ClockThứ Hai, 30/11/2015 08:49

Lịch sử được coi trọng

TTH - Không chỉ những người yêu môn Lịch sử mà cử tri cả nước đều thở phào nhẹ nhõm, khi tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII đã thông qua nghị quyết; trong đó, yêu cầu tiếp tục giữ môn học Lịch sử trong chương trình sách giáo khoa mới và không chấp nhận tích hợp.

Đất nước 4.000 năm với bao di sản tinh thần to lớn, từ bản sắc văn hóa quý báu đến truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước hào hùng của nhiều thế hệ; là một khối kiến thức uyên bác trong giáo dục tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc; nhất là trong xu thế hội nhập sâu rộng ngày nay.

Nhiều nghiên cứu khẳng định rằng, kiến thức Lịch sử đã góp phần làm nên một Đại tướng Võ Nguyên Giáp lỗi lạc nói riêng và nghệ thuật quân sự của Việt Nam nói chung. Đó là nghệ thuật chiến tranh nhân dân, với tư tưởng quân sự truyền thống “lấy yếu chống mạnh”, “lấy ít địch nhiều”; “giành thế chủ động”… của Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Quang Trung… và nhiều vị tướng trong quân đội khác.
Giá trị của Lịch sử tuy đã được khẳng định, song lâu nay, việc dạy và học môm Lịch sử cũng như kiến thức về lich sử trong giới trẻ quả khiến cho cho nhiều người lo lắng. Nhiều học sinh còn ngây ngô cho rằng Bà Trưng và Bà Triệu là 2 chị em; hay Quang Trung- Nguyễn Huệ là hai anh em; hoặc Quang Trung và Nguyễn Du là một(?)… Cùng với đó, phần lớn học sinh đã quay lưng với môn Sử; có năm tuyển sinh, môn Sử đã không có học sinh nào đăng ký dự thi…
Với những tồn tại này, đáng ra, ngành giáo dục phải đưa ra biện pháp để chấn hưng môn Lịch sử thì lại “khắc phục” bằng cách đưa môn Lịch sử thành môn tự chọn của kỳ thi THPT và mới đây lại ban hành dự thảo tích hợp môn Lịch sử vào với một số môn khác(!)
Lịch sử là những gì thuộc về quá khứ. Nếu không có quá khứ sẽ không có hiện tại và tương lai. Trong bài “Lịch sử nước ta” viết năm 1942, Bác Hồ đã khẳng định “Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Việc Quốc hội yêu cầu tiếp tục giữ môn học Lịch sử trong chương trình sách giáo khoa mới và không chấp nhận tích hợp, thể hiện sự coi trọng môn Lịch sử của Nhà nước ta, phù hợp với nguyện vọng của cử tri cả nước!
Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Phát động tháng cao điểm chăm lo cho đoàn viên người lao động

Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Hương Thủy phối hợp với Công đoàn Khu kinh tế, Công nghiệp (KT,CN) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024. Hơn 400 cán bộ, đoàn viên, người lao động của LĐLĐ thị xã Hương Thủy và Công đoàn Khu KT,CN tỉnh tham gia.

Phát động tháng cao điểm chăm lo cho đoàn viên người lao động
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Return to top