Thế giới

Mỹ tiếp tục xây dựng quan hệ quốc phòng hiệu quả với Việt Nam

ClockThứ Bảy, 07/12/2019 09:23
Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ John Rood ngày 5/12 đã có phiên điều trần trước Ủy ban quân vụ Thượng viện về các nỗ lực thực hiện Chiến lược quốc phòng trong bối cảnh có nhiều cạnh tranh quyền lực.

Đại sứ Mỹ: Việt Nam và Mỹ đã trở thành những đối tác và bạn bè đúng nghĩaViệt Nam và Hoa Kỳ tăng cường quan hệ đối tác toàn diệnMỹ muốn lần thứ 2 đưa tàu sân bay tới thăm Việt NamNhà Trắng đăng ảnh chuyến thăm của ông Trump, ca ngợi quan hệ thương mại với Việt NamViệt Nam - Người hòa giải trung lập tốt trong Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Nội dung điều trần của Thứ trưởng John Rood bao gồm việc xác định thách thức từ sự cạnh tranh quyền lực của Trung Quốc và Nga cũng như nỗ lực của Bộ Quốc phòng Mỹ trong việc triển khai Chiến lược quốc phòng trong vòng 2 năm qua.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ John Rood.(Ảnh: KT)

Ông John Rood cũng nhấn mạnh Bộ Quốc phòng Mỹ đang tăng cường mạng lưới các đồng minh và đối tác trong đó có Việt Nam. Theo ông John Rood, Mỹ tiếp tục xây dựng mối quan hệ quốc phòng hiệu quả với Việt Nam và cùng nhau vượt qua hậu quả chiến tranh. Năm 2018, một tàu sân bay thuộc hải quân Mỹ đã tới thăm Việt Nam lần đầu tiên kể từ khi kết thúc chiến tranh Việt Nam. Mỹ cũng đã chuyển giao cho Việt Nam một tàu tuần duyên và trong chuyến thăm Việt Nam mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã tuyên bố sẽ chuyển giao thêm một tàu tuần duyên nữa cho Việt Nam.Ông John Rood cho rằng Trung Quốc đang sở hữu một trong những quân đội lớn nhất trên thế giới và tiếp tục củng cố khả năng quân sự cũng như gia tăng các hành động gây hấn ở Biển Đông và châu Phi. Theo ông John Rood, các diễn biến trong năm 2019 cho thấy các hoạt động của Trung Quốc bao gồm việc quân sự hóa ở Biển Đông, phát triển năng lực tấn công mạng và không gian, cũng như các nỗ lực nhằm đạt được các công nghệ nhạy cảm hoặc tiến bộ nhằm phục vụ các mục đích quân sự, không tuân thủ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Thứ trưởng John Rood thông báo Mỹ sẽ đầu tư 521 triệu USD trong vòng 5 năm tới đối với các chương trình như Sáng kiến an ninh hàng hải nhằm xây dựng năng lực của các đối tác và đồng minh trong khu vực. Các chương trình này cũng sẽ giúp xây dựng năng lực của các đối tác trong việc thực hiện các chiến dịch nâng cao nhận thức về an ninh hàng hải cũng như thúc đẩy việc trao đổi thông tin với các lực lượng của Mỹ.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Return to top