ClockThứ Sáu, 13/09/2024 06:01

Tăng tốc các công trình, dự án

TTH - Sớm đưa các công trình, dự án vào khai thác, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là mục tiêu mà Hương Thủy đã và đang quyết liệt triển khai

Cầu vượt cửa biển Thuận An chủ động phòng bão YagiNhững “bệ phóng” liên vùng đã mởTháo gỡ mặt bằng, điều chỉnh dự án

 Dự án đường Trưng Nữ Vương (giai đoạn 2) đang được khẩn trương thi công

Trong năm 2024, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) khu vực TX. Hương Thủy tiếp tục thực hiện 40 công trình, dự án chuyển tiếp từ các năm trước sang, với tổng mức đầu tư 718,907 tỷ đồng. Trong đó, 8 dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, 32 dự án đang tiếp tục triển khai thực hiện, với tổng giá trị 599,022 tỷ đồng. Theo kế hoạch năm 2024, Ban QLDA ĐTXD khu vực thị xã được giao làm chủ đầu tư 9 công trình, dự án với tổng mức đầu tư 125,38 tỷ đồng.

Ông Trần Duy Việt – Giám đốc Ban QLDA ĐTXD khu vực thị xã cho hay, tính đến đầu tháng 9, đã có 4 dự án được bàn giao mặt bằng thi công xây dựng. Còn lại 5 dự án chưa triển khai được, trong đó có 3 dự án vướng do chưa có quy hoạch chi tiết 1/500; 1 dự án gặp khó khăn trong công tác GPMB và 1 dự án đang chờ UBND TP. Huế bàn giao tài sản để quản lý và tiếp tục đầu tư.

Theo ông Việt, các dự án trên có tổng mức đầu tư 718,907 tỷ đồng. Trong đó, tổng nguồn vốn đã bố trí đến nay là 482,319 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ngân sách tỉnh phân bổ), vốn bố trí mới năm 2024 là 94,838 tỷ đồng, nguồn vốn năm trước chuyển sang năm 2024 là 56,271 tỷ đồng.

Tính đến ngày 5/9, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn bố trí mới năm 2024 mới đạt 44%, tỷ lệ giải ngân vốn chuyển nguồn 63%. Tỷ lệ giải ngân này chưa cao, một phần nguyên nhân do nguồn vốn lớn tập trung vào các công trình: Nâng cấp mở rộng đường Trưng Nữ Vương giai đoạn 2; Đường Nguyễn Thái Bình nối Trần Hoàn; Nâng cấp mở rộng đường Phùng Quán, đường Mỹ Thủy, đường Lê Thanh Nghị, đoạn QL1A - Trưng Nữ Vương…

“Hầu hết các công trình trên tiến độ thi công chậm do ảnh hưởng bởi công tác đền bù, GPMB (đơn giá, bố trí tái định cư…) nên kế hoạch thi công và giải ngân vốn bị ảnh hưởng. Ngoài ra, một số dự án trong quá trình thi công gặp vướng mắc liên quan đến các hạ tầng ngầm (nước, viễn thông, điện…), thời tiết và một số tuyến đường dân sinh trong khu vực dân cư không cho phép các xe vận chuyển vật tư, vật liệu ra vào đã ảnh hưởng đến kế hoạch tổ chức thi công của nhà thầu, làm tăng kinh phí ngoài dự kiến ban đầu…”, ông Việt cho hay.

Về giải ngân vốn đầu tư công, theo ông Trần Duy Việt, một số dự án trong quá trình triển khai gặp vướng mắc liên quan bồi thường GPMB, nhà thầu phải tạm dừng thi công chờ hoàn thiện GPMB, dẫn đến nguồn vốn bố trí cho công trình theo kế hoạch không thể giải ngân kịp thời, buộc phải xin điều chuyển vốn cho các công trình khác hoặc xin chuyển nguồn sang năm tiếp theo để thực hiện.

Để tháo gỡ những vướng mắc trên, thị xã đã yêu cầu các địa phương tăng cường công tác GPMB thông qua tăng cường đối thoại, tuyên truyền, vận động…, đồng thời, yêu cầu các phòng, ban chức năng được giao nhiệm vụ quản lý tham mưu kịp thời cho UBND thị xã để xử lý các văn bản, tờ trình của chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án. Việc xem xét, phê duyệt danh mục các công trình, dự án cần điều chỉnh tổng mức đầu tư, thời gian thực hiện, ưu tiên bố trí vốn cho các công trình trọng điểm cũng là điều Hương Thủy đang triển khai.

Các chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án, đảm bảo chất lượng, an toàn lao động, nhất là dự án nâng cấp, mở rộng đường Trưng Nữ Vương giai đoạn 2 bởi bên cạnh mùa mưa bão đang cận kề, đây còn là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025-2030.

Bài, ảnh: GIA HUY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo tiến độ khu tái định cư cho dự án cầu vượt cửa biển Thuận An

Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ Dự án (DA) khu tái định cư B5 thuộc hạ tầng Khu đô thị mới Thuận An (TP. Huế) nhằm phục vụ nhu cầu tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng di dời bởi DA tuyến đường ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu vượt cửa biển Thuận An.

Đảm bảo tiến độ khu tái định cư cho dự án cầu vượt cửa biển Thuận An
Xây dựng thành phố xanh bằng phương tiện di chuyển cá nhân

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Việt Personal Mobility (PM) vào chiều 4/9. Nội dung buổi làm việc liên quan đến giao thông xanh và dự án “Clean & Green Smart Hue City”.

Xây dựng thành phố xanh bằng phương tiện di chuyển cá nhân
Những “bệ phóng” liên vùng đã mở

Chưa bao giờ người dân Cố đô Huế lại nhắc đến nhiều công trình, dự án xây dựng giao thông như hiện nay. Không chỉ đường nhỏ mà nhiều đường lớn đã, đang mở ra với mục tiêu “đại lộ sinh đại phú”, góp phần đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Những “bệ phóng” liên vùng đã mở
Return to top