ClockThứ Bảy, 12/08/2023 08:57

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển nhà ở xã hội

TTH - Theo Sở Xây dựng, nhu cầu nhà ở xã hội (NOXH) của tỉnh đến năm 2030 cần khoảng 10.000 căn hộ. Tuy nhiên, đến nay trên địa bàn mới chỉ đáp ứng được hơn 1.800 căn hộ thu nhập thấp. Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong chính sách phát triển NOXH đang được các ban, ngành tích cực triển khai.

Bán nhà ở xã hội, hình thành trong tương lai tại khối nhà XH3Nhiều dư địa thu hút đầu tư nhà ở xã hộiĐầu tư 1.085 căn nhà ở xã hội

leftcenterrightdel
Phối cảnh Khu NOXH tại Dự án khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 2, thuộc Khu B đô thị mới An Vân Dương, phường Thủy Vân, TP. Huế 

Đến nay, UBND tỉnh đã chấp thuận đầu tư 9 dự án NOXH đã và đang triển khai xây dựng. Trong đó, có 4 dự án NOXH độc lập đã hoàn thành, trên diện tích 4,11ha đất, với 1.773 căn hộ. Tất cả các dự án đã bán và bàn giao đưa vào sử dụng 1.764 căn hộ. Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu về NOXH vẫn rất cao.

Kết quả đạt được so với Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 (giai đoạn 2016-2020), lũy kế đến nay đã phát triển NOXH khoảng 128.336 m2 sàn so với Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh giai đoạn 2016-2020 đã được phê duyệt (332.632m2), đạt tỷ lệ 36%.

Thừa Thiên Huế là địa phương dành nhiều sự quan tâm đến công tác phát triển NOXH, nhà ở công nhân. Theo Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh sẽ dành 372,37ha đất phát triển các dự án NOXH đến năm 2025 và đến năm 2030 là 400,4ha.

Theo Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NOXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 – 2030” của Chính phủ, Thừa Thiên Huế đã đề xuất đóng góp 10.280 căn. Đây cũng là điều kiện và cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp bất động sản tận dụng lợi thế về chính sách tạo đà khôi phục đầu tư kinh doanh, đồng thời tạo ra nguồn cung NOXH cho thị trường.

Mới đây, Công ty CP Đầu tư và Phát triển bất động sản Cotana Capital đã tổ chức lễ khởi công xây dựng khu NOXH tại khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 2, thuộc Khu B đô thị mới An Vân Dương (Ecogarden), phường Thủy Vân, thành phố Huế. Khu NOXH tại dự án Ecogarden được Công ty Cotana Capital đầu tư xây dựng với quy mô hơn 1.000 căn hộ trên diện tích 3,5ha tại 2 lô đất có ký hiệu OXH1 và OXH2.

Trong đó, khu OXH1 có diện tích khoảng 1,49ha, được đầu tư xây dựng chung cư xã hội cao tầng 4 block, gồm 1 tầng hầm và 15 tầng nổi với 723 căn hộ; khu OXH2 có diện tích khoảng 2,03ha, đầu tư xây dựng chung cư thấp tầng, 6 block từ 4 đến 8 tầng với 362 căn hộ. Các căn hộ được bố trí từ 1 đến 3 phòng ngủ có diện tích từ 32m2 đến 74,9m2 với đầy đủ công năng, đáp ứng nhu cầu của đa dạng đối tượng khách hàng.

Ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Phát triển bất động sản Cotana Capital đánh giá, khu NOXH được xây dựng trên quỹ đất 20% (quỹ đất dành cho xây dựng NOXH trong dự án đầu tư thương mại) thuộc dự án Ecogarden là một trong những công trình NOXH nhằm thực hiện hóa đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NOXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 – 2030” của Chính phủ. Việc đưa vào sử dụng gần 1.000 căn NOXH tới đây, nhằm giúp gia tăng nguồn cung NOXH trên địa bàn tỉnh, từ đó mở ra nhiều kỳ vọng, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân có thu nhập thấp.

Theo Sở Xây dựng, hiện nay, chính sách phát triển NOXH vẫn còn một số nội dung chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, đang được bổ sung, sửa đổi hoàn thiện một cách có hiệu quả. Như đối tượng đăng ký mua, thuê NOXH theo quy định tại Điều 49 Luật Nhà ở 2014 quy định về đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về NOXH (gồm 10 đối tượng) là rất rộng, hầu hết các đối tượng đều mua được NOXH nếu đáp ứng điều kiện quy định của Luật Nhà ở, nên rất khó khăn cho các chủ đầu tư trong việc xem xét, lựa chọn đối tượng đăng ký mua NOXH.

Sở Xây dựng cũng kiến nghị địa phương thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500, hoặc phải lập quy hoạch chi tiết 1/500 dự án NOXH. Bố trí dành 20% tổng diện tích đất ở trong dự án đầu tư xây dựng NOXH để đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trước khi tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Thường xuyên rà soát các dự án NOXH đã và đang triển khai để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc pháp lý của dự án.

Trình tự thủ tục đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư NOXH theo quy định của pháp luật đấu thầu và việc quy định phải có quy hoạch chi tiết khi lựa chọn nhà đầu tư NOXH gây kéo dài thời gian lựa chọn nhà đầu tư nhà xã hội theo quy định tại Thông tư số 09/2021/TT-BXD ngày 16/8/2021 của Bộ Xây dựng. Vì vậy, các dự án hiện đang điều chỉnh quy hoạch chi tiết bố trí quỹ đất 20% thương mại để tiếp tục đấu thầu. Quy trình lựa chọn nhà đầu tư còn chồng chéo, chưa thống nhất với quy định của pháp luật về đầu tư, đấu thầu, đất đai dẫn đến việc lựa chọn chủ đầu tư còn chồng chéo, chưa thống nhất, kéo dài thời gian thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng và làm chậm tiến độ kêu gọi đầu tư và triển khai dự án.

Các chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư dự án NOXH chưa đủ hấp dẫn, chưa sát với thực tế, chưa đủ mạnh để thu hút, khuyến khích chủ đầu tư để giảm giá bán cho đối tượng thu nhập thấp, đặc biệt chính sách ưu đãi vay vốn tín dụng cho các chủ đầu tư dự án và khách hàng mua, thuê NOXH.

Thực tế hiện nay cho thấy, quỹ đất phát triển dự án NOXH cho công nhân lao động tại khu công nghiệp chủ yếu tập trung tại các khu công nghiệp và do các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh tại khu công nghiệp đầu tư xây dựng để bố trí cho công nhân lao động làm hạn chế quyền lợi của chủ đầu tư. Do đó, các nhà đầu tư vẫn chần chờ, chưa mặn mà đầu tư NOXH cho công nhân tại khu công nghiệp, làm ảnh hưởng rất lớn đến chỉ tiêu phát triển NOXH cho công nhân theo chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh đã đề ra.

Hiện nay, Nhà nước đã ban hành nhiều cơ chế chính sách ưu đãi về đầu tư NOXH cho người thu nhập thấp với hình thức ưu đãi nhà đầu tư vay vốn để đầu tư xây dựng nhà ở; cho người mua nhà vay vốn để mua nhà ở tại các ngân hàng chính sách và nhiều chính sách ưu đãi khác.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

TIN MỚI

Return to top