá lớn. Do vậy, việc sớm sửa chữa, nâng cấp khu neo đậu, tránh bão xã Phú Thuận nhằm phục vụ trực tiếp Nhân dân tại địa bàn, cũng như gián tiếp cho toàn vùng, phát triển bền vững nghề cá là vô cùng cần thiết.

Ngoài ra, nâng cấp âu thuyền còn đáp ứng nhu cầu neo đậu bốc dỡ, trao đổi hàng hóa và tránh trú bão cho tàu cá xa bờ (công suất đến 800CV), hạn chế thiệt hại về người và phương tiện đánh bắt trong mùa mưa bão, giúp người dân ổn định đời sống và yên tâm sản xuất.

Mới đây, UBND tỉnh đã có báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương về việc bổ sung kinh phí thực hiện DA xây dựng, nâng cấp cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá, với kinh phí khoảng 350 tỷ đồng, từ nguồn kết dư khoản tiền bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Trong đó, có DA nâng cấp khu neo đậu, tránh bão xã Phú Thuận với tổng mức đầu tư khoảng 50 tỷ đồng.

Theo đó, DA có quy mô đầu tư nạo vét đáy khu neo đậu với diện tích khoảng 80.000m2, với chiều sâu nạo vét bình quân là 1,5m. Nạo vét đáy đường luồng chạy tàu với chiều dài khoảng 1km, chiều rộng 26m. Chiều sâu nạo vét bình quân là 1,4m. Xây mới tuyến đê dài 230m, cầu tàu kết hợp đê chắn sóng dài 100m với kết cấu bằng bê tông cốt thép. Bổ sung 20 phao neo có đường kính D1200, rùa neo, xích phao…

Từ cuối năm 2022, UBND tỉnh đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đề xuất bổ sung kinh phí thực hiện DA xây dựng, nâng cấp cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá sử dụng khoản tiền bồi thường Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh cho tỉnh Thừa Thiên Huế khoảng 380 tỷ đồng, từ nguồn kết dư khoản tiền bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Theo đó, sẽ đầu tư một số công trình gồm: Xây dựng đê ngăn cát, giảm sóng - giai đoạn 2 thuộc DA Cảng cá Tư Hiền kết hợp khu neo đậu, tránh trú bão, nâng cấp cơ sở hạ tầng khu vực Cảng cá Tư Hiền, nạo vét khơi thông tuyến luồng từ cầu Tư Hiền đến Khu neo đậu, tránh, trú bão kết hợp bến cá Cầu Hai dài khoảng 10km, tổng mức đầu tư dự kiến 220 tỷ đồng; Nạo vét tuyến luồng, tuyến thủy đạo phục vụ tàu thuyền vào khu neo đậu và ngăn lũ bảo vệ vùng nuôi trồng thủy sản ven phá, tổng mức đầu tư dự kiến 80 tỷ đồng; Khu hạ tầng dịch vụ hậu cần nghề cá tại phường Thuận An, TP. Huế, tổng mức đầu tư dự kiến 80 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi rà soát khoản 5 Điều 3 Quyết định số 476/QĐ-TTg ngày 1/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh nhận thấy đề xuất đầu tư DA khu hạ tầng dịch vụ hậu cần nghề cá tại phường Thuận An, TP. Huế sẽ không phù hợp với quy định xác lập sở hữu toàn dân đối với các tài sản hình thành sau khi DA hoàn thành và giao cho cơ quan chức năng của địa phương quản lý, xử lý tài sản theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

Do đó, trên cơ sở đề xuất của các địa phương và của người dân, UBND tỉnh đề nghị đầu tư DA nâng cấp khu neo đậu, tránh bão xã Phú Thuận, huyện Phú Vang thay cho DA Khu hạ tầng dịch vụ hậu cần nghề cá tại phường Thuận An, TP. Huế.

Theo Sở NN&PTNT, việc đầu tư xây dựng, nâng cao năng lực hạ tầng nghề cá kết hợp neo đậu, tránh trú bão trên địa bàn tỉnh, làm nền tảng và tạo môi trường thuận lợi cho các DA phát triển kinh tế, phòng, chống thiên tai, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Sau khi các DA hoàn thành sẽ đảm bảo điều kiện lưu thông cho tàu thuyền vào ra duy trì được độ sâu luồng lạch, giảm khối lượng bồi lấp lại hàng năm sẽ góp phần cải thiện khả năng thoát lũ, giảm thời gian ngập lụt trong lũ.


Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhặt “lộc biển”

Từ sau tháng Giêng đến nay, sứa biển đã bắt đầu xuất hiện. Tùy theo con nước, sứa thường bị sóng đánh dạt vào bờ. Đây cũng là thời điểm nhiều người đi biển thử vận may với việc nhặt sứa.

Nhặt “lộc biển”
Vững bến neo

“Vững bến neo” là tâm nguyện, là sự mong ngóng của bao thế hệ ngư dân vươn khơi bám biển và chính quyền các cấp của Thừa Thiên Huế trong nỗ lực đáp ứng tốt nhất có thể các nhu cầu phát triển nghề cá của bà con ngư dân. Và dự án cảng cá Thuận An (phường Thuận An, TP. Huế) kết hợp khu neo đậu, tránh trú bão được xây dựng với kinh phí 220 tỷ đồng đã được triển khai và hoàn thành sau hơn ba năm xây dựng. Nằm trước cửa biển Thuận An, cảng cá Thuận An kết hợp với khu neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão trở thành một điểm kết nối, điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Vững bến neo
Tôm, cá trở về

Đã mấy chục năm rồi, ngư dân vùng biển Ngũ Điền (Phong Điền, Thừa Thiên Huế) mới được chứng kiến những đàn cá nục, cá trích, khuyết (ruốc)… bơi vào tận ven bờ. Vùng biển lộng đang hồi sinh!

Tôm, cá trở về
Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động

Đơn vị tư vấn giám sát đang thực hiện đo bình đồ luồng cảng và vùng nước trước cầu cảng Thuận An (TP. Huế) và hoàn thiện các thủ tục gửi Cục Hàng hải Việt Nam để đăng ký công bố mở cảng.

Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động
Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi

Lễ xuất quân đánh bắt thủy sản năm 2024 của ngư dân xã Phú Hải diễn ra vào sáng 27/2, khởi đầu cho một năm mới làm ăn trên biển, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, vụ mùa bội thu.

Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi
Return to top