ClockThứ Năm, 14/09/2023 14:06

Tổng kiểm soát phương tiện kinh doanh vận tải: Giải pháp cấp bách

TTH - Thời gian qua, trên địa bàn xảy ra không ít vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến ô tô kinh doanh vận tải, cần có giải pháp cấp bách trong kiểm soát các loại xe trên để giảm thiểu các vụ TNGT.

Hầu hết phương tiện đã lắp đặt camera giám sátXây dựng dự thảo Nghị định về cấp giấy phép hoạt động vận tải qua biên giớiTăng cường phương tiện phục vụ khách trong dịp tết

Lưu lượng xe tải lớn qua lại cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày càng nhiều 

Nỗi lo từ xe tải, xe khách

Thừa Thiên Huế là điểm kết nối hai đầu bắc - nam, bên cạnh hiện hữu các QL1A, QL49 A, 49B và cao tốc Cam Lộ - La Sơn; La Sơn - Túy Loan… còn có nhiều đường lớn, đường tỉnh, đường ra vào các khu công nghiệp, Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô nên lượng xe tải, đầu kéo, xe khách lưu thông hàng ngày khá lớn. Đặc biệt lượng xe lưu thông nhiều vào ban đêm để vận chuyển vật liệu xây dựng ở các công trình xây dựng, hàng hóa đến các chợ đầu mối, hành khách đi liên tỉnh…

Ông Nguyễn Văn Khoa (P. Phú Bài, TX. Hương Thủy) cho rằng, hiện nay nhiều xe tải, xe khách lưu thông đường tránh Huế, cao tốc Cam Lộ - La Sơn khá ẩu. Tình trạng chạy vi phạm tốc độ, lấn làn, vượt sai quy định thường xuyên xảy ra. Các xe này thường có kích thước lớn, chở hàng nặng chạy hướng bắc - nam nên khi xảy ra va chạm thường để lại hậu quả nghiêm trọng.

Không chỉ vậy, nhiều loại xe vận tải di chuyển vào các đường nội đô, đông người qua lại nhưng không giảm tốc độ, nhất là đi qua các ngã tư, giao lộ làm cho các xe nhỏ lưu thông khó khăn. Tình trạng này thường xuất hiện tại các nút giao QL1A với đường tránh Huế (khu vực Phú Bài - TX. Hương Thủy và Tứ Hạ - TX. Hương Trà); QL1A về Phú Bài - Vinh Thanh; các đường lớn dẫn lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn Túy Loan; QL1A vào khu kinh tế, khu công nghiệp Phú Bài; Phong Điền; Tứ Hạ…

 Cảnh sát giao thông kiểm tra xử lý xe chở vật liệu quá tải trọng qua địa bàn huyện A Lưới

Đơn cử vào ngày 1/9, tại Km 44+600 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa phận xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền xảy ra vụ TNGT giữa xe đầu kéo BKS: 77C - 089.24 kéo theo rơ-moóc 77R - 030.50 với xe tải BKS: 51C - 512.81 do tài xế Phạm Hoàng Sơn (SN 1998, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) điều khiển. Vụ tai nạn này khiến 2 tài xế bị thương nặng, hai xe hư hỏng, biến dạng.

Mới đây, vào trưa 6/9 tại thị trấn Phong Điền (Phong Điền) xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng làm ô tô chở rác BKS 75H - 00213 lật nghiêng nằm giữa QL1A và ô tô 7 chỗ BKS 92A - 00759 và ô tô tải BKS 20C - 16850 nát phần đầu. Thông tin tại hiện trường, xe chở rác chạy từ hướng Quảng Trị vào Huế khi qua đường QL1A không có tín hiệu, nên ô tô tải chạy từ phía sau tông vào lật nghiêng giữa đường. Lúc này,  ô tô 7 chỗ chạy hướng ngược lại phía bên kia đường tông trúng ô tô chở rác. Vụ tai nạn làm 2 người ngồi trên ô tô 7 chỗ bị thương.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát

Bộ Công an đánh giá, tình hình trật tự ATGT gần đây còn diễn biến phức tạp với nhiều vụ TNGT do xe ô tô kinh doanh vận tải gây ra. Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm, góp phần hạn chế TNGT liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải, Bộ Công an đã ban hành kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện kinh doanh vận tải.

Đợt tổng kiểm soát kéo dài 2,5 tháng sẽ được chia thành 2 giai đoạn là vận động chủ xe, chủ doanh nghiệp, lái xe ký cam kết bảo đảm trật tự an toàn giao thông (từ ngày 1 đến 15/8) và tiến hành xử lý (từ ngày 15/8 đến 15/10).

Tại các hội nghị giao ban, sơ kết công tác ATGT gần đây, thông tin về tình hình TNGT những tháng qua ở Thừa Thiên Huế đã giảm trên 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên nguy cơ xảy ra TNGT ở nhiều nơi vẫn khó lường.

Ban ATGT tỉnh đề nghị lực lượng chức năng tỉnh, huyện tăng cường công tác thanh, kiểm tra, tập trung xử lý các lỗi là nguyên nhân dẫn đến TNGT, nhất là với các loại xe ô tô vận tải chở hàng quá khổ, quá tải; vi phạm tốc độ; ma tuý, nồng độ cồn…

Theo đó, các tổ công tác của CSGT, Công an tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ trên các đường lớn, các QL, đường tránh Huế… kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tài xế lái xe khách, xe container có hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, như vi phạm nồng độ cồn, ma túy... góp phần đảm bảo ATGT, nhất là góp phần thành công trong ATGT mùa lễ, hội lớn ở địa phương và cả nước.

Từ ngày 1/8 đến nay, Thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã thực hiện các đợt theo chuyên ngành và phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh, huyện, thành phố… Bên cạnh công tác tuyên truyền còn tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ, xếp hàng hóa trên ô tô tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa (cảng biển, bến xe, mỏ vật liệu...). Qua đó đã tăng cường sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ theo quy định để thu thập chứng cứ, xác định hành vi vi phạm và xử phạt về cơi nới thành thùng xe, chở quá khổ quá tải; đậu đỗ không đúng nơi quy định gần 100 trường hợp; trong đó có hàng chục trường hợp vi phạm đã bị xử lý hành chính và tước GPLX và phù hiệu về kinh doanh vận tải.

Ông Võ Hoài Nam, Chánh Thanh tra giao thông cho biết, sau đợt cao điểm này, đơn vị tiếp tục duy trì việc thanh tra, kiểm tra để xử lý, ngăn chặn các xe tải, xe đầu kéo cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải quá khổ lưu thông trên đường. Qua đó góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường…”.

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới
Tìm giải pháp để sân khấu Việt 'cất cánh'

Nếu như năm 2022, sân khấu Việt có sự tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ cả về lượng và chất, sang năm 2023, sân khấu Việt lại có phần ảm đạm. Đâu là lý do của tình trạng này và làm thế nào để sân khấu Việt "cất cánh" trong những năm tiếp theo là một “bài toán khó” mà những người yêu sân khấu đang nỗ lực tìm lời giải.

Tìm giải pháp để sân khấu Việt cất cánh

TIN MỚI

Return to top