ClockThứ Ba, 07/11/2017 05:41
KỶ NIỆM 100 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA (7/11/1917 – 7/11/2017)

Mãi vang vọng

TTH - Cách đây tròn 100 năm, cuộc cách mạng tháng Mười Nga đã làm rung chuyển cả thế giới. Lần đầu tiên, liên minh công - nông - binh dưới sự lãnh đạo của giai cấp công nhân đồng loạt đứng lên lật đổ chế độ Nga hoàng, lập ra nhà nước Nga Xô viết - nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới.

V.I.Lênin, lãnh tụ của Cách mạng Tháng Mười Nga. Ảnh: Tư liệu

Cách mạng tháng Mười Nga (7/11/1917) là một trong những sự kiện vĩ đại nhất của thế kỷ XX, đánh dấu một mốc mới trong lịch sử phát triển của nhân loại, xóa bỏ các giai cấp bóc lột, tư sản, địa chủ và chế độ người bóc lột người, đưa giai cấp vô sản bị áp bức, bóc lột nặng nề thành giai cấp đứng đầu và làm chủ xã hội; giải phóng Nhân dân lao động, đưa người lao động từ thân phận nô lệ trở thành chủ nhân của đất nước.

Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế”. Cách mạng tháng Mười Nga thành công đã cổ vũ, lôi cuốn mạnh mẽ phong trào cách mạng giải phóng dân tộc của những nước thuộc địa ở châu Á, châu Phi, châu Mỹ Latinh. Thắng lợi của phong trào cách mạng giải phóng dân tộc và cách mạng XHCN ở một loạt nước, như: Ba Lan, Bun-ga-ri, Cộng hòa Dân chủ Đức, Hung-ga-ri, Tiệp Khắc, An-ba-ni, Mông Cổ, Triều Tiên, Cu Ba và Việt Nam đã tạo nên những tiền đề thực tế cho sự ra đời của một hệ thống xã hội mà trước đó chưa từng tồn tại trong lịch sử và chỉ một thời gian ngắn sau khi ra đời – hệ thống các nước XHCN đã đóng vai trò chi phối với nhiều quá trình quan trọng của thế giới hiện đại.

Cách mạng tháng Mười Nga đã có ảnh hưởng to lớn đến cách mạng Việt Nam. Dưới ánh sáng của Cách mạng tháng Mười Nga, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã tìm ra con đường cứu nước, giải phóng dân tộc Việt Nam. Trong tác phẩm Đường Kách mệnh, Nguyễn Ái Quốc chỉ rõ: “Chỉ đi theo con đường cách mạng tháng Mười, con đường duy nhất đúng đắn, cách mạng Việt Nam mới giành được độc lập, tự do thực sự”.

 Cách mạng tháng Mười Nga đã chỉ ra con đường giải phóng dân tộc Việt Nam. Đầu thế kỷ XX, các phong trào yêu nước cách mạng Việt Nam đều bị thất bại vì không có đường lối cứu nước đúng đắn. Giữa lúc đó, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, sau gần 10 năm bôn ba tìm con đường cứu nước đã tiếp thu được ánh sáng của Cách mạng tháng Mười.

Tháng 7/1920, khi đọc Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của V.I.Lênin, Nguyễn Ái Quốc sớm nắm bắt được cốt lõi trong tư tưởng của V.I.Lênin: vô sản tất cả các nước và các dân tộc bị áp bức đoàn kết lại. Luận cương đã giải đáp cho Người về con đường giành độc lập dân tộc và tự do cho đồng bào Việt Nam mà Người đang kỳ công tìm kiếm. Từ đó, Nguyễn Ái Quốc đi đến nhận thức rõ ràng về con đường giải phóng dân tộc của Việt Nam. Người khẳng định rằng, muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản. Đó là con đường gắn mục tiêu độc lập dân tộc với mục tiêu CNXH, gắn cách mạng Việt Nam với xu thế thời đại.

Ngay từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời (1930), Đảng đã khẳng định đường lối giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và CNXH, coi đó là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình cách mạng Việt Nam. Dưới ánh sáng soi đường của Cách mạng tháng Mười Nga, với đường lối đúng đắn, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo Nhân dân ta tiến hành cuộc đấu tranh cách mạng lâu dài, gian khổ, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách và giành được những thắng lợi vĩ đại: Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945, đập tan ách thống trị của thực dân, phong kiến, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đưa dân tộc ta tiến vào kỷ nguyên độc lập, tự do; thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống xâm lược mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; thắng lợi trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc của Tổ quốc; làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả; tiến hành công cuộc đổi mới đất nước đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử.

PHAN CÔNG TUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỶ NIỆM 103 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA (7/11/1917-7/11/2020)
Cuộc cách mạng mang ý nghĩa quốc tế vượt thời gian

Ý nghĩa của Cách mạng tháng Mười năm 1917 đã vượt ra ngoài nước Nga cả về không gian và thời gian, biến những lý tưởng về một xã hội với những mục tiêu tốt đẹp vì con người trở thành hiện hữu.

Cuộc cách mạng mang ý nghĩa quốc tế vượt thời gian
Cất lên từ trái tim

Cách mạng tháng Mười Nga đã đi qua 100 năm, nhưng tên tuổi của Êxênhin và những vần thơ về tháng Mười, về nước Nga Xô Viết vẫn là một phần tài sản tinh thần quý giá đối với nhiều thế hệ trên thế giới.

Cất lên từ trái tim
Cuộc đồng hành của Cách mạng tháng Mười và nền văn học Xôviết

Nền văn học cách mạng Việt Nam được hình thành và phát triển từ những năm đầu thế kỷ XX. Tư tưởng Cách mạng tháng Mười, sự cụ thể hóa thắng lợi của chủ nghĩa Mác - Lênin đã có những tác động tích cực và trực tiếp đến nền văn học cách mạng Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử của nó, từ khi nền văn học này còn phải tồn tại trong vòng bí mật đến khi hoạt động công khai sau Cách mạng tháng Tám.

Cuộc đồng hành của Cách mạng tháng Mười và nền văn học Xôviết
Return to top