ClockThứ Năm, 02/11/2023 07:06

Xây dựng hình ảnh chợ văn minh thương mại

TTH - Cùng với việc đầu tư hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên, Ban Quản lý (BQL) các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Huế tích cực vận động chị em tiểu thương trang trí lô hàng, thay đổi tư duy kinh doanh và thái độ phục vụ nhằm xây dựng hình ảnh chợ văn minh thương mại (VMTM), đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và du khách.

Xây dựng thương hiệu “Văn minh, thân thiện là người Đông Ba”

Tham quan chợ Bao Vinh 

Thời gian qua, hình ảnh mới về mặt tiền của chợ Bao Vinh, phường Hương Vinh, TP. Huế đã thu hút không ít sự chú ý của người dân và du khách. Không còn cảnh nhếch nhác, lộn xộn như trước, giờ đây ngôi chợ truyền thống gắn bó với người dân bao năm qua như được khoác lên mình chiếc áo mới với hình ảnh của đèn lồng và những mành trúc ghi rõ tên quầy hàng phía mặt tiền, tạo nên một ngôi chợ khang trang, hiện đại và văn minh.

Không chỉ thay đổi phía mặt tiền, để thực hiện mục tiêu đưa chợ Bao Vinh trở thành chợ VMTM và thay đổi phương thức kinh doanh, thái độ ứng xử với khách, từ đầu năm đến nay, BQL chợ đã tổ chức nhiều cuộc họp với chị em tiểu thương các ngành hàng để lấy ý kiến về nâng cấp, chỉnh trang chợ, đồng thời yêu cầu các hộ kinh doanh thực hiện các nội dung về VMTM, thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; không chèo kéo, nói thách và cư xử thiếu lịch sự với khách hàng.

Theo chị Nguyễn Thị Hiền tiểu thương ngành hàng tạp hóa, chợ đẹp thì khách đông nên sau khi nghe thông báo về việc chỉnh trang chợ, ai nấy đều vui mừng và hưởng ứng. Cùng với công tác chỉnh trang, bà con tiểu thương được tập huấn về phương thức kinh doanh, cách thức ứng xử, phân loại rác…, đồng thời bản thân mỗi hộ kinh doanh đều trang bị kiến thức để phục vụ tốt nhu cầu của khách nên giờ chợ không chỉ đón khách địa phương mà có khá nhiều đoàn khách du lịch đến tham quan, mua sắm.

Là ngôi chợ có bề dày truyền thống hơn 120 năm, thời gian qua, BQL chợ Đông Ba đã có những cách làm hay, hiệu quả làm thay đổi ý thức của chị em tiểu thương cũng như bộ mặt của ngôi chợ truyền thống của tỉnh với phương châm “văn minh, thân thiện là người Đông Ba”. Cùng với việc xây dựng hình ảnh văn minh, thái độ thân thiện từ đội ngũ tiểu thương, BQL đã triển khai các giải pháp kinh doanh phù hợp với nhu cầu mua sắm của khách hàng, đồng thời tuyên truyền để các hộ kinh doanh cam kết và thực hiện việc đảm bảo vệ sinh môi trường, giữ gìn cảnh quan chung, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn chợ.

Theo Trưởng BQL chợ Đông Ba, bà Hoàng Thị Như Thanh, cùng với việc đầu tư nâng cấp, chỉnh trang chợ từ nguồn ngân sách tỉnh và thành phố, thời gian qua BQL đã phát động phong trào xây dựng chợ VMTM đến toàn thể tiểu thương, trong đó vận động tiểu thương chỉnh trang mặt tiền các gian hàng, bổ sung hệ thống cây xanh, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, bảng tên hộ kinh doanh…, đồng thời thay đổi tư duy kinh doanh và thái độ phục vụ khách thông qua các cuộc họp, lớp tập huấn trang bị kỹ năng về xây dựng chợ VMTM cho bà con.

Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, trên địa bàn hiện có 39 chợ lớn nhỏ, trong đó có 4 chợ hạng 1, 8 chợ hạng 2 và 27 chợ hạng 3 với hơn 10 ngàn điểm kinh doanh, có tổng số gần 12 ngàn hộ kinh doanh. Hệ thống chợ đa số được đầu tư kiên cố và bán kiên cố, nhưng thời gian đưa vào sử dụng khá lâu (đa số trên 15 năm) nên một số hạng mục xuống cấp trầm trọng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc xây dựng chợ VMTM.

Để hướng đến xây dựng chợ VMTM nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm của người dân và du khách, sắp tới thành phố tiếp tục đầu tư nâng cấp, đồng thời triển khai công tác quy hoạch, đầu tư sắp xếp lô hàng ngành hàng và đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi mô hình quản lý nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng, đưa chợ truyền thống trên địa bàn trở thành chợ VMTM.

Bài, ảnh: Khánh Thư
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng tầm sản phẩm địa phương, tăng cơ hội xúc tiến thương mại

Cùng với hoạt động xúc tiến thương mại với các doanh nghiệp (DN) Thái Lan ở quy mô lớn, những hoạt động xúc tiến xúc thương mại quy mô nhỏ với một vài đối tác cũng góp phần quan trọng trong việc đặt nền móng cho những hợp đồng thương mại lâu dài.

Nâng tầm sản phẩm địa phương, tăng cơ hội xúc tiến thương mại
Triển khai chương trình tài trợ thương mại mới cho các thị trường mới nổi

Tập đoàn tài chính đa quốc gia HSBC và Tập đoàn Tài chính quốc tế (IFC) của Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ cùng nhau cung cấp vốn cho các giao dịch thương mại, với giá trị lên tới 1 tỷ USD. Động thái này nhằm giúp lấp đầy khoảng trống về tài trợ cho thương mại tại các thị trường mới nổi.

Triển khai chương trình tài trợ thương mại mới cho các thị trường mới nổi
Thúc đẩy liên kết phát triển dược liệu bền vững

Đó là chủ đề tại hội thảo khoa học do Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức vào ngày 22/11, với sự tham gia của các sở, ban, ngành liên quan, nhà khoa học, doanh nghiệp, chính quyền địa phương để cùng nhau bàn luận các giải pháp, tháo gỡ vướng mắc trong phát triển dược liệu, nhất là vấn đề liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm từ dược liệu.

Thúc đẩy liên kết phát triển dược liệu bền vững
Thương mại của Trung Quốc với APEC đạt kỷ lục mới trong 10 tháng đầu năm 2024

Ghi nhận trong 10 tháng đầu năm 2024, thương mại của Trung Quốc đạt được với các nền kinh tế thành viên của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) chạm mốc cao kỷ lục, vượt 21 nghìn tỷ NDT (2,91 nghìn tỷ USD). Kết quả này đã nhấn mạnh sự hội nhập kinh tế sâu rộng và kết nối thương mại mạnh mẽ giữa các bên.

Thương mại của Trung Quốc với APEC đạt kỷ lục mới trong 10 tháng đầu năm 2024

TIN MỚI

Return to top