Đà giảm nhập của xe con về Việt Nam từ tháng 9 đến nay đã xuống mức dưới 1.000 chiếc, điều này có thể do tác động của việc tiêu thụ xe tại thị trường trong nước giảm mạnh, đồng thời nhiều loại xe du lịch của các liên doanh lắp ráp, nhà sản xuất tư nhân trong nước hạ giá, khiến xe nhập trở nên khó bán hơn.
Lượng xe nhập đang đà suy giảm mạnh mẽ
Trong tháng 11, lượng xe 9 chỗ nhập về Việt Nam chỉ đạt 590 chiếc, trung bình mỗi ngày chỉ còn nhập 20 chiếc, lượng xe con/ tổng xe nhập tháng này chỉ còn chiếm chưa đầy 10% tổng lượng xe nhập về Việt Nam.
Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe con rõ ràng đã giảm rất mạnh. Cụ thể, tháng 11/2016, Việt Nam nhập hơn 6.700 chiếc xe dưới 9 chỗ ngồi trở xuống, chiếm hơn 50% tổng lượng xe nhập về Việt Nam. Như vậy, tổng lượng xe con dưới 9 chỗ đã giảm rất mạnh và không còn là lượng xe chủ yếu nhập về Việt Nam.
Về mức giá nhập khẩu chưa tính thuế, hàng loạt xe xuất xứ từ các nước tăng giá khai báo nhập về Việt Nam, trong đó xe Ấn Độ đạt trên 228 triệu đồng/chiếc; xe nhập từ Anh về là 1,2 tỷ đồng/chiếc, xe nhập Đức là gần 1 tỷ đồng/chiếc, xe nhập Nhật hơn 800 triệu đồng/chiếc, xe Hàn cũng tăng giá lên mức trung bình khoảng 550 triệu đồng/chiếc... Mức giá của xe Ấn Độ tăng hơn 150%, giá xe Anh, Đức, Nhật, Hàn cũng đều tăng so với cùng kỳ tháng 11/2016 từ 30% - 50%.
Trong khi đó, giá các loại xe từ Indonesia, Thái Lan vẫn giữ nguyên mức gần 300 triệu đồng đến 450 triệu đồng/chiếc.
Hiện, xe Ấn Độ không còn được nhập về Việt Nam áp đảo như hồi đầu năm, trong tháng 11, chỉ có 75 xe Ấn về Việt Nam, giảm cực mạnh so với hơn 3.300 chiếc của được nhập về trong tháng 11/2016. Điều này được lý giải là do hàng loạt xe Hyundai i10 đã được lắp ráp tại Việt Nam, các nhà nhập khẩu trong nước đã ngừng nhập loại xe này từ Ấn Độ.
Trong đà đi xuống, xe từ Hàn Quốc nhập về Việt Nam cũng giảm mạnh khoảng 1.600 chiếc/mỗi tháng, xe Nhật cũng giảm khoảng 300 chiếc/mỗi tháng.
Tuy nhiên, lượng xe Thái Lan, xe Indonesia vẫn giữ lượng nhập ổn định về Việt Nam. Xe Indonesia trong tháng 11/2017 đạt 575 chiếc, tăng trên 200 chiếc so với cùng kỳ năm trước; xe Thái cũng đạt trên 1.300 chiếc... Hai thị trường Thái Lan, Indonesia hiện vẫn là đối tác cung cấp lượng xe lớn nhất cho Việt Nam.
Tháng 11, xe nhập khẩu chỉ đạt 590 chiếc, như vậy 3 tháng liền kề tháng 9, 10 và 11, lượng xe nhập đã giảm xuống dưới 1.000 chiếc
Đầu tháng 11/2017, nhiều liên doanh trong nước đưa ra thông tin nhiều mẫu xe ăn khách ở Việt Nam khan hiếm hàng, đội giá do gặp phải nhiều vướng mắc về quy định nhập khẩu xe hơi tại Nghị định 116 của Chính phủ, có hiệu lực ngày 17/10/2017.
Trong các mẫu xe được cho là khan hiếm có Fortuner của Toyota, Ford Everest, nhiều mẫu xe của Mercedes... Theo các doanh nghiệp thì Nghị định dù có hiệu lực nhưng chưa có Thông tư hướng dẫn, do đó DN rất khó nhập khẩu và gặp nhiều rủi ro về đơn hàng.
Tại điểm a, Khoản 2, Điều 6, Nghị định 116 quy định, ô tô nhập khẩu mới phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra, thử nghiệm đối với từng lô. Mỗi lô xe nhập về sẽ phải lấy mẫu đem đi kiểm tra, thử nghiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Điều này có nghĩa nếu xe nhập cùng chung kiểu loại nhưng nếu nhập khác lô nhau vẫn phải thử nghiệm khí thải. Việc này có thể kéo dài từ 1 - 2 tháng và mất thêm chi phí cho DN nhập xe.
Theo Dân trí