ClockThứ Hai, 14/12/2015 09:49

Mũi tên trúng nhiều đích

TTH - Chỉ trong 11 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã bắt giữ, xử lý gần 187 nghìn vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BL,GLTM&HG), tăng 6,47% so với cùng kỳ năm 2014. Con số này được đưa ra tại Hội nghị tổng kết chống BL, GLTM&HG năm 2015 vừa qua, cho thấy công tác chống BL, GLTM&HG đang được đẩy mạnh; song, không có nghĩa hành vi phạm pháp này đã bị đẩy lùi.

Hàng ngày, trên các phương tiện thông tin đại chúng vẫn nhan nhản những vụ việc bắt giữ, xử lý, phơi bày những thực trạng gian dối trong vận chuyển, tiêu thụ hàng lậu, hàng không có nguồn gốc xuất xứ, hàng độc hại… Điều đáng nói là kiểu làm ăn tiêu cực này đang diễn ra ở hầu khắp các tỉnh thành. Riêng trên địa bàn Thừa Thiên Huế, từ đầu năm đến nay cũng đã kiểm tra, xử lý hơn 500 vụ; trong đó, có nhiều vụ rất lớn như vụ bắt xe khách 51B-109.85 chở hơn 11 nghìn con dao và hàng ngàn loại hàng hóa khác không có hóa đơn, chứng từ, vào khuya 23/11 vừa qua.

Vì lợi nhuận, các đối tượng đã bất chấp mọi thủ đoạn để hòng trót lọt. Thực tế có người nhờ BL, GLTM&HG đã giàu lên nhanh chóng nhưng cũng có người bị rơi vào cảnh trắng tay vì bị bắt, xử lý hoặc bị đối tác lừa gạt. Song, họ vẫn cố theo, coi đó như một cái nghề. Bên cạnh đó, còn có một bộ phận người dân làm thuê, vận chuyển hàng cho các đầu nậu, làm cho ngành chức năng khó khăn trong khâu xử lý.
BL, GLTM&HG không chỉ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách mà còn làm lũng đoạn thị trường, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh trong nền kinh tế. Nguy hiểm hơn, các mặt hàng này thường chứa chất độc hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Đã có nhiều trẻ em đã bị chấn thương, ngộ độc vì đồ chơi trôi nổi; nhiều người phải nhập viện vì tiếp xúc, ăn phải thức ăn có bảo quản bằng chất cấm.
Đất nước đang bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng. Chất lượng hàng hóa cần phải được nâng lên để cạnh tranh với hàng các nước theo đường chính ngạch. Nếu BL, GLTM&HG không được ngăn chặn thì uy tín cũng như chất lượng hàng trong nước sẽ bị giảm sút. Đây còn là vấn đề thách thức đối với các đơn vị làm ăn chân chính khi hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang cạnh tranh với hàng thật; hút hết nguồn lực của họ.
Như vậy, chống BL, GLTM&HG không chỉ để tăng nguồn thu ngân sách, bảo vệ sức khỏe người dân mà còn bảo vệ nền sản xuất trong nước. Ngoài các biện pháp lâu nay thì cần nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm của lực lượng thực thi pháp luật. Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong việc vận động đối tượng địa phương có hành vi BL, GLTM&HG từ bỏ; đồng thời, vận động quần chúng nhân dân không tiếp tay mà tích cực đấu tranh chống BL, GLTM&HG; góp phần làm lành mạnh hóa nền kinh tế thị trường hiện nay!
Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu
Nghệ thuật sử dụng pháo binh trong trận “quyết chiến chiến lược” Điện Biên Phủ

Nhằm giành lại thế chủ động trên chiến trường Đông Dương, thực dân Pháp xác định Điện Biên Phủ là địa bàn có ý nghĩa chiến lược; vì vậy, ngày 20/11/1953, quân Pháp nhảy dù chiếm giữ Điện Biên Phủ để khống chế một phần Tây Bắc, củng cố Thượng Lào.

Nghệ thuật sử dụng pháo binh trong trận “quyết chiến chiến lược” Điện Biên Phủ
Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 2: Tri Ân

Những ai trân quý quá khứ hào hùng của dân tộc, nhớ về những người hy sinh có thể ghé thuyền dâng một nén hương vì cần biết rằng, dưới làn nước xanh thẳm kia là xương cốt của nhiều liệt sĩ mà đến nay thân nhân họ không còn cơ hội kiếm tìm.

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 2 Tri Ân
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy

Ngày 26/4, UBND TX. Hương Thủy tổ chức bàn giao bò sinh sản cho các hộ nghèo trên địa bàn. Đây là hoạt động nằm trong dự án “Hỗ trợ phát triển đàn bò lai sinh sản” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021-2025.

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy
Return to top