ClockChủ Nhật, 27/03/2022 16:51

Lập vườn trên sân thượng

Những “viên gạch hồng” yêu thương

Nhiều năm qua, khu vườn hơn 30m2 của chị Trần Phượng Trang ở Tây Lộc, TP. Huế cung cấp nguồn rau củ đều đặn cho gia đình. Sử dụng các thùng xốp và chậu nhựa, chị trồng xà lách, cải, ngò, ném, dưa leo, mướp đắng… Gần đây, chị còn trồng thêm dâu tây trong chậu thử nghiệm và cho thu hoạch lứa đầu tiên. Ngoài tiết kiệm chi phí đi chợ, gia đình chị được ăn rau xanh tươi ngon, an toàn. “Chăm sóc vườn là thỏa thú đam mê trồng trọt. Thích nhất là gặt hái thành quả lao động và xả stress sau những ngày làm việc ở cơ quan”, chị Trang chia sẻ.

Một góc vườn rau của chị Phượng Trang

Từ rau củ trên sân thượng, chị còn khéo léo phối hợp, tạo ra những bình hoa “nhà trồng” up lên mạng xã hội chia sẻ cùng mọi người. Bạn bè, người thân khi đến nhà đều muốn ghé thăm khu vườn nho nhỏ và học hỏi kinh nghiệm chăm sóc vườn nhà chị Trang.

Cũng lập vườn nhưng trồng hàng chục chậu hoa màu sắc rực rỡ, sân thượng nhà chị Diệu Hiền ở phường Đông Ba trông giống một góc Đà Lạt thu nhỏ. Bố trí thêm một chiếc xích đu, bàn nước, nơi đây trở thành điểm đọc sách và “sống ảo” lý tưởng của bạn bè và các con chị. Sân thượng khoảng 20m2 ngập tràn sắc hương. Chị mang về các loài hoa thân nhỏ trong chậu như hồng, dạ yến thảo, lan… “Vì diện tích có hạn nên phải tính toán hợp lý. Với vườn hoa này, mình hay bón phân viên nén vi sinh và chăm tưới tắm. Vườn mang lại niềm vui tận hưởng cuộc sống mỗi ngày cho cả gia đình”, chị Hiền cho hay.

Thu hoạch từ vườn rau sân thượng

Xu hướng thiết kế vườn trên sân thượng, mái, vườn treo… thịnh hành khoảng một thập niên gần đây ở Việt Nam. Trong bối cảnh quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, những thiết kế xanh hóa ngôi nhà và không gian sống dần được chú trọng và đi vào đời sống nhiều hơn, kết nối chủ thể với tự nhiên trong các không gian đô thị chật hẹp. Cây xanh - ánh sáng -  nắng gió hòa quyện vào nhau còn góp phần điều tiết xử lý vi khí hậu trong nhà. Nhà xây mới hay cải tạo đều có thể đưa không gian cây xanh vào, điều này phụ thuộc vào cách sắp xếp tổ chức hợp lý cho khoảng sân, ban công, mái…

Kiến trúc sư Hoàng Việt Hùng - Văn phòng kiến trúc Cote Architects (TP. Huế) đưa ra một số lời khuyên khi triển khai mảng xanh trong công trình: “Nếu công trình mới phải có thiết kế kiến trúc chi tiết. Kết cấu cần tăng cường khả năng chịu lực cho các sàn có trồng cây lớn, chống thấm, trồng cây hợp lý... Đối với công trình cải tạo sân thượng thành nơi trồng rau (cây nhỏ) cần tăng cường các giải pháp chống thấm bằng các lớp màng chống thấm, giải pháp thoát nước mặt đáy. Cuối cùng, cần thực hiện trồng cây đúng theo các lớp cấu tạo”.

Trên thị trường hiện có một số đơn vị cung cấp mô hình các loại giàn trồng, chậu cây, hệ thống tưới thích hợp với điều kiện từng nhà, gia chủ tha hồ lựa chọn. Dưới góc độ trồng trọt, một chuyên gia nông học đưa ra lời khuyên khi trồng cây, lập vườn trên sân thượng như chọn giống cây ngắn ngày, ít công chăm sóc và nhanh cho thu hoạch; đất trồng rau phải chọn đất sạch, trộn thêm xơ dừa, trấu...; các loại phân bón có thể chọn phân vi sinh hoặc tự ủ bón cây 1-2 lần mỗi tháng; nên tưới đều đặn vào buổi sáng…

Xanh hóa không gian sống, yêu cầu thiết kế xanh đang là sự lựa chọn của nhiều gia đình. Hướng đi này góp phần thiết lập không gian thiên nhiên, giải tỏa tâm lý và tạo sự gắn kết cho thành viên trong tổ ấm. Tùy vào khả năng và sở thích, việc lựa chọn mô hình như thế nào cho phù hợp, bạn có thể tham khảo kinh nghiệm từ những người đi trước hoặc các chuyên gia trong lĩnh vực này.

Bài: LINH TUỆ

Ảnh: L.TUỆ - NVCC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thành công từ mô hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch

Mô hình áp dụng các biện pháp canh tác tổng hợp xử lý rơm rạ sau thu hoạch vừa tăng năng suất vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong sản xuất lúa vụ hè thu 2023 được triển khai thành công.

Thành công từ mô hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch
Thu hoạch nông sản tránh lũ

Nông dân đang khẩn trương thu hoạch rau màu, sắn, lúa, thủy sản. Tại một số địa phương, nông dân còn gặt lúa thâu đêm để tránh thiệt hại do mưa lũ.

Thu hoạch nông sản tránh lũ
Theo dõi sát sao thời tiết để thu hoạch lúa hiệu quả

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã chủ trì họp trực tuyến với các địa phương, đơn vị về thu hoạch lúa vụ hè thu năm 2023 vào sáng nay (5/9). Tham dự còn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Theo dõi sát sao thời tiết để thu hoạch lúa hiệu quả
Thu hoạch nhanh gọn lúa hè thu

Dự kiến năng suất lúa vụ hè thu năm nay đạt 58,8 tạ/ha, cao hơn vụ hè thu trước 1,7 tạ/ha. Tuy nhiên, để đảm bảo năng suất, chất lượng sản phẩm lúa vụ hè thu phải tuyệt đối thu hoạch xong trước ngày 5/9.

Thu hoạch nhanh gọn lúa hè thu

TIN MỚI

Return to top