ClockThứ Sáu, 29/04/2022 07:19

Hầu hết phương tiện đã lắp đặt camera giám sát

TTH - Đến nay, Thừa Thiên Huế có số lượng phương tiện hoàn thành lắp đặt camera giám sát theo Nghị định 10 của Chính phủ đạt hơn 90%. Đây là kết quả đáng mừng trong quản lý hoạt động kinh doanh vận tải (KDVT).

Nên lắp đặt và phát huy hiệu năng của camera an ninhQuy định cần thiết nên tuân thủ

Những phương tiện hoạt động ở bến xe phía nam TP. Huế đã lắp đặt camera giám sát trên xe đúng quy định

Chuyển biến tích cực

Theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ (NĐ10) có hiệu lực từ ngày 1/4/2020, những phương tiện KDVT phải lắp đặt camera giám sát. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch COVID-19 phức tạp, nhiều phương tiện dừng hoạt động nên việc lắp đặt này trong thời gian qua đã hạn chế.

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết an toàn giao thông (ATGT) quý I/2022 toàn quốc vào ngày 14/4, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) thông tin, kết quả số lượng phương tiện trên toàn quốc đã hoàn thành việc lắp đặt camera có chuyển biến, nhưng chưa đạt kết quả như mong muốn. Để đảm bảo các phương tiện KDVT lắp đặt camera theo đúng quy định, TCĐBVN kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tiếp tục có văn bản gửi các tỉnh, thành tăng cường tuyên truyền, đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp (DN) KDVT có kế hoạch lắp đặt camera để phương tiện tham gia hoạt động theo quy định.

Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, trong tổng số 1.690 phương tiện ở Thừa Thiên Huế thuộc diện phải lắp camera giám sát theo NĐ10 đến nay đạt hơn 90% (hơn 1.520 phương tiện). Đây là những chuyển biến tích cực được ngành chức năng địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động sau khi ngành GTVT phục hồi do ảnh hưởng dịch COVID-19 kéo dài.

Ông Đặng Văn Thành, Giám đốc Bến xe phía Nam TP. Huế thông tin, đến thời điểm hiện nay có hơn 100 lượt phương tiện đi/đến bến trong ngày và hầu hết các phương tiện này lắp đặt camera giám sát theo đúng quy định.

Lái xe buýt Huế - Đà Nẵng - Lê Hoàng M. chia sẻ, anh làm nghề lái xe khách hơn 20 năm; trước đây khi chưa có camera giám sát, trong quá trình điều khiển phương tiện vẫn hay có thói quen dùng điện thoại, quên thắt dây an toàn, chở hàng hóa… Hiện nay anh không dám vi phạm vì có camera giám sát, truyền hình ảnh về cho nhà xe và cơ quan quản lý; nếu bị phát hiện ngoài bị nhắc nhở, còn có thể bị “phạt nguội”.

Anh Hoàng Th. (lái xe tuyến Huế - TP. Hồ Chí Minh thuộc Công ty CP Vận tải xe khách Phương Trang - chi nhánh Huế) cho rằng, trên xe có 4 camera được lắp đặt theo tiêu chuẩn. Từ khi có camera, anh chỉ tập trung vào việc lái xe, tuân thủ các quy định về ATGT. Các công việc khác đều giao cho phụ xe, tránh để xảy ra vi phạm. Theo anh Th., trước đây chưa có camera giám sát hành trình không chỉ các lái xe vi phạm quy định khi điều khiển mà nhiều trường hợp, tài xế, nhân viên phụ xe còn mang hàng hóa cồng kềnh, nhồi nhét lên ghế ngồi, lối đi… Thế nhưng, tình trạng này hiện đã chấm dứt, giúp hành khách an tâm khi lên xe và nhà xe, DN dễ giám sát.

Giảm tai nạn giao thông

Ông Phạm Quang Hồng, Trưởng phòng Quản lý vận tải - Đăng kiểm, Sở GTVT cho biết, từ khi triển khai quy định lắp đặt camera theo NĐ10, đơn vị đã tham mưu đề xuất có nhiều văn bản hướng dẫn các tổ chức, đơn vị, DN KDVT nhanh chóng triển khai. Cuối năm 2021, số lượng phương tiện lắp đặt camera giám sát trên địa bàn chưa đến 20% nhưng gần đây khi KDVT trở lại hoạt động bình thường các phương tiện muốn lưu thông, không bị lực lượng chức năng xử phạt buộc phải thực hiện công tác này.

Sở GTVT cũng thành lập các đoàn tăng cường kiểm tra, giám sát tại đơn vị, DN KDVT, bến xe...; qua đó nhắc nhở, chấn chỉnh các nhà xe, DN vận tải chú trọng đến việc lắp đặt camera. Với những trường hợp không chấp hành thì không được phép hoạt động và không cấp phù hiệu. Đây là biện pháp mạnh bắt buộc các DN phải thực hiện theo đúng quy định NĐ10.

Hình ảnh ghi lại từ camera giám sát không chỉ giúp DN KDVT kiểm soát được hoạt động của tài xế, nhân viên phục vụ mà còn giúp ngành chức năng kịp thời phát hiện các vi phạm pháp luật giao thông đường bộ; từ đó có cơ sở để xử lý vi phạm giao thông; thông qua hình ảnh camera ghi lại sẽ giúp cơ quan Nhà nước có các biện pháp ngăn ngừa, hạn chế tai nạn giao thông xảy ra.

Lãnh đạo TCĐBVN cho rằng, để góp phần đảm bảo ATGT hiện đơn vị này đã cung cấp tài khoản cho Sở GTVT các tỉnh, thành để truy cập vào hệ thống giám sát hình ảnh từ camera trên phương tiện KDVT; theo đó, đã cung cấp 2 tài khoản truy cập vào hệ thống giám sát hình ảnh từ camera trên phương tiện KDVT để phục vụ công tác khai thác, sử dụng dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên phương tiện theo quy định.

Theo TCĐBVN, từ giữa tháng 3/2022 trở đi, Sở GTVT có thể truy cập và sử dụng thử nghiệm để có ý kiến góp ý hoàn thiện phần mềm trước khi đưa vào sử dụng chính thức. Việc quản lý tài khoản và gắn trách nhiệm cho người được cấp tài khoản thực hiện chế độ bảo mật tài khoản theo quy định; thực hiện khai thác, sử dụng dữ liệu để phục vụ công tác quản lý hoạt động KDVT đảm bảo không để lộ, lọt, phát tán thông tin dữ liệu hình ảnh và bảo mật dữ liệu theo đúng quy định.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định, xe KDVT chưa lắp camera giám sát khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt 1-2 triệu đồng đối với lái xe; 5-6 triệu đồng đối với cá nhân và 10-12 triệu đồng đối với tổ chức. Phương tiện còn bị thu hồi phù hiệu 1-3 tháng.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chiến lược toàn cầu chống lại virus lây truyền qua đường thực phẩm

Kết quả của báo cáo mới được thực hiện dưới sự hợp tác của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác định những thách thức cấp bách nhất thế giới trong việc giải quyết các bệnh do virus lây truyền qua đường thực phẩm.

Chiến lược toàn cầu chống lại virus lây truyền qua đường thực phẩm
Phát huy hiệu quả giám sát của cơ quan dân cử

Quá trình tổ chức thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND) đã phát sinh nhiều hạn chế, khó khăn. Yêu cầu đặt ra là cần kịp thời sửa đổi, bổ sung hoàn thiện Luật nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả giám sát của các cơ quan dân cử.

Phát huy hiệu quả giám sát của cơ quan dân cử
Siết chặt quản lý phương tiện ô tô vi phạm tốc độ

Tình trạng xe container, đầu kéo, xe hợp đồng chở khách, xe chạy tuyến cố định vi phạm tốc độ dù đã được kiểm tra, xử lý nhắc nhở thường xuyên, song vẫn chưa thể chấm dứt hoàn toàn. Giải pháp đặt ra vẫn là quản lý chặt chẽ hơn nữa, xử lý nghiêm hơn nữa các phương tiện vi phạm để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng này.

Siết chặt quản lý phương tiện ô tô vi phạm tốc độ

TIN MỚI

Return to top