ClockThứ Ba, 24/10/2023 14:43

Từ đê chắn sóng Chân Mây, nghĩ về một tầm mở

TTH - Trong chuyến về Phú Lộc mới đây, chúng tôi được bố trí đến thăm công trình xây dựng đê chắn sóng cảng Chân Mây. Đã nghe nhiều về dự án kinh tế quan trọng này của tỉnh, nay mục sở thị công trình giao thông cấp đặc biệt đang dần hoàn thiện, hiển hiện vững chãi giữa sóng nước cảng Chân Mây, Vịnh đẹp Lăng Cô, chúng tôi ai cũng thấy phấn chấn.

Khởi công dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2Gần 760 tỷ đồng xây dựng đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2

Đê chắn sóng Chân Mây 

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc Trần Văn Minh Quân thông tin: “Công trình xây dựng Đê chắn sóng cảng Chân Mây là dự án kinh tế trọng điểm của tỉnh đứng chân ở xã Lộc Vĩnh. Huyện đã hết sức quan tâm tạo mọi điều kiện có thể, góp phần để công trình hoàn thành vào năm 2025, trước tiến độ”.

Cảng Chân Mây được biết đến là cảng biển nước sâu tự nhiên, có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn và còn nhiều tiềm năng để có thể mở rộng, phát triển thành một cảng biển tầm cỡ và hiện đại. Có một vị trí quan trọng trong Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, khu kinh tế động lực của tỉnh, nên việc đầu tư phát triển cảng Chân Mây là điểm nhấn làm tăng sức hấp dẫn của khu vực này. Vì vậy mà thời gian qua, cùng với việc mở rộng nâng cấp bến bãi, việc xây dựng đê chắn sóng là cần thiết, nhằm bảo vệ khu nước của cảng, đảm bảo điều kiện an toàn khai thác trong điều kiện gió mùa. Bên cạnh đó cũng làm giảm tác động của sóng trong điều kiện bão đến, qua đó phát huy cao nhất lợi thế cũng như nhiều tiềm năng khác để có thể mở rộng, phát triển thành một thương cảng rộng lớn và hiện đại. 

Từ năm 2018, chúng ta đã chứng kiến việc khởi động dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây, giai đoạn 1 do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư. Đê được xây dựng tại vị trí có độ sâu khoảng dưới 12m, có dạng kết cấu là đê đá đổ mái nghiêng kết hợp khối phủ phá sóng ngoài Rakuna IV. Năm 2020, với sự nỗ lực từ nhiều phía, đê chắn sóng giai đoạn 1 được khánh thành với chiều dài tính từ mũi Chân Mây Đông và được kéo dài ra phía biển theo hướng Tây là 450m, đỉnh đê cao trên 7m.

Thông tin từ lãnh đạo UBND tỉnh, dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây – giai đoạn 2 sẽ tăng năng lực khai thác hàng hóa, tăng năng lực cạnh tranh, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng cảng biển Khu bến Chân Mây nói riêng, cảng biển Thừa Thiên Huế nói chung, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. “Cảng biển Thừa Thiên Huế được xác định là cảng biển loại I; trong đó Khu bến Chân Mây gồm các bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí, kết hợp tiếp nhận tàu khách quốc tế, phục vụ trực tiếp Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và khu vực lân cận, kết hợp tiếp chuyển hàng cho nước bạn Lào, Đông Bắc Thái Lan...”

Từ khi đang công tác cho đến nay, chúng tôi được biết và luôn dõi theo sự ra đời và phát triển của cảng Chân Mây. Cảng Chân Mây ra đời vừa tròn 20 năm, hôm nay cảng đã có một diện mạo mới, vươn lên là 1 trong 10 cảng biển lớn nhất Việt Nam và trở thành địa điểm tin cậy của những con tàu du lịch quốc tế hiện đại như Celebrity, Millenium, Cliper, Odysey, Seven Sea Voyager, Nautica... Cảng ngày càng biết đến nhiều hơn, là cảng biển tổng hợp đầu mối loại 1 của Việt Nam, là một trong 46 cảng biển được Hiệp hội Du thuyền châu Á lựa chọn xây dựng điểm dừng chân cho các du thuyền ở khu vực Đông Nam Á. Đê chắn sóng - một công trình quan trọng cũng đang dần hoàn thiện, hiện thực hóa mục tiêu phát triển cảng. Chúng tôi đã chia sẻ niềm vui khi được thông tin với sự chỉ đạo quyết liệt và các nguồn lực được huy động, công trình xây dựng cấp đặc biệt được tập trung thi công khi thời tiết thuận lợi và đang đẩy nhanh tiến độ về đích sớm hơn.

Được nghe, được biết về dự án và hôm nay được rảo bước trên công trình đang dần hoàn thiện và sẽ hoàn thành nay mai, chúng tôi ai cũng thấy hân hoan. Chúng tôi biết, đây là công trình hạ tầng trọng điểm bảo vệ cho các cầu cảng, tăng thời gian khai thác hàng hóa, tăng năng lực cạnh tranh, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng cảng biển Khu bến Chân Mây nói riêng, cảng biển Thừa Thiên Huế nói chung.

 Anh Chế Công Chung, nguyên Giám đốc Trung tâm Festival Huế đồng tình rằng “công trình đê chắn sóng Chân Mây hoàn thành sẽ mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng, nhất là trong phát triển cảng Chân Mây và khu kinh tế này”. Chị Hương Thủy, nguyên cán bộ Tỉnh ủy thốt lên: “Thật là vui khi được đến thăm công trình xây dựng đê chắn sóng cảng Chân Mây, được thấy con đê dài gần trên 700m đang hiển hiện”. Tôi cũng vậy. Tôi nghĩ đến một ngày mai sôi động khi cảng sẽ đón nhiều tàu hơn và có nhiều tàu trọng tải lớn hơn. Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô rồi sẽ nhộn nhịp hơn, tăng trưởng kinh tế nhanh và là một cực tăng trưởng kinh tế ở phía nam của tỉnh. Tôi ước mong, tương lai đê sẽ được nối dài hơn nữa và chợt nghĩ, đây rồi sẽ là một nơi mà mọi người rất muốn một lần được đến thăm, được rảo bước đi trên mặt đê ngắm nhìn sự kỳ vĩ của Vịnh đẹp Lăng Cô. Với sự tăng trưởng của du lịch và logistics từ nơi này, chắc chắn vùng đất Phú Lộc sẽ thật sự Phú và nhiều Lộc.

Bài, ảnh: Nguyên Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đột phá trong thu hút đầu tư

Nhiều dự án nghìn tỷ, hàng chục nghìn tỷ được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đã khẳng định vị thế của Thừa Thiên Huế. Chưa bàn đến chuyện “xoay chuyển tình thế” trong việc sẽ tạo ra các giá trị cao, song các dự án đó minh chứng, tỉnh đã có bước đột phá trong thu hút đầu tư.

Đột phá trong thu hút đầu tư
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Return to top