Thế giới

Indonesia dự kiến đặt hạn ngạch nhập khẩu 2 triệu tấn gạo trong năm 2024

ClockThứ Ba, 07/11/2023 09:11
TTH.VN - Reuters dẫn thông tin từ Cơ quan Hậu cần Quốc gia Indonesia (Bulog) hôm qua (6/11) cho biết chính phủ nước này đang có kế hoạch đặt hạn ngạch nhập khẩu gạo năm 2024 ở mức 2 triệu tấn, giảm gần 47% so với hạn ngạch năm nay là 3,8 triệu tấn.
Bulog sẽ tiếp tục nhập khẩu gạo nhằm đảm bảo an ninh lương thực cũng như hạ nhiệt giá gạo tại Indonesia. Ảnh: VOI/Laodong 

Tuy nhiên, Thư ký Bulog - ông Awaludin Iqbal nhấn mạnh rằng lượng hàng nhập khẩu đó sẽ phụ thuộc vào cung và cầu trong nước.

Đồng thời, quốc gia Đông Nam Á này cũng tuyên bố sẽ gia hạn chương trình hỗ trợ gạo hàng tháng cho 22 triệu hộ gia đình có thu nhập thấp cho đến tháng 6/2024, thay vì sẽ hết hạn vào tháng tới, để bảo vệ người nghèo trước tình hình giá cả tăng cao.

Theo Bộ trưởng Thương mại Zulkifli Hasan, chính phủ đã quyết định gia hạn chương trình vì giá gạo vẫn chưa giảm.

Trong thời gian qua, giá gạo đã tăng mạnh do hạn hán liên quan đến hiện tượng thời tiết El Nino, gây ảnh hưởng đến mùa màng. Tổng thống Indonesia Joko Widodo trước đó cho biết tính đến cuối tháng 10, giá gạo đã tăng 19,8%.

Dữ liệu cho thấy lượng nhập khẩu gạo của Indonesia trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay là 1,79 triệu tấn, trong khi trữ lượng tồn kho gạo của Bulog còn 1,4 triệu tấn tính đến đầu tháng 11 này.

Mới đây, Bulog đã ký hợp đồng nhập khẩu 1 triệu tấn gạo, như một phần trong hạn ngạch bổ sung 1,5 triệu tấn được phân bổ từ Việt Nam, Thái Lan, Pakistan và Myanmar.

Ông Mokhamad Suyamto, Giám đốc Chuỗi cung ứng và Dịch vụ công tại Bulog, tiết lộ rằng đợt nhập khẩu bổ sung này nhằm mục đích tăng cường kho dự trữ gạo của chính phủ cho đến năm 2024, đồng thời cho biết Bulog sẽ nhập khẩu gạo từ bất kỳ quốc gia nào đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn được đặt ra.

Theo ông, Bulog hiện đang quản lý kho dự trữ gạo 1,45 triệu tấn, và trữ lượng này sẽ tăng lên để đáp ứng nhu cầu phân phối cho năm tới và duy trì sự ổn định của gạo trong nước.

Được biết, từ đầu năm đến nay, Bulog đã phân phối tổng cộng 885.000 tấn gạo để bình ổn thị trường và 641.000 tấn gạo trong chương trình hỗ trợ lương thực cho người nghèo trên cả nước trong gian đoạn từ tháng 9 đến tháng 11.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập

Trước những chính sách tiền tệ mới của Ai Cập sẽ có tác động theo chiều hướng tích cực (ít nhất trong ngắn hạn) với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập lưu ý doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với bên nhập khẩu để chuẩn bị và làm rõ yêu cầu với sản phẩm của mình bởi các chính sách mới còn chưa được phía cơ quan chức năng Ai Cập quy định rõ ràng.

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập
Return to top