ClockThứ Bảy, 28/12/2019 06:30

Xuất khẩu chạm ngưỡng 1 tỷ USD

TTH - Kim ngạch xuất khẩu (KNXK) năm 2019 đạt 960 triệu USD và nỗ lực chạm ngưỡng hơn 1 tỷ USD trong năm 2020 là dấu son trong phát triển kinh tế của Thừa Thiên Huế.

Giá nông sản giảm 15% nhưng kim ngạch xuất khẩu vượt mục tiêuXuất khẩu dệt may đối mặt nhiều thách thứcXuất khẩu dệt may 2019 “chạm ngưỡng” 40 tỷ USD

Chế biến thủy sản xuất khẩu tại Công ty Phát triển thủy sản Thừa Thiên Huế

Chuyển dịch chuỗi cung ứng

2019 được xem là năm “được mùa” đối với xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ khi đạt KNXK 110 triệu USD, tăng 50% so với năm 2018 và cao nhất từ trước tới nay.

Với 8 doanh nghiệp (DN) tham gia chế biến, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, đây là lĩnh vực tiềm năng và có thể đạt mức tăng cao hơn trong năm 2020 khi các DN đẩy mạnh đầu tư máy móc, công nghệ chuyển dịch từ sản xuất dăm gỗ sang sản phẩm gỗ; đồng thời, tăng cường kêu gọi đầu tư đối với các dự án sản xuất đồ gỗ xuất khẩu.

Hoạt động tại Khu công nghiệp Phú Bài từ năm 2003 với quy mô nhỏ, KNXK chỉ đạt vài trăm ngàn USD, năm 2019, Công ty CP Chế biến gỗ Thừa Thiên Huế đánh dấu sự phát triển vượt bật khi KNXK đạt gần 3 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ, trong đó sản phẩm chủ lực là bàn ghế sân vườn và đồ nội thất xuất sang thị trường Mỹ, châu Âu.

Theo Giám đốc Lê Dương Huy, sự chuyển dịch các chuỗi cung ứng từ Trung Quốc do bị đánh thuế cao sang các nước Đông Nam Á mang lại tiềm năng lớn cho hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ, trong đó có Việt Nam. Cùng với cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, việc tham gia các hiệp định thương mại thế hệ mới cũng mang lại nhiều cơ hội cho ngành chế biến và xuất khẩu gỗ khi các đơn hàng xuất sang Mỹ ngày càng nhiều.

Chiếm trên 70% giá trị kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, lĩnh vực dệt may gặp nhiều thuận lợi trong năm 2019

Ông Huy cho hay, từ đầu năm đến nay, DN nhận nhiều đơn hàng xuất khẩu vào thị trường Mỹ nên cung không đủ cầu, phải đầu tư dây chuyền sản xuất, mở rộng nhà xưởng và huy động thêm công nhân tập trung sản xuất để đảm bảo số lượng xuất khẩu, tạo nguồn lực để đáp ứng các đơn hàng đã ký kết trong năm 2020. 

Là một trong những nhóm hàng chủ lực khi KNXK chiếm trên 70% tổng giá trị KNXK của tỉnh, dệt may đang chiếm lợi thế với KNXK năm 2019 đạt gần 700 triệu USD.

Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt may Huế Nguyễn Thanh Tý, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với hàng dệt may có xuất xứ từ Việt Nam khi xuất vào thị trường các nước đối tác (ngay hoặc khi có lộ trình) đang là cơ hội lớn cho các DN dệt may. Đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành sản xuất để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường nội địa và xuất khẩu đang là mục tiêu mà công ty hướng đến.

Với nhiều giải pháp như đầu tư đổi mới công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, năm 2019, Công ty CP dệt may Huế đạt KNXK trên 96 triệu USD, tăng 15% so với năm 2018. Các đơn hàng xơ sợi, dệt may đang chuyển dịch sang các nước Mỹ, Canada, Úc, châu Âu để thụ hưởng các chính sách về thuế. Ông Tý khẳng định, để đạt con số 100 triệu USD trong năm 2020, từ cuối năm 2019, DN đầu tư trên 50 tỷ đồng thay thế các dây chuyền sản xuất để tạo ra hệ thống thiết bị tự động hóa trong sản xuất sợi, may và đào tạo nguồn cán bộ chuyên ngành.

Mở rộng thị trường

Biến thách thức thành cơ hội, các DN có ngành hàng xuất khẩu của tỉnh đã tận dụng tốt các ưu đãi về thuế quan trong các hiệp định thương mại Việt Nam đã ký kết để thâm nhập và mở rộng các thị trường mới. Cũng theo ông Nguyễn Thanh Tý, để thụ hưởng các chính sách của CPTPP, năm 2020, Công ty CP Dệt may Huế sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước thành viên, trong đó tập trung vào thị trường Úc, Canada, Nhật Bản, đồng thời tiếp tục đầu tư đổi mới công nghệ đáp ứng các yêu cầu khắt khe khi đưa sản phẩm vào các thị trường khó tính này.

Tuy không nằm trong tốp DN có KNXK lớn, song Công ty CP Phát triển thủy sản Thừa Thiên Huế vẫn duy trì KNXK ổn định trong nhiều năm qua. Năm 2019, KNXK của DN này đạt 7 triệu USD. Ngoài thị trường xuất khẩu truyền thống là các tỉnh vùng ven của Nhật Bản, mặt hàng sushi xuất sang nước này đã được đơn vị mở rộng ra thị trường ở thủ đô Tokyo và thành phố Kimasawa.

Giám đốc Công ty CP Phát triển thủy sản Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Thanh Túc chia sẻ, khách hàng Nhật rất ưa chuộng sản phẩm sushi do công ty chế biến nên số lượng hàng xuất khẩu sang các đối tác luôn thiếu từ 30 - 40% do thiếu nguyên liệu sản xuất. Để chủ động đơn hàng cho năm 2020 và thực hiện mục tiêu nâng KNXK lên 8 triệu USD, hiện DN đang đàm phán với các đơn vị cung cấp nguyên liệu trong nước và có thể nhập khẩu một số nguyên liệu cần thiết nếu chất lượng đảm bảo.

Gia tăng sản lượng thủy sản xuất khẩu không phải là câu chuyện ngày một, ngày hai và để phát triển bền vững, trước hết ngành thủy sản phải tăng cường kiểm soát chất lượng sản phẩm, vận động người dân mở rộng diện tích nuôi trồng. Các DN cần xác định và xây dựng những quy chuẩn trong nuôi trồng, đánh bắt, chế biến, bảo đảm nghiêm ngặt an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc cũng như xây dựng thương hiệu…

Tạo bứt phá

Số liệu của Sở Công thương cho thấy, cùng với sự thống trị của DN FDI trong xuất khẩu, các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã mang lại nhiều lực đẩy cho các DN xuất khẩu trên địa bàn.

Năm 2019, tất cả nhóm thị trường mà Việt Nam có ký kết FTA và đang thực thi đều tăng trưởng tốt. Đơn cử như nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ tăng 49%, công nghiệp chế biến tăng 9%, xơ- sợi dệt tăng 24%, thủ công mỹ nghệ, hương và bột hương tăng 47%… Với các ngành hàng, lợi thế từ tận dụng các FTA để xuất khẩu cũng thể hiện khá rõ. Riêng lĩnh vực dệt may, nếu đáp ứng các yêu cầu xuất xứ trong CPTPP, các DN trên địa bàn sẽ gia tăng giá trị xuất khẩu và phát triển thêm nhiều thị trường mới, tiềm năng.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định, xác định dệt may thời trang là chuỗi sản phẩm xuất khẩu chủ lực của tỉnh nên để đảm bảo nguồn nguyên phụ liệu đáp ứng các yêu cầu khi xuất khẩu sang các nước thành viên CPTPP, đặc biệt là thu hút các DN dệt nhuộm không gây tác hại đến môi trường, tỉnh đã nghiên cứu, tìm giải pháp xử lý nước tuần hoàn trong sản xuất. Theo đó, các DN đầu tư lĩnh vực dệt nhuộm sẽ đầu tư công nghệ xử lý nước tuần hoàn, nước thải sẽ cô đặc và xử lý bằng cách chôn lấp hoàn toàn, không thải ra môi trường nước.

Với mục tiêu đưa KNXK năm 2020 lên 1.050 triệu USD, Sở Công thương sẽ hỗ trợ DN nhỏ và vừa xây dựng và phát triển thương hiệu; cung cấp thông tin thị trường, ngành hàng xuất khẩu; tăng cường phổ biến thông tin về cam kết đối với các hiệp định thương mại tự do.

Phó Giám đốc Sở Công thương Phan Hùng Sơn nhận định, hiện có khá nhiều DN có quy mô nhỏ và vừa với điểm chung là hạn chế về nguồn vốn, công nghệ và thiếu thị trường ổn định. Đây sẽ là nhóm DN cần được hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu để phát triển thị trường.

Theo ông Sơn, những giải pháp hỗ trợ DN sẽ được tổ chức dưới nhiều hình thức, như kết nối với các cơ quan đại diện, các tổ chức xúc tiến nước ngoài tại khu vực miền Trung; kết nối xuất khẩu thông qua các chuỗi siêu thị nước ngoài và kênh thương mại điện tử; kết nối thông qua các chương trình hội chợ - triển lãm ở nước ngoài, đồng thời phối hợp với các sở, ban ngành xây dựng chuỗi giá trị nguyên liệu phục vụ cho các DN xuất khẩu.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 2/5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4/2024 và thảo luận Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển

Với nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực, hoạt động đối ngoại của Thừa Thiên Huế góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh địa phương, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh và nâng cao vị thế, hình ảnh Cố đô Huế trên trường quốc tế.

Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển
Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững

Các dự án (DA) nâng cấp hậu cần nghề cá, chỉnh trị cửa biển đã và đang triển khai góp phần quan trọng vào giảm thiểu bồi lắng, xâm thực cửa biển, đảm bảo giao thông đường thủy, nâng cao hiệu suất khai thác của cảng cá và khu neo đậu, tránh trú bão ở các địa phương.

Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững
Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

TIN MỚI

Return to top