ClockThứ Hai, 01/07/2013 05:48

Mỗi gia đình là một “pháo đài” phòng, chống ma túy

TTH - Ngày 13/6/ 2001, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy tháng 6 hằng năm là “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và ngày 26/6 là “Ngày toàn dân phòng chống ma túy”. Từ đó đến nay, cứ vào thời gian này, Thừa Thừa Thiên Huế nói riêng và các địa phương cả nước nói chung đều tổ chức nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền sâu rộng để nhân dân nhận biết rõ hiểm họa của tội phạm và tệ nạn ma túy; tăng cường các hoạt động phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Ma túy có mãnh lực vô cùng lớn, dễ dàng lôi kéo con người vào tử lộ. Nếu ai tò mò chỉ một lần “thử cho biết ” thì sẽ trở thành nô lệ của chất độc chết người này. Tác hại của ma túy không giới hạn trong biên giới quốc gia nào và không bỏ qua một ai, từ những em học sinh đến người lớn tuổi, từ những người lao động chân tay đến kỹ sư, công chức… Ở Việt Nam, ma tuý đã vào trường học, rình rập từng nhà, từng ngõ ngách, gây ra những cái chết dần, chết mòn không những cho người nghiện mà cả gia đình họ và nó còn là nguyên nhân gây ra những tệ nạn xã hội khác. Nguy hiểm nhất, ma túy đang lan rộng trong thế hệ trẻ, tác động xấu về đạo đức, lối sống, sức khoẻ, tri thức của hàng vạn thanh thiếu niên, ảnh hưởng trực tiếp đến lực lượng lao động của xã hội, đến tương lai tồn vong của dân tộc.

 

Cách đây khoảng chục năm, Thừa Thiên Huế vẫn được coi là vùng đất “miễn dịch” với ma tuý, một số người từ các nơi khác đã chọn nơi đây để đoạn tuyệt với ma tuý, làm lại cuộc đời. Nhưng nay, ma tuý đã có mặt ở 100% các phường của TP Huế và nhiều địa phương, từ miền núi đến đồng bằng. Theo thống kê của Văn phòng Công an tỉnh, đến giữa tháng 5-2013, trên toàn tỉnh có trên 4 trăm người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý tại cơ quan công an (trên thực tế con số này chắc chắn nhiều hơn). Thời gian qua, nhiều vụ buôn bán ma tuý liên tỉnh, xuyên quốc gia với số lượng lớn đã bị lực lượng công an triệt phá, nhưng tệ nạn ma túy trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

 

Để ngăn chặn, phòng chống ma tuý đạt hiệu quả cao, cùng với sự vào cuộc quyết liệt hơn của các ngành chức năng, cần có sự chung tay của toàn xã hội, các ban ngành, đoàn thể, nhất là mỗi gia đình. Bởi xét về mặt xã hội, nguyên nhân để ma túy phát triển chính từ thói đua đòi, ăn chơi của một bộ phận thanh, thiếu niên, nhưng thiếu sự quan tâm quản lý, giáo dục của gia đình. Thực tế, nhiều con nghiện bị phát hiện thú nhận, con đường dẫn họ đến với ma tuý xuất phát từ việc gia đình không hòa thuận, thường xuyên cãi vã, cha mẹ ly hôn, hoặc cha mẹ bị cuốn hút vào các hoạt động kinh tế, mưu sinh, thiếu sự quan tâm giáo dục con cái. Chính điều này tạo ra tâm lý chán nản, dẫn đến con đường nghiện ma túy của không ít thanh, thiếu niên.

 

Bên cạnh đó, việc giúp đỡ người nghiện ma túy trong quá trình cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng là một công việc hết sức khó khăn, kiên trì, cần có sự quan tâm, yêu thương của người thân và chung tay của toàn xã hội. Một người dù được cai nghiện, nếu không nhận được bàn tay sẻ chia, giúp đỡ của gia đình, xã hội, chắc chắn sẽ tái nghiện trở lại. Vì vậy, mỗi gia đình cần xây dựng thành một “pháo đài” vững chắc, để ma tuý không có cơ hội xâm nhập.

Hoàng Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Chiều 25/4, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do UVTW Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ băn Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023.

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
Return to top