ClockChủ Nhật, 24/04/2022 18:48

Tín hiệu nào cho thị trường bất động sản

TTH - Ngân hàng Nhà nước tiếp tục yêu cầu các ngân hàng thương mại kiểm soát chặt cho vay bất động sản (BĐS). Động thái này không có gì là lạ khi BĐS “múa may quay cuồng” và có nhiều biểu hiện bong bóng. Những cuộc khủng hoảng tiền tệ trước đây để lại một núi nợ xấu cho ngân hàng dường như đều bắt đầu từ bong bóng BĐS.

Đấu giá & bỏ cọcĐề phòng tháo chạy

BĐS là một thứ mặt hàng có giá trị cao và ngày càng cao, là tài sản thế chấp cho nên được các ngân hàng rất tranh thủ để cho vay. Nó sẽ an toàn khi BĐS được định giá phù hợp; ngược lại, trở nên rủi ro khi bị định giá quá cao.

BĐS tăng vùn vụt mấy năm qua thực tế đã hút một lượng lớn vốn từ ngân hàng. Theo một bài viết đăng tải trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn: “Tín dụng BĐS chiếm khoảng 18-20% trong tổng dư nợ nền kinh tế”! Nếu thị trường BĐS trục trặc, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các món vay và trả nợ, cũng có nghĩa là khả năng nợ xấu xảy ra đối với ngân hàng là điều có thể hình dung được.

Có vẻ như nhìn thấy được rủi ro nên nhiều ngân hàng giờ đây tỏ ra cảnh giác. Sacombank đã thông tin không cấp tín dụng BĐS vào giữa năm nay; Techcombank thì sớm hơn, vào tháng 3/2022.

Giả sử như nhiều ngân hàng không còn bơm tiền vào BĐS thì thị trường BĐS sẽ như thế nào? Có thể có mấy khả năng sau: Thị trường BĐS không còn tăng nóng như thời gian vừa qua. Bởi vì, tự nhiên một dòng tiền hà hơi tiếp sức cho BĐS tự nhiên không còn chảy nữa. Có khả năng BĐS sẽ đứng trong một thời gian. Nghĩa là ít giao dịch diễn ra. Nếu ai vay tiền mua BĐS với mức cao để lướt sóng giờ phải trả cả lãi và gốc. Tiền vay nhiều sẽ phải trả nhiều. Nếu không đủ sức để trả thì có khả năng sẽ bán đổ bán tháo để cắt lỗ. Ban đầu thì một vài người, một vài nơi sau đó thì có thể diễn ra cho cả thị trường và rất có thể dẫn đến tình trạng đóng băng. Mọi cuộc khủng hoảng của thị trường BĐS đều diễn ra theo một quy trình như vậy. Vấn đề là BĐS không thể cứ lên mãi được và điều chúng ta không thể biết là đến thời điểm nào giá BĐS sẽ đứng. Các ngân hàng cảnh giác với rủi ro vào lúc này cũng là một động thái không thừa. Điều này như là phát ra một tín hiệu đối với thị trường BĐS có thể chững lại?

Giả sử như thị trường BĐS chững lại trong thời gian ngắn tới thì sao? Điều chắc chắn là xảy ra hiện tượng nợ xấu. Trong hàng trăm ngàn, hàng triệu khách hàng không phải ai cũng đủ vốn nhàn rỗi hoặc tự có cân đối được mức trả nợ. Có không ít người đầu tư theo kiểu lướt sóng. Nghĩa là bỏ ra một ít vốn tự có rồi bằng cách nào đó để vay được vốn ngân hàng với hy vọng trong một thời gian ngắn sẽ bán được, trả được cho ngân hàng cả vốn và lãi, còn số dôi ra là lời. Giờ dòng tiền không có, nợ quá hạn, nợ xấu là điều chắc chắn xảy ra. Trong trường hợp này cả người vay và ngân hàng đều chịu thiệt, nhưng thiệt thòi nhất là người đi vay. Ngân hàng cũng thiệt, nhưng có thể ít hơn vì chừng 4-5 năm qua, thị trường nhà đất rất sôi động, dù sao ngân hàng cũng thu được tiền lãi “khá bộn”. Giờ nếu nợ xấu xảy ra họ vẫn còn tài sản phát mãi để thu hồi vốn (có thể nhiều hay ít chứ không mất hoàn toàn).      

Riêng tại Huế mấy năm nay, thị trường BĐS cũng hết sức sôi động. Không có con số thống kê đầy đủ, nhưng những gì người viết tìm hiểu thì những người tham gia thị trường gồm đủ ngành, đủ giới. Cả những nhà kinh doanh chuyên nghiệp và những người không chuyên. Nếu thị trường đứng, có thể nhiều người sẽ bị thiệt hại...

NGUYÊN LÊ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sức hút thị trường bất động sản Việt Nam

Công ty đầu tư và dịch vụ bất động sản thương mại của Mỹ (CBRE) vừa công bố kết quả khảo sát ý định và kế hoạch của nhà đầu tư tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024.Theo đó, thị trường bất động sản Việt Nam đứng thứ hai chỉ sau thị trường Ấn Độ và đứng trước Thái Lan.

Sức hút thị trường bất động sản Việt Nam
Triển vọng bất động sản của châu Á - Thái Bình Dương:
Chu kỳ mới, nền tảng cơ bản bền vững

Hiện nay trên toàn cầu vẫn tồn tại nhiều thách thức trong môi trường vĩ mô, được đánh dấu bằng chu kỳ tăng trưởng kéo dài và ngày càng phức tạp hơn do căng thẳng địa chính trị đang diễn ra.

Chu kỳ mới, nền tảng cơ bản bền vững
Thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi

Nếu không có giải pháp quyết liệt, “cởi trói, mở đường” cho các dự án bất động sản (BĐS) đang vướng mắc khởi động trở lại, thị trường BĐS sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức.

Thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi
Vì sao gói tín dụng 120.000 tỷ đồng nhà ở xã hội vẫn chưa giải ngân như kỳ vọng?

Trước những khó khăn của thị trường bất động sản, tháng 3/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững; trong đó, có gói tín dụng 120.000 tỷ đồng tương đương khoảng 12% nhu cầu vốn để thúc đẩy thực hiện mục tiêu hoàn thành ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân giai đoạn 2021 - 2030.

Vì sao gói tín dụng 120 000 tỷ đồng nhà ở xã hội vẫn chưa giải ngân như kỳ vọng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top