ClockThứ Năm, 10/12/2015 13:44

Mưa dầm thấm sâu

TTH - Với phương châm “mưa dầm thấm sâu”, nhiều năm qua, Công an tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh đã thực hiện tốt kế hoạch liên ngành về tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông đường bộ cho thanh thiếu niên vi phạm, qua đó tạo sự đồng thuận, góp phần đẩy lùi tai nạn giao thông. 

Đoàn viên thanh niên xung kích cùng Cảnh sát Giao thông đảm bảo an toàn giao thông trên đường phố

Đa dạng, linh hoạt hình thức tuyên truyền

Nguyễn Trần Tiến (23 tuổi), đoàn viên tổ dân phố 9, phường Trường An, TP Huế từng vi phạm pháp luật về giao thông, lạng lách đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, phải tham gia lớp học phổ biến pháp luật cho thanh thiếu niên vi phạm. Với sự động viên, giúp đỡ nhiệt tình của Công an, Đoàn thanh niên phường, Tiến đã học hành nghiêm túc, dần tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn và còn trở thành thành viên tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông đường bộ cho thanh thiếu niên ở địa phương. Sau hơn 2 năm, Tiến được Đoàn phường Trường An xét là đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng. Tiến chia sẻ, các bạn trẻ thường hay theo bạn bè nên mắc phải những sai lầm trong tham gia giao thông. Bạn trẻ nào mắc phải sai lầm như tôi trước đây thì hãy nên từ bỏ và suy nghĩ theo hướng tích cực, bởi xã hội không bao giờ ruồng rẫy những người biết hối lỗi. Hãy cố gắng học hành và tham gia các hoạt động xã hội để cống hiến và trưởng thành trong một môi trường lành mạnh và trở thành người có ích.

Tiến là một trong hơn 1.700 thanh niên toàn tỉnh vi phạm được liên ngành Công an và Đoàn thanh niên tuyên truyền giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ. Cùng với Tiến, nhiều thanh niên khác cũng đã nhận thức được lỗi lầm của mình, tích cực tham gia học tập, trở thành những hạt nhân tuyên truyền viên về pháp luật tại địa phương. Trong công tác tuyên truyền, Công an và Đoàn thanh niên tích cực tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung, mục đích, yêu cầu của kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân, nhất là thanh thiếu niên vi phạm, tạo sự đồng thuận hưởng ứng. Liên ngành các đơn vị, địa phương đã tổ chức trên 2.440 buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại khu dân cư, trường học, doanh nghiệp cho gần 508.500 lượt người tham gia. Quá trình thực hiện, các địa phương vận dụng linh hoạt, sáng tạo, đề ra nhiều hình thức đạt hiệu quả thiết thực. Cụ thể, như ở huyện Quảng Điền, trong thời gian mở lớp, đoàn thanh niên tổ chức rà soát, lập danh sách đối tượng vi phạm và có biểu hiện vi phạm, qua đó, phối hợp với kho bạc huyện cử cán bộ trực tiếp thu tiền phạt đối tượng vi phạm tại điểm học tập pháp luật nên tỉ lệ tham gia đạt rất cao. Ở TX Hương Trà và các huyện Phú Vang, Phú Lộc cử lực lượng sử dụng camera ghi lại hình ảnh để đối tượng xem lại hành vi vi phạm của chính mình và mời đại diện gia đình có con em vi phạm tham dự để có trách nhiệm trong việc giáo dục, quản lý con em. TP Huế giao trách nhiệm cho trưởng, phó Công an phường xây dựng kế hoạch tổ chức mở lớp ở địa bàn mình phụ trách nên công tác tổ chức được chặt chẽ, đạt chất lượng cao…

Tạo sự đồng thuận

Không chỉ tuyên truyền, Tỉnh đoàn và Công an tỉnh đã chỉ đạo thành lập các câu lạc bộ, đội thanh niên tình nguyện đảm bảo an toàn giao thông tại cổng trường, đến nay đã phát huy hiệu quả 68 “Cổng trường an toàn giao thông”. Trong các đợt cao điểm, thường xuyên tổ chức lực lượng thanh niên, sinh viên tình nguyện phối hợp với Cảnh sát Giao thông hướng dẫn người tham gia giao thông ở các giao lộ có mật độ phương tiện tham gia giao thông đông đúc, góp phần làm giảm ùn tắc giao thông. Thường xuyên phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cho học sinh học ngoại khóa về an toàn giao thông và vận động phụ huynh không cho con em chưa đến tuổi, không có bằng lái xe sử dụng xe máy đến trường; tổ chức cho hơn 26.000 học sinh cam kết không vi phạm giao thông, đưa 296 học sinh vi phạm ra kiểm điểm trước trường. Cùng với đó, các đơn vị tổ chức nhiều mô hình sáng tạo, phong phú về an toàn giao thông như: hội thi tìm hiểu pháp luật với chủ đề “Thanh niên với văn hóa giao thông”; xây dựng và duy trì hoạt động của các mô hình “Đội khăn hồng tình nguyện”, “Tuyến đường thanh niên bình yên”, “Tuyến đường an toàn giao thông”…

Đại tá Lê Văn Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh đánh giá: “Việc thực hiện kế hoạch liên ngành đã góp phần quan trọng trong đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn. Các hoạt động thiết thực đó đã để lại ấn tượng và hiệu ứng sâu sắc trong đông đảo đoàn viên, thanh niên và Nhân dân trong tỉnh, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm và định hướng cho thanh niên có những hành vi đẹp, tôn trọng pháp luật khi tham gia giao thông, từng bước xây dựng nếp sống văn hóa cho thanh niên khi tham gia giao thông, đồng thời góp phần xây dựng một xã hội giao thông thân thiện. Thông qua tuyên truyền, giáo dục đã làm chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông. Tình trạng thanh, thiếu niên đua xe trái phép, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách đánh võng có xu hướng giảm dần; học sinh đi học bằng xe máy, đi xe đạp dàn hàng ngang giảm nhiều so với trước. Hiệu quả thể hiện rõ qua việc số lượng người tham gia các lớp học dành cho đối tượng vi phạm pháp luật giao thông và số vụ tai nạn giao thông giảm dần qua từng năm”.
Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Phát động tháng cao điểm chăm lo cho đoàn viên người lao động

Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Hương Thủy phối hợp với Công đoàn Khu kinh tế, Công nghiệp (KT,CN) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024. Hơn 400 cán bộ, đoàn viên, người lao động của LĐLĐ thị xã Hương Thủy và Công đoàn Khu KT,CN tỉnh tham gia.

Phát động tháng cao điểm chăm lo cho đoàn viên người lao động
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top