ClockThứ Tư, 20/05/2020 06:00

Trung tâm đăng kiểm quá tải

TTH - Hết thời điểm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng ngừa dịch COVID-19, lượng phương tiện đến kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) tỉnh (332 Điện Biên Phủ - TP. Huế) tăng mạnh, thậm chí có thời điểm quá tải.

Siết đăng kiểm: Góp phần đảm bảo an toàn giao thôngTrung Quốc: Tạm dừng sản xuất 500 mẫu xe hơi để chống ô nhiễm

Kiểm định viên đang kiểm định phương tiện ô tô gia đình

Hết công suất

"Xe hết hạn đăng kiểm lưu thông trên đường không yên tâm nên phải đến kiểm định", anh LVL, chủ xe con gia đình ở P. Thủy Phương, TX. Hương Thủy trao đổi với chúng tôi tại TTKĐ tỉnh sau thời gian giãn cách xã hội để phòng ngừa đại dịch COVID-19.

Những ngày này, tại TTĐK tỉnh, xe con, ô tô vận tải hàng hóa, hành khách... ra vào kiểm định khá đông; trong đó nhiều phương tiện phải chờ dưới thời tiết nắng nóng.

Mới đây, anh HVT, ở thị trấn Phú Đa (Phú Vang) mặc dù đã đăng ký đặt lịch hẹn nhưng khi đưa xe đến TTĐK tỉnh phải mất hơn 2 giờ mới đến lượt; lý do vì xe đông và phải tuân theo số thứ tự.

Theo ông Dương Phúc Thiện, Phó Giám đốc TTĐK tỉnh, so với thời điểm giãn cách xã hội, những ngày này, TTĐK đã phát huy tối đa công suất 2 dây chuyền tại cơ sở 1 (332 Điện Biên Phủ) và ở cơ sở 2 tại TX. Hương Trà để phục vụ khách hàng; bình quân 130-140 xe/ngày, tăng gấp đôi so với những ngày giãn cách xã hội. Đa phần xe đến kiểm định là taxi, vận tải hàng, hành khách... vì thời gian qua những phương tiện này tạm ngưng hoạt động trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

"Dù lượng xe đến đông, có lúc quá tải nhưng TTĐK tỉnh thực hiện đúng quy trình các bước, không bỏ sót các phương tiện không đạt chuẩn về hình dáng, thân vỏ; hệ thống truyền lực, phanh, lái và điện...", ông Thiện nói.

Để thuận lợi, TTĐK tạo điều kiện cho chủ phương tiện đăng ký kiểm định qua điện thoại, lấy số thứ tự; đồng thời triển khai lịch làm thêm giờ vào ngày thứ 7. Tuyệt đối không để chủ phương tiện đến kiểm định phải chờ qua đêm.

Cần đầu tư thêm 1-2 trung tâm   

Thừa Thiên Huế hiện có gần 650 đơn vị, DN, HTX với hơn 2.152 phương tiện vận tải hành khách, chưa kể gần chục hãng taxi với gần nghìn phương tiện đang hoạt động và lượng ô tô gia đình tăng lên. Với số phương tiện tham gia giao thông hiện có, quy mô TTĐK tỉnh gồm 2 dây chuyền, công suất kiểm định 140 xe/ngày như hiện nay thì xem như  "chiếc áo đã chật".

Đại diện lãnh đạo một hãng taxi đang hoạt động ở Thừa Thiên Huế chia sẻ, không riêng thời điểm hậu COVID-19 mà trước đây, hoạt động kiểm định ở Thừa Thiên Huế nằm trong thế quá tải. Để đảm bảo an toàn cho phương tiện hoạt động có thời điểm ông phải chỉ đạo từng nhóm đưa xe đến các tỉnh lân cận kiểm định vì đến thời hạn.

Từ lâu, Chính phủ đã cho phép xã hội hóa hoạt động đăng kiểm và tại Nghị định 139/2018 của Chính phủ đã tạo cơ hội tăng năng lực về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Từ khi Nghị định 139 ra đời đến nay, nhiều tỉnh, thành như Thanh Hóa, Hải Dương, Thái Nguyên, Bình Dương, Hải Phòng... đã thành lập thêm 3-4 TTĐK.

Nhiều địa phương khác đã thành lập 9-10 TTĐK. Ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh hiện đã có 25-30 TTĐK.

Nên chăng ở Thừa Thiên Huế cần mời gọi đầu tư thêm 1-2 TTKĐ để đáp ứng nhu cầu cho các chủ phương tiện có thêm cơ hội lựa chọn dịch vụ kiểm định, để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

Dự án Aeon Mall Huế - Trung tâm thương mại thứ 7 của Tập đoàn Aeon Mall tại Việt Nam và là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 9/2024 sẽ mang đến những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

TIN MỚI

Return to top