Thể thao

Loạt sút luân lưu

ClockThứ Sáu, 16/12/2022 22:06
TTH - Hai trong số 4 trận đấu ở vòng tứ kết giành vé vào bán kết World Cup 2022 được định đoạt bằng loạt sút luân lưu.

World Cup trong mơ của MarocĐại chiến của hai kẻ mạnh

Virgil Van Dijk không thắng được thủ thành Martinez (Argentina) trong cú sút phạt luân lưu đầu tiên cho Hà Lan. Ảnh: The Guardian

Phút 105 trận tứ kết Brazil - Croatia, Neymar có pha bóng đẳng cấp trong vòng cấm, lừa qua cả thủ môn Livakovic để ghi bàn mở tỉ số trận đấu. Người Brazil đầy hân hoan và không ngờ rằng, chỉ còn 3 phút nữa hiệp phụ kết thúc, họ lại phải trở về vạch xuất phát. Một thoáng lơ là khiến tuyển Vàng - Xanh phải trả giá. Phút 117, Petkovic băng vào dứt điểm trước vòng cấm. Bóng đập chân Marquinhos khiến Alisson không thể với tới bóng và Croatia có bàn gỡ hòa. Và rồi, trên chấm đá phạt luân lưu, thầy trò Tite phải ôm hận rời Qatar trong nước mắt.

Ít ai ngờ Weghorst lại ghi bàn gỡ hòa 2-2 khi đồng hồ đã bước sang phút 90+10 trong trận tứ kết Argentina - Hà Lan. Cũng chính Weghorst đã có pha đánh đầu hiểm hóc rút ngắn tỷ số ở phút 83. Trước đó, đội bóng xứ Tang go đã bỏ túi 2 bàn. Phút 35, Messi chọc khe xé toang hàng thủ Hà Lan, Molina tung cú dứt điểm mở tỷ số. Phút 73, từ cự ly 11m, Messi tung cú đá tự tin, nhân đôi cách biệt cho Argentina. Cứ tưởng vận may đến Cơn lốc màu da cam. Thế nhưng, một lần nữa, họ lại gục ngã trước Argentina trên chấm đá phạt luân lưu mang tính định mệnh.

Loạt sút luân lưu hay luân lưu 11 mét là một phương thức quyết định đội thắng trong một trận thi đấu bóng đá không thể có kết quả hòa, được thực hiện khi 2 đội hòa nhau sau thời gian thi đấu chính thức và cả hiệp phụ (nếu có). Mỗi đội có năm lượt sút, mỗi lượt phải được thực hiện bởi một cầu thủ khác nhau; đội có nhiều cú sút thành công hơn sẽ là đội thắng. Loạt sút luân lưu sẽ kết thúc ngay khi một đội đã dẫn trước với khoảng cách quá lớn không để đối thủ có thể vượt qua. Nếu tỉ số luân lưu sau năm lượt sút đầu vẫn cân bằng, loạt sút luân lưu sẽ bước vào giai đoạn “cái chết đột ngột”.

Cứ nhìn Messi cúi đầu, không dám nhìn Lautaro Martinez sút cú phạt luân lưu quyết định chiến thắng, rồi lao tới ôm chầm thủ thành Emiliano Martinez, người đã có 2 pha cản phá xuất thần, mới thấy sức ép trên chấm đá phạt luân lưu ghê gớm chừng nào. Thua trận, Argentina phải chờ đến 40 năm mới hy vọng chạm được cúp vàng và Messi với hàng loạt kỷ lục, trong đó có đến 7 Quả bóng vàng cũng không thể ngồi chung với Pelé hay Maradona trong ngôi đền các huyền thoại.

Không chỉ là may rủi hay hên xui, loạt sút luân lưu còn là cách thể hiện tài năng và bản lĩnh của đội bóng. Luis Enrique cho các cầu thủ Tây Ban Nha tập sút 11m tới… 1.000 lần trong cả năm qua. Thế nhưng, họ đã sớm xách va li rời khỏi Qatar vì sút phạt luân lưu… quá kém. Chưa đá đến cú sút luân lưu thứ 4, nghĩa là sút hỏng cả 3 quả đầu tiên, đội bóng xứ bò tót đã phải chào thua, nhường tấm vé vào tứ kết cho đội bóng Ma rốc. Còn Virgil van Dijk không giấu nổi sự thất vọng. Anh tiết lộ tuyển Hà Lan đã tập sút luân lưu rất nhiều, nhưng không thể thay đổi kết cục. Họ đã 5 lần bị loại trên chấm penalty: 3 lần ở World Cup (1998, 2014 và 2022) và hai ở Euro (1992 và 1996).

Trong số 4 đội góp mặt ở bán kết World Cup 2022, Croatia đang là đội có thành tích tốt nhất. Họ đạt tỷ lệ thắng luân lưu 100% sau 4 lần trải qua các loạt đấu súng, mới nhất là chiến thắng trước Brasil. Xếp sau là Argentina. Đội bóng tới từ xứ Tango đã trải qua 6 loạt đấu súng tại 5 kỳ World Cup, giành chiến thắng tới 5 lần và thất bại duy nhất họ phải chịu là trận thua trước Đức tại World Cup 2006, năm Đức là chủ nhà. Thật duyên nợ, họ gặp lại nhau ở trận bán kết đầu tiên của World Cup 2022.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm chính thức Cuba, Argentina và Đông Uruguay

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân nước Cộng hòa Cuba Esteban Lazo Hernandez, Chủ tịch Hạ viện nước Cộng hòa Argentina Cecilia Moreau, Chủ tịch Thượng viện nước Cộng hòa Đông Uruguay Beatriz Argimon Cedeira, sáng 18/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Cộng hòa Cuba, Cộng hòa Argentina và Cộng hòa Đông Uruguay, từ ngày 18-28/4/2023.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm chính thức Cuba, Argentina và Đông Uruguay
Giấc mơ World Cup

Không phải lần đầu ở Qatar, Argentina đã có lần thứ 3 lên ngôi vua ở một kỳ World Cup. Vậy nhưng, xem cái cách mà họ chuẩn bị, thi đấu trên sân và ăn mừng chiến thắng mới thấy quyết tâm, tinh thần và khát vọng chinh phục cúp vàng bóng đá thế giới của Messi và đồng đội cao đến thế nào.

Giấc mơ World Cup
World Cup 2022 & đoạn kết ngọt ngào cho Argentina

World Cup 2022 vừa kết thúc với trận cầu đỉnh cao giữa tuyển Argentina và Pháp. Đội bóng “xứ Tango” là nhà vô địch mới nhưng một điều làm người hâm mộ bóng đá toàn thế giới thoả lòng hơn là ngôi sao Messi tuyên bố sẽ không giải nghệ mà tiếp tục khoác áo tuyển Argentina sau thành công trên đất Qatar.

World Cup 2022  đoạn kết ngọt ngào cho Argentina
Return to top