Ngay sau khi dựng "tường đất", nhiều phương tiện xe khách đã "vượt tường" vào cao tốc
Theo BQLDA đường Hồ Chí Minh, vị trí đơn vị thi công dựng 3 “tường rào” bằng đất là tại Km0+500 đoạn thuộc xã Lộc Sơn, Km12+600 đoạn qua xã Xuân Lộc (Phú Lộc) và xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Các “tường đất” sẽ được đổ cao hơn khi đơn vị thi công tận dụng được đất san lấp khi đào đắp đường gom số 2 trên tuyến cao tốc này.
Ghi nhận của PV cho thấy, tại điểm đầu giao nhau giữa tuyến cao tốc La Sơn- Túy Loan và Tỉnh lộ 14B từ lâu chủ đầu tư đã cho gắn biển “công trường đang thi công không phận sự cấm vào”. Tuy nhiên, các xe khách đường dài, xe tải lưu thông từ Quốc lộ 1A vẫn đổ lên tuyến đường này khiến chủ đầu tư phải đổ đất ngăn đường tại vị trí cách tuyến đầu khoảng 500m.
Hàng chục m3 đất đã được BQLDA đường Hồ Chí Minh cho đơn vị thi công đổ chắn ngang trên chiều dài mặt đường 11m, chiều cao “hàng rào đất” khoảng 1m. Tuy nhiên, ngay trong ngày 25/11, các phương tiện xe khách, xe tải cũng đã “bò” qua được đoạn đường này và tạo một lối đi sát bên vệ đường.
Trung tá Phan Gia Năm, Phó Trưởng Công an huyện Nam Đông cho biết, thời gian gần đây, các phương tiện xe khách đường dài, xe tải “né” trạm thu phí trên Quốc lộ 1A nên đổ về khu vực đường cao tốc rất nhiều, đặc biệt vào chiều tối. Các phương tiện lưu thông với tốc độ cao, gây mất an toàn giao thông.
Do lực lượng chức năng tại địa phương chỉ có thẩm quyền tuần tra, xử lý trên các tuyến tỉnh lộ qua địa phương, trên tuyến cao tốc không thuộc thẩm quyền nên không xử lý được. “Đây là vấn đề “đau đầu” bấy lâu nay, công an không xử lý được phương tiện trên tuyến đường cao tốc, nhưng khi xảy ra tai nạn, lực lượng tại địa phương cũng phải có mặt để đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, ông Năm cho biết thêm.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn- Túy Loan nối tỉnh Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng hiện nay đã cơ bản hoàn thành. Nhưng thực tế tuyến đường này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và chưa được bàn giao, đi vào khai thác.
Nhiều phương tiện xe tải cũng "né" trạm thu phí trên Quốc lộ 1A đi vào cao tốc theo hướng Đà Nẵng- Huế
Ông Nguyễn Minh Khánh, Trưởng phòng Điều hành Dự án 4, BQLDA đường Hồ Chí Minh, cho biết đoạn đường này dù chưa hoàn thành nhưng ban đêm lượng xe khách, xe tải chạy rất đông và nguy hiểm. Về cơ bản, dù là tuyến cao tốc nhưng mới chỉ đầu tư phân kỳ, đường 2 làn với mặt đường rộng 11m, chưa có giải phân cách.
Tốc độ quy định tối đa qua địa phận Thừa Thiên Huế tùy đoạn bình quân 60-80km/h, việc các phương tiện xe khách bắc nam, xe tải vào tuyến cao tốc chưa khai thác, chạy với tốc độ cao tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn. Việc xe trọng tải lớn thường xuyên chạy trên tuyến đường này là nhằm mục đích “né” trạm thu phí Bắc Hải Vân trên Quốc lộ 1A vừa tăng phí qua trạm vào cuối tháng 9 vừa qua.
“Trước mắt, việc đổ đất ngăn xe chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài chủ đầu tư sẽ có biện pháp mạnh để ngăn xe chạy “chui” trên tuyến này. Sau khi cho đổ đất dựng tường ngăn xe, đơn vị sẽ cho cắm biển báo chướng ngại vật và giăng dây phản quang để cách báo cho các tài xế khi phương tiện lưu thông qua các đoạn này”, ông Khánh cho biết thêm.
Trước đó, vào đầu tháng 8/2019, chủ đầu tư cũng đã từng đổ đất chắn ngang đường làm “hàng rào” ngăn các phương tiện chạy “chui” vào tuyến cao tốc này.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan nối tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng giai đoạn 1 dài 77,6km. Trong đó qua địa phận tỉnh dài 36km. Con đường bắt đầu từ ngã ba La Sơn và kết thúc tại ngã tư Túy Loan, được thiết kế để nối vào quy hoạch cao tốc Bắc - Nam. Dự án đường La Sơn - Túy Loan có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT). Theo dự kiến của Bộ GTVT, đoạn đường này sẽ hoàn thành và thông xe vào 31/12 tới.
Nhiều phương tiện vẫn "vượt tường đất" để vào cao tốc
Bài, ảnh, clip: Hà Nguyên- Thái Bình